Wednesday, September 21, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ BA 20/09/2011


 
NHÀ CẦM QUYỀN YEMEN ĐÀN ÁP ĐẪM MÁU CUỘC BIỂU TÌNH CỦA NGƯỜI DÂN
Lực lượng an ninh Yemen vào hôm qua đã nổ súng vào hàng chục ngàn thường dân biểu tình ở thủ đô Sanaa đòi truất phế Tổng thống Ali Abdullah Saleh, khiến ít nhất 60 người bị thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương.

Người ta tin rằng chính phủ Yemen đã ra lệnh đàn áp, mặc dù một phát ngôn nhân chính quyền đổ tội cho một nhóm Hồi giáo quá khích đã gây ra những vụ này. Cần nhaắc lại là ông Saleh đã cai trị Yemen từ năm 1978 cho đến nay và hiện đang được điều trị ở Saudi Arabia sau khi bị thương trong một cuộc pháo kích vào dinh tổng thống vào tháng Sáu vừa qua.
Các thành phần đối lập ở Yemen tuyên bố họ sẽ tiếp tục xuống đường cho đến khi nào chế độ Saleh phải ra đi.
ĐỘNG ĐẤT TÀN PHÁ BẮC ẤN VÀ NHIỀU NƯỚC LÂN CẬN

Một trận động đất với cường độ 6.9 Richter vào hôm qua đã tàn phá miền Bắc Ấn, vùng Tây Tạng, các nước Nepal và Sikkim. Ít nhất là 40 người bị thiệt mạng ở xứ Sikkim, nhưng người ta lo ngại là con số nạn nhân sẽ gia tăng sau khi có tin tức từ những vùng hẻo lánh. Hiện tình trạng lở núi và đường xá bị hư hại khắp nơi khiến cho việc cứu trợ bị trở ngại rất nhiều. Hàng trăm ngàn người bị mất nhà cửa đang phải sống dưới trời mưa lũ.
Trận động đất có trung tâm nằm ở Sikkim, nhưng những chấn động lan xa tới nhiều tiểu bang Ấn Độ và cả xứ Bhutan lẫn Bangladesh. Nhà cầm quyền Trung Cộng cho biết các đoàn cứu trợ đang được khẩn cấp gởi đến những vùng nằm trong lãnh thổ Tây Tạng.
HOA KỲ ĐƯA RA KẾ HOẠCH CẮT GIẢM NỢ NẦN TRONG VÒNG 10 NĂM TỚI

Tổng thống Hoa Kỳ Barak Obama vào tối hôm qua đã công bố một chương trình cắt giảm 3 ngàn tỷ Mỹ kim của mức nợ tối đa trong vòng 10 năm tới. Thêm vào đó chính phủ Mỹ sẽ cắt giảm một số chi tiêu lặt vặt, kể cả mức chi tiêu chiến tranh. Đồng thời ông Obama đề nghị gia tăng thuế lợi tức cá nhân và công ty để buộc giới nhà giàu phải chia xẻ gánh nặng trong ngân sách. Tổng thống Mỹ nói rằng ông không muốn thấy những chi tiêu xã hội và y tế bị cắt giảm. Nhưng ông sẵn sàng cắt giảm phụ cấp y tế cho giới hưu trí nếu quốc hội đồng ý tăng thuế lợi tức đánh trên giới giàu có. Đề nghị của ông sẽ làm hài lòng đảng Dân Chủ nhưng chắc chắn sẽ gặp sức chống đối từ đảng Cộng Hòa.
MỘT QUAN CHỨC CẢNH SÁT CAO CẤP CỦA PAKISTAN BỊ ÁM SÁT HỤT
Một giới chức cảnh sát cao cấp ở Pakistan vào hôm qua đã may mắn thoát chết trong một vụ ám sát do tổ chức khủng bố Taliban thực hiện.
Ông Chaudhry Aslam, một quan chức đã đóng vai trò quan trọng trong việc bắt giữ và hạ sát nhiều tay khủng bố Taliban, đã không có mặt tại tư gia khi một chiếc xe thuốc nổ lao vào nhà ông và nổ tung. Sáu nhân viên cảnh sát và hai thường dân đi ngang qua đã bị thiệt mạng trong vụ tấn công này.
Phiến quân Taliban lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ này và tuyên bố đây là đòn cảnh cáo những ai hợp tác với Hoa Kỳ để tận diệt tổ chức của họ. Tuy nhiên ông Chaudhry Aslam tuyên bô là ông sẽ tiếp tục diệt trừ phe Taliban cho đến người cuối cùng.
PALESTINE CƯƠNG QUYẾT MUỐN TRỞ THÀNH HỘI VIÊN LIÊN HIỆP QUỐC
Tổng thống Palestine, ông Mahmoud Abbas, đã bày tỏ quyết tâm vận động Liên Hiệp Quốc công nhận Palestine là một quốc gia với đầy đủ qui chế như các nước khác, trong khi Hoa Kỳ và Âu châu đang tìm cách tránh né một vụ đối đầu có nguy cơ đe dọa đến viễn ảnh hòa bình ở Trung đông.
Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đã họp bàn với ông Abbas tại New York vào hôm qua, và nói rằng ông ủng hộ cho một giải pháp đàm phán, thay vì lời tuyên bố đơn phương của người Palestine. Tuy nhiên ông Abbas vẫn giữ nguyên lập trường của mình.
Cần nói thêm là các định chế tài chánh thế giới, như Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền tệ Quốc tế, đều cho rằng chính quyền Palestine ở dải Tây Ngạn sông Jordan có đủ khả năng cai trị quốc gia của họ. 

No comments:

Post a Comment