Monday, September 5, 2011

16 ANH EM MỒ CÔI CÙNG VÀO ĐẠI HỌC

HS: Trong khi con cái của nhiều người giàu có không đậu được đại học, thì tại một trung tâm trẻ em mồ côi, có đến 16 em đậu vào các đại học ở Sài Gòn. Chúng tôi xin gửi quý thính giả tấm gương hiếu học của những đứa trẻ quyết chiến thắng hoàn cảnh nghèo hèn của mình, qua sự trình bày của chị Hoàng Ân.

Một điều kỳ diệu đã đến với đại gia đình Hướng Dương, một trung tâm nuôi dưỡng các trẻ em nghèo, khuyết tật hay mồ côi, khi có đến 16 em cùng thi đậu vào đại học ở Sài Gòn.

Trung tâm nuôi dưỡng trẻ em mồ côi và khuyết tật Hướng Dương ở khu phố 2, thị trấn Mỹ Phước, huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương là do nhạc sĩ Nguyễn Thế Vinh thành lập. Ngày xưa khi còn nhỏ, trong một lần đi chăn bò bị ngã gẫy tay, vì chữa trị không đúng cách nên một cánh tay bị tàn phế, cậu bé mồ côi Nguyễn Thế Vinh cũng vượt qua muôn vàn khó khăn để theo đuổi việc học hành.
Sau khi tốt nghiệp đại học, anh về Bình Dương vừa dạy học, vừa chơi đàn guitar và thổi harmonica bằng một cánh tay còn lại để kiếm sống. Từ cuộc đời mình, anh thấu hiểu số phận của các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn nên Nguyễn Thế Vinh chu du khắp nước, đến từng ngôi trường, từng mái nhà tìm các em có chí học tập nhưng có gia cảnh nghèo khó. Cảm phục người thầy của mình, các em kéo về trung tâm Hướng Dương với nỗi khát khao phải học để thành tài và thành người hữu dụng.
Các em ở trung tâm này đều có hoàn cảnh hết sức khó khăn. Nhiều em mồ côi cả cha lẫn mẹ, có em còn cha mẹ nhưng đã già yếu, không đủ sức lo cho con đến trường. Trong 16 em đậu đại học năm nay, có nhiều em đạt kết quả cao như Lê Thành Xuyên, quê ở Thái Bình, mồ côi cha mẹ và phải đi làm thuê, nhưng đậu vào khoa điện tử Đại học Bách khoa với 21 điểm.
Em Cáp Minh Luận, quê ở Quảng Trị, mồ côi cha thì thi đậu vào khoa Cầu đường Đại học Giao thông Vận tải với 20 điểm. Em Lê Tiến Duy, ở huyện Tánh Linh tỉnh Bình Thuận thì được 21 điểm rưởi khi thi vào khoa điện tử Đại học Sư phạm Kỹ thuật. Em Lưu Thị Thu Hường, mồ côi cha mẹ, quê ở Thừa Thiên, thi đậu khoa Ngân hàng Đại học Sài Gòn với 21 điểm…
Lúc chúng tôi đến, các em đang xúm xít nấu cơm trưa. Các em học buổi chiều thì lo ôn bài vở. Nhiều em thi đậu đại học đang cố đi làm thêm ở bên ngoài.
Kinh Văn Xuân, quê ở Bình Thuận, đậu vào khoa Toán của Sư phạm Sài Gòn, cho biết: “Hiện em đang làm bảo vệ cho công ty chế biến nhôm Liên Hòa, lương 2 triệu đồng một tháng. Em cố gắng dành dụm để về Sài Gòn học. Nhiều bạn ở trung tâm Hướng Dương cùng thi đậu đại học năm nay đều đi làm bảo vệ như em". Xuân kể là gia đình em có 6 anh chị em, cha mất sớm nên không có ai được đi học. Xuân may mắn theo được đến lớp 12, vừa học vừa phụ việc đồng áng trong gia đình.
Riêng Lưu Thị Thu Hường vừa dọn chén bát vừa tâm sự: “Em làm ở công ty may, tháng được gần 2 triệu đồng. Mùa hè em làm tăng ca, 12 tiếng mỗi ngày, làm từ 7 giờ 30 sáng đến 9 giờ đêm. Các bạn Luận, Duy, Thanh, My vừa đậu đại học cũng làm chỗ em. Tụi em vừa học vừa kiếm thêm tiền để đóng học phí”.
Hường quê ở Thừa Thiên – Huế. Bố mẹ là thanh niên xung phong đi kinh tế mới ở Lâm Đồng từ năm 1978. và cả hai đã mất sớm
Cả 16 cánh hướng dương vượt vũ môn đều phải tần tảo, kiếm việc làm để mưu sinh và tích cóp từng đồng tiền trang trải cho năm học mới. Khi được hỏi về chặng đường đầy gian nan sắp tới ở đại học, các em đều khẳng định sẽ quyết học đến cùng.
Xuân nói: “Mấy tháng hè em đi làm thêm dành dụm được một ít. Khi vào Sài Gòn sẽ kiếm việc làm, trang trải học phí. Các thầy cô, anh chị ở trung tâm đã giúp đỡ em rất nhiều. Thầy Vinh hứa sẽ cố gắng lo cho em học đại học. Thế nhưng em muốn được tự kiếm tiền nuôi thân và đi học. Trung tâm vẫn còn nhiều em đang học cấp 2, cấp 3, gia đình nghèo khó, cần được giúp đỡ nhiều”.
Và cô bé mồ côi Lưu Thị Thu Hường thì hết sức tự tin: “Về Sài Gòn em sẽ kiếm việc làm thêm, ngoài ra cố gắng đi dạy kèm, trang trải học phí. Nhiều bạn ở Trung tâm Hướng Dương cùng học một trường, hoặc các trường gần nhau nên sẽ ở chung, tiết kiệm được nhiều khoản. Từ lâu mọi người đã là anh em một nhà, giờ về Sài Gòn đùm bọc và giúp đỡ nhau mà sống. Có anh em bạn bè, thầy cô ở trung tâm, tụi em luôn vững tin nên quyết học đến cùng”
Lê Quang Minh

No comments:

Post a Comment