Thursday, September 15, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ HAI 12/09/2011

HOA KỲ TƯỞNG NIỆM MƯỜI NĂM XẢY RA BIẾN CỐ 11 THÁNG CHÍN  

Nước Mỹ đã mở hàng loạt cuộc tưởng niệm biến cố 11/9 xẩy ra cách đây mười năm. Đây là vụ tấn công khủng bố qui mô nhất, khiến gần ba ngàn người Mỹ thiệt mạng khi bọn al-Qeada không chế các máy bay dân sự và lao vào hai tòa Trung tâm Mậu dịch Thế giới ở Nữu Ước, tòa Ngũ giác Đài và một số mục tiêu khác.
Tổng thống Obama đã dự lễ tưởng niệm tại những nơi này, cùng với nhiều yếu nhân khác, trong đó có cựu tổng thống George W. Bush và Bill Clinton. Ông Obama nói rằng biến cố 11 tháng Chín cách đây mười năm đã làm thay đổi bộ mặt thế giới và cho thấy tinh thần ái quốc của người dân Mỹ. Chính vì thế, người Mỹ không sợ sệt, dù thế giới rung chuyển hay núi non có trôi ra biển.
Trong một biến cố có liên hệ tới ngày 11/9, vào đêm qua, quân khủng bố đã tấn công hai căn cứ Mỹ ở A Phú Hãn khiến 80 quân nhân Mỹ bị thương và hai thường dân A Phú Hãn tử nạn.

LÀO TIẾN HÀNH XÂY ĐẬP THỦY ĐIỆN TRÊN SÔNG MEKONG

Nhà cầm quyền Lào vừa công bố việc thay đổi thiết kê của đập thủy điện Xayaburi trên sông Mekong và sẽ khởi công xây dựng ngay trong năm nay.
Báo chí Thái Lan trích dẫn lời tuyên bố tại Hà Nội của tổng giám đốc tập đoàn điện lực Lào, nói rằng nước Lào sẽ tiến hành việc xây dựng vào cuối năm nay. Theo lời trình bày của ông này thì đập Xayaburi sẽ là con đập đầu tiên trong số 8 đập mà Lào sẽ xây trên sông Mekong.
Dự án này trong mấy năm qua đã gặp sự chống đối của các nước thuộc hạ lưu sông Mekong vì sự tác hại môi trường và đảo lộn đời sống của hàng chục triệu người.

CHÍNH PHỦ LÂM THỜI LIBYA DỜI ĐÔ VỀ TRIPOLI  

Chủ tịch Hội đồng Quốc gia Lâm thời Libya, ông Abdul Jalil, vào hôm qua đã dọn văn phòng đến thủ đô Tripoli, và được hàng ngàn người đón tiếp. Đây là hành động cho thấy Hội đồng này đã đủ tự tin để cai trị Libya. Cần biết là quân kháng chiến đã tiến vào Tripoli cách đây ba tuần, nhưng Hội đồng vẫn dùng dằng không dời bộ máy về thủ đô, khiến nhiều người tỏ vẻ hoài nghi về khả năng kiểm soát của họ.
Tuyên bố tại phi trường Tripoli, ông Jalil kêu gọi dân chúng Libya đừng nghĩ đến sự trả thù trả oán mà cần phải đoàn kết để tái thiết đất nước. Trong khi đó thì cuộc chiến tại thị trấn Bani Walid vaẫn đang diễn ra dữ dội vì quân Gaddafi kháng cự mạnh mẽ.

DO THÁI TỎ THÁI ĐỘ HÒA HOÃN VỚI AI CẬP

Chính phủ Do Thái, hôm qua đã bày tỏ thái độ hòa hoãn với Ai Cập, sau khi tòa đại sứ của họ đã bị người dân Ai Cập tấn công và đốt phá vào tối thứ Sáu vừa qua. Thủ tướng Do Thái Benjamin Netanyahu nói rằng nuớc ông vẫn muốn tiếp tục thỏa ước hoà bình đã ký từ 30 năm qua với Ai Cập.
Một quan chức cao cấp Do Thái nói rằng, tuy không ai muốn thấy bạo động nhưng các lực lượng an ninh Ai Cập đã có phản ứng đúng mức trong vụ người dân tấn công vào tòa đại sứ Do Thái. Đây là biến cố nghiêm trọng nhất kể từ khi hai nước trao đổi đại sứ vào năm 1979. Vụ tấn công tòa đại sứ diễn ra sau một tháng căng thẳng vì Do Thái đã bắn chết 5 cảnh sát Ai Cập trong khi truy đuổi một toán khủng bố Palestine.

No comments:

Post a Comment