Monday, September 26, 2011

TIN VIỆT NAM NGÀY CHỦ NHẬT 25/9/2011


KHỐI ASEAN ỦNG HỘ ĐỀ NGHỊ CỦA PHI LUẬT TÂN VỀ BIỂN ĐÔNG

Giới luật gia của khối ASEAN cho rằng đề nghị mới nhất của Phi Luận Tân về việc hợp tác khai thác kinh tế tại những vùng đang tranh chấp ở Biển Đông là rất hợp lý.
Trong cuộc họp hai ngày tại thủ đô Manila vừa qua, phái đoàn Phi đưa ra đề nghị khoanh vùng những hòn đảo đang tranh cãi về chủ quyền ở Trường Sa và biến những nơi này thành các khu vực chung để cùng khai thác. Đề nghị này sẽ được giới luật gia ASEAN đúc kết và trình lên hội nghị cao cấp vào ngày 11 tháng 10 tới đây.

CÔNG TY DẦU KHÍ ẤN ĐỘ CƯƠNG QUYẾT HỢP TÁC VỚI VN

Tập đoàn dầu khí quốc gia Ấn Độ vào hôm qua tuyên bố là họ sẽ tiến hành chương trình hợp tác với VN để thăm dò và khai thác dầu khí trong hải phận VN, bất chấp lời đe dọa của nhà cầm quyền Trung Cộng.
Được sự ủng hộ của chính phủ Ấn, tập đoàn này cho biết là sẽ tiến hành việc khoan dò dầu khí trong lãnh hải VN. Lời tuyên bố này được đưa ra chỉ một ngày sau khi bộ Ngoại giao Trung Cộng đưa ra lời đe dọa là "mọi hành động khai thác dầu khí trên Biển Đông mà không có sự cho phép của Trung Quốc là bất hợp pháp và hoàn toàn không có giá trị".
Cần nói thêm là theo kế hoạch thì hai tập đoàn dầu khí Việt - Ấn sẽ cùng thăm dò và khai thác tại hai khu vực cách bờ biển Khánh Hòa và Ninh Thuận khoảng 90 hải lý, tức hoàn toàn nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của VN.

TỶ LỆ LẠM PHÁT GIẢM ĐƯỢC CHÚT ÍT TRONG THÁNG 9

Theo các số liệu do Tổng cục Thống kê VN công bố vào hôm qua, tỷ lệ lạm phát trong tháng 9 là 22.4%, so với mức 23% của tháng 9. Đây là lần đầu tiên kể từ một năm qua, lạm phát không gia tăng mà lại giảm được chút ít. Tuy nhiên cũng theo số liệu này thì mức tăng trưởng kinh tế cũng chậm lại, chỉ ở mức 5.7% so với mức 6.5% của cùng kỳ năm ngoái.
Pháp Tấn Xã trích lời chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan nói rằng, tuy lạm phát có giảm chút ít nhưng "hãy còn quá sớm để nói rằng những biện pháp chống lạm phát của chính phủ đã đạt được kết quả tốt". Một trong những lý do chính, theo bà Lan, là giá cả thường có xu hướng gia tăng mạnh vào dịp cuối năm.

HÀNG NGÀN NGƯỜI NHIỄM BỆNH VÌ NHÀ MÁY XI MĂNG Ở HUYỆN HƯƠNG TRÀ

Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh Thừa Thiên – Huế vừa đưa ra kết luận là hơn 24 ngàn người dân bị bệnh tật vì bụi khói thải ra từ nhà máy xi măng Luks, tọa lạc tại huyện Hương Trà, kể từ khi nhà máy này đi vào hoạt động vào năm 1997.
Theo thống kê sơ khởi của ngành y tế thì gần 16 ngàn người bị những chứng bệnh về mắt-tai-mũi-họng, khoảng 5 ngàn người bị các chứng bệnh về hô hấp và gần 4 ngàn người khác bị các chứng bệnh về da.
Nhưng không chỉ gánh chịu bụi khói của nhà máy, hàng trăm gia đình ở xã Hương Văn phải sống trong sự phập phòng khi công ty cho nổ mìn để lấy đá ở mỏ đá vôi Văn Xá.

BỆNH NHÂN QUA ĐỜI TRONG BỆNH VIỆN, THÂN NHÂN ĐUỔI ĐÁNH BÁC SĨ

Vào tối ngày 23/9 vừa qua, thân nhân của một người đàn ông chết trong bệnh viện Bạc Liêu đã chửi bới và đuổi đánh các bác sĩ và y tá, gây náo loạn ở bệnh viện này.
Nội vụ diễn ra khi gia đình đưa ông Lê Minh Đức 67 tuổi đến cấp cứu tại bệnh viện Bạc Liêu nhưng phải nằm chờ bên ngoài hành lang và sau đó được chuyển sang khoa tim mạch mà không có bác sĩ săn sóc khiến ông qua đời. Trước đó thì ông Đức vẫn còn tỉnh táo, ăn uống được nhưng đến 12 giờ đêm thì bị co giật và 30 phút sau thì đột tử, trong khi thân nhân đi lùng tìm bác sĩ.

LUƠNG BỔNG CỦA CÔNG CHỨC CHỈ ĐỦ SỐNG NỬA THÁNG

Trong một cuộc hội thảo được tổ chức tại thành phố Đồ Sơn, tỉnh Hải Phòng, đa số tham dự viên cho rằng lương bổng của giới công chức hiện chỉ đủ ăn uống trong vòng 15 ngày, chưa kể đến tiền nhà và nhiều chi tiêu khác.
Cần biết là từ năm 2003 đến nay, mức lương tối thiểu của giới này đã được gia tăng 7 lần, từ 210 ngàn đồng lên 830 ngàn đồng mỗi tháng. Có nghĩa là còn thấp hơn lương của một công nhân. Chẳng hạn như một công chức tốt nghiệp đại học chỉ có mức lương 1 triệu 800 ngàn đồng một tháng, thấp hơn cả lương một công nhân quét dọn văn phòng.

No comments:

Post a Comment