Thursday, September 15, 2011

TIN VIỆT NAM NGÀY THỨ NĂM 15/5/2011

8 NHÀ ĐẤU TRANH DÂN CHỦ VIỆT NAM ĐƯỢC TRAO GIẢI THƯỞNG NHÂN QUYỀN

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (Human Rights Watch) đã trao 48 giải Hellman/Hammett của năm nay, trong đó có 8 nhà đấu tranh cho dân chủ và nhân quyền VN. Tổ chức này giải thích rằng, giải thưởng nhân quyền của họ là nhằm "ghi nhận lòng dũng cảm và ý chí quyết liệt trước sự đàn áp chính trị".

Những người VN được trao giải năm nay gồm có: Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ, bà Hồ Thị Bích Khương, Luật sư Lê Trần Luật, Luật sư Nguyễn Bắc Truyển, nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, Luật sư Phan Thanh Hải, Luật sư Tạ Phong Tần và ông Vi Đức Hồi.

Thông cáo báo chí của Human Rights Watch nói rằng tất cả những người VN được trao giải năm nay đều là những cây viết bị nhà cầm quyền đàn áp vì chủ trương hạn chế quyền tự do ngôn luận, siết chặt nền báo chí độc lập và mạng lưới internet. Tổ chức này hy vọng là qua việc vinh danh và trao giải này, thế giới sẽ chú ý và ủng hộ những người đấu tranh dũng cảm này.

NỮ DÂN BIỂU MỸ LÊN ÁN CÁC VỤ ĐÀN ÁP NGƯỜI BIỂU TÌNH YÊU NƯỚC

Trong bài phát biểu trước hạ viện Mỹ, nữ dân biểu Loretta Sanchez đã bày tỏ mối quan tâm về tình trạng đàn áp nhân quyền ở VN, đặc biệt là việc bắt bớ những công dân Việt xuống đường phản đối Trung Quốc xâm chiếm vùng Biển Đông.
Bà Sanchez nhắc tới bức công hàm Phạm Văn Đồng vào năm 1958, có nội dung công nhận chủ quyền của Trung Cộng ở Biển Đông. Bà cũng nêu vấn đề nhà cầm quyền thành phố Hà Nội ra lệnh cấm biểu tình chống Trung Cộng và sau đó đã đàn áp rất nhiều người xuống đường. Nghiêm trọng hơn nữa là kể từ đầu tháng 8, đã có ít nhất 13 thanh niên yêu nước đã bị công an VN bắt giữ trái phép.
Bà Sanchez tuyên bố ủng hộ một giải pháp hòa bình về Biển Đông, theo luật pháp quốc tế, nhưng yêu cầu nhà cầm quyền VN phải trả tự do vô điều kiện cho những người Việt đã tranh đấu cho sự công bằng xã hội và phản đối sự xâm lấn của Trung Quốc.

5 NGƯỜI CHẾT VÌ LŨ LỤT

Các trận mưa lũ trong mấy ngày qua đã khiến cho 5 người chết ở miền Trung, trong khi giới hữu trách đang mở cuộc điều tra về vụ đập Hồ Quy ở tỉnh Thanh Hóa bị vỡ, gây thiệt hại nặng nề trong vùng.
Theo thống kê sơ khởi thì hơn 2000 căn nhà ở các tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa và Bình Thuận bị hư hại. Hơn 72 ngàn mẫu lúa ở các tỉnh Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh và Bình Thuận bị ngập úng.

MỸ VẪN KHÔNG ĐƯA VN TRỞ LẠI DANH SÁCH CPC

Chính phủ Mỹ đã không liệt VN vào bản danh sách đen vi phạm quyền tự do tôn giáo một cách nghiêm trọng nhất, mặc dù có nhiều lời kêu gọi từ các chính khách và tổ chức nhân quyền thế giới.
Bộ ngoại giao Mỹ vào hôm qua đã công bố báo cáo thường niên về tình hình tự do tôn giáo trên thế giới, với một danh sách đen, gọi tắt là CPC, tức các nước vi phạm quyền tự do tôn giáo một cách đáng quan ngại. Danh sách kỳ này vẫn gồm 8 nước là Trung Quốc, Miến Điện, Bắc Hàn, Eritrea, Sudan, Saudi Arabia và Uzbekistan. Riêng VN thì bị xếp vào danh sách các nước còn yếu kém trong việc bảo đảm quyền tự do tôn giáo.

NGÂN HÀNG PHÁT TRIỂN Á CHÂU KÊU GỌI VN TIẾP TỤC CHỐNG LẠM PHÁT

Ngân hàng Phát triển Á châu cảnh cáo VN là không nên lơi lỏng cuộc chiến chống lạm phát đang ở mức cao nhất Á châu. Trong lời kêu gọi đưa ra vào hôm qua, ngân hàng này cũng tiên đoán tỷ lệ lạm phát tại VN vào cuối năm nay sẽ ở mức 18%.
Theo ngân hàng này thì nhà nước VN phải dự trù là tỷ lệ lạm phát ỏ mức 18.75 vào cuối năm nay, cao hơn mức dự đoán trước đây và là mức cao nhất trong khu vực. Ngân hàng Phát triển Á châu cũng dự đoán tỉ lệ tăng trưởng của Việt Nam trong năm này là 5.8%, tức thấp hơn mức 6% mà Hà Nội đề ra.

5 CÔNG DÂN ÚC BỊ BẮT VÌ DÍNH LÍU TỚI ĐƯỜNG DÂY MA TÚY TỪ VN

Năm công dân Úc đã bị nhà chức trách nước này bắt giữ vì có dính líu đến một đường dây buôn lậu ma túy từ Việt Nam. Vào hôm thứ Ba, cảnh sát Úc đã bố ráp 7 căn nhà ở thành phố Adelaide sau khi phát giác ra một số ma túy nhập lậu từ VN.
Đây là kết quả một cuộc điều tra kéo dài 10 tháng qua, có sự hợp tác của công an VN. Cảnh sát Úc đã tịch thu hơn 1 ký thuốc lắc và 10 ký hóa chất dùng để chế tạo các thuốc lắc này. Số ma túy này được giấu trong các bình trang trí, nhập từ VN sang Úc.

NAM HÀN ĐE DỌA NGƯNG NHẬN CÔNG NHÂN VIỆT SANG LÀM VIỆC

Chính quyền Nam Hàn vào hôm qua đã đe dọa sẽ ngưng nhận công nhân Việt, nếu Hà Nội không có biện pháp ngăn chận tình trạng công nhân trốn ở lại Nam Hàn sau khi hết hợp đồng.
Theo đề nghị của Nam Hàn thì nhà cầm quyền VN nên giữ lại giấy chứng nhận quyền xử dụng đất của gia đình người đi lao động, nhằm ép buộc họ phải hồi hương sau khi mãn hợp đồng. Theo bộ lao động Nam Hàn thì số công nhân Việt đang chiếm khoảng 25% tổng số công nhân ngoại quốc và mỗi năm gửi về nước khoảng 600 triệu Mỹ kim.

No comments:

Post a Comment