Sunday, September 11, 2011

CHÀNG THỦ KHOA SƯ PHẠM VÀ THÙNG KEM CỦA CHA

10.09.2011

HS: Đâu đó trên đất nước VN, vẫn có những đứa trẻ con nhà nghèo vẫn khao khát vươn lên bằng con đường học vấn để thoát khỏi hoàn cảnh khó khăn. Chúng tôi xin gửi đến quý thính giả một tấm gương sáng đó, qua sự trình bày của Như Giang.  

Mẹ mất sớm, mọi công việc từ bếp núc đến ruộng đồng đều do một tay em cáng đáng, trong khi người cha rong ruổi ở khắp nẻo đường để bán kem. Hoàn cảnh khó khăn như vậy nhưng em vẫn đậu thủ khoa Đại học Sư phạm Huế, bước vào ngành Toán với số điểm 26 điểm rưởi.

Chàng thủ khoa giàu nghị lực đó là Nguyễn Đắc Hiếu, một học sinh trường trung học Hai Bà Trưng của thành phố Huế.
Hiếu được sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo, có căn nhà nằm sâu trong một xóm nhỏ ở tổ 2, khu vực 1, phường An Đông của Huế. Vì thấu hiểu được nỗi lòng của người cha hết lòng lo cho con cái, nên dù gia cảnh rất thiếu thốn, Hiếu vẫn cố gắng học hành. Khi tan trường về nhà, một tay Hiếu lo toan mọi việc. Suốt gần 10 năm qua, hình ảnh cậu bé hằng ngày nấu cơm, quét dọn nhà cửa, giặt giũ, đón em, cắt cỏ và chăm sóc mẫu ruộng rộng hai sào rưởi ở cái xóm nhỏ đã quá quen thuộc với bà con chung quanh.
Ông Nguyễn Đắc Đề, người cha thân yêu của Hiếu, chia sẻ: “Mẹ nó mất khi nó mới vào lớp 6. Kể từ ngày mẹ nó ra đi, mọi công việc gia đình đều do một tay nó cáng đáng".
Tuy cực nhọc như vậy, nhưng hai anh em Hiếu đều ý thức được nỗi vất vả của cha nên cả hai đều cố học giỏi và rất hiếu thảo. Hiếu hiểu rõ chỉ có con đường học vấn thì mới có hy vọng thoát được cái cảnh nghèo và giảm bớt gánh nặng cho người cha “một nắng hai sương”, lao tâm khổ tứ trên khắp mọi nẻo đường từ làng quê đến thành phố với thùng kem dạo vào mùa nắng và xe kẹo kéo vào mùa mưa.
Hiếu tâm sự: “Hằng ngày nhìn thấy cảnh bố rong ruổi cả trăm cây số mưu sinh với thùng kem bán dạo và lời mời gọi thân quen, em không cầm được nỗi lòng. Có hôm bố vào tận trường em để bán kem, bạn bè biết nên nhiều lúc trêu em. Tụi nó còn hỏi: Bố Hiếu bán kem dạo à? Em trả lời: Thế bán kem dạo có sao không bạn? Kiếm tiền từ chính công sức mình đổ ra thì có gì phải hổ thẹn với ai đâu. Nói xong, em lủi thủi vào lớp ngồi khóc vì thấy thương bố mình nhiều hơn”.
14 cây số! Đó là quãng đường đi và về suốt 3 năm học dưới mái trường trung học Hai Bà Trưng. Bất kể ngày nắng hay mưa, Hiếu vẫn đến trường đều đặn không một ngày vắng mặt hay chậm trễ. Người cha của Hiếu kể: “Con đường làng với bao dốc đá, lầy lội tại quê nghèo này đã gắn bó với Hiếu trong hành trình thắp sáng tri thức suốt 12 năm qua. Những hôm trời mưa là quần áo, sách vở Hiếu đều ướt sũng. Nhưng hôm sau Hiếu vẫn cố gắng đến trường! Mùa nắng sau giờ đến lớp về nhà là mồ hôi nhuễ nhoại, mệt lả. Nhưng Hiếu lại gạt nỗi mệt nhọc rồi vội vã vào bếp nấu cơm. Thấy con khổ, tôi cũng xót lắm! Nhưng vì hoàn cảnh mình khó khăn nên tôi luôn khuyến khích các con phải cố gắng. Tin Hiếu đỗ đại học khiến tôi mừng lắm! Nhưng rồi lại lo, không biết Hiếu đỗ đại học rồi thì lấy tiền đâu cho nó đi học”.
Nói xong, ông Đề rưng rưng nước mắt.
Ngày nhận được tin Hiếu đậu một lúc 2 trường, Đại học Y Dược với 25 điểm rưởi, và thủ khoa Đại học Sư phạm Huế với ngành Toán, cái xóm nhỏ nằm dọc theo con đê ở tổ 2, khu vực 1, phường An Đông như có lễ hội. Tất cả mọi người trong xóm ai ai cũng nức lòng và cảm phục trước tinh thần cầu tiến của Hiếu.
Cô Hoàng Thị Hạnh, giáo viên chủ nhiệm lớp Hiếu, vui mừng nói: “Suốt 3 năm học ở trường, Hiếu đều tham gia tích cực các hoạt động mà trường lớp tổ chức. Trong lớp, Hiếu là một học sinh chăm ngoan, học giỏi, hay giúp đỡ bạn bè. Ngày nhận được tin em Hiếu đỗ thủ khoa trường Đại học Sư phạm Huế, thầy cô trong trường ai cũng vui và tự hào về Hiếu. Chúng tôi rất cảm phục về sự nghị lực, lòng quyết tâm của em vượt lên hoàn cảnh. Chính em là tấm gương sáng cho các bạn trong lớp noi theo”.
Trong giây phút chia tay đầy cảm động, Hiếu nắm lấy tay tôi và thì thầm nói: “Thế là ước mơ của em đã trở thành hiện thực rồi anh ạ! Nhưng vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên em sẽ theo học ngành sư phạm Toán để giảm bớt gánh nặng cho bố. Đó cũng là ước mơ mà em ấp ủ lâu nay (!)”.
Chúng tôi thầm cầu mong những điều tốt đẹp nhất sẽ đến với Hiếu. Cũng qua bài viết này, hy vọng là các nhà hảo tâm, bạn đọc gần xa sẽ đồng hành và tiếp sức cho Hiếu để hành trình thắp sáng ước mơ trở thành một nhà giáo giỏi của em sớm trở thành hiện thực.

No comments:

Post a Comment