Sunday, September 11, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ BẢY 10/09/2011


HÀNG LOẠT QUỐC GIA CẤM NHẬP CẢNG BÁNH TRUNG THU TRUNG QUỐC

Tờ Nhân dân Nhật báo của Trung Cộng cho biết là 33 quốc gia đã ra lệnh cấm nhập cảng bánh trung thu Trung Quốc, vì lo ngại về một số độc chất trong các loại bánh này.

Các nước Âu châu có tiêu chuẩn rất cứng rắn về hàm lượng chất aflatoxin trong các loại bánh có trái cây khô, trong khi một số nước khác như Mỹ, Úc, Canada thì cấm nhập các loại bánh trung thu có lòng đỏ trứng gà.
Tờ Nhân dân Nhật báo trích lời một chuyên gia khoa học của Hoa Lục nói rằng các quốc gia cấm nhập bánh trung thu Trung Quốc là vì nước này không có hệ thống kiểm dịch và dinh dưỡng phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế.

NƯỚC MỸ CHI RA 450 TỶ MỸ KIM ĐỂ KÍCH THÍCH NỀN KINH TẾ

Trong bài diễn văn đọc trước lưỡng viện quốc hội vào hôm qua, Tổng thống Barak Obama đã công bố một chương trình kinh tế nhằm tại công ăn việc làm và thúc đẩy sự tăng trưởng về kinh tế. Chương trình này có phí tổn lên đến 450 tỷ Mỹ kim, chủ yếu là đầu tư xây dựng các cơ cấu hạ tầng như giao thông và tu bổ trường học.
Cần biết là tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ hiện ở mức 9.1% và sẽ là một đề tài chính trong cuộc vận động tranh cử tổng thống sắp tới. Tổng thống Barak Obama kêu gọi quốc hội hãy ủng hộ dự luật tạo công ăn việc làm này. Đồng thời ông cho biết sẽ đưa ra một dự luật nữa nhằm giải quyết sự thâm thủng quá lớn trong ngân sách.

CẢNH BÁO VỀ KHỦNG BỐ NHÂN KỶ NIỆM 10 NĂM BIẾN CỐ 11/9

Giới hữu trách Mỹ tin rằng bọn khủng bố có thể mở một số vụ tấn công nhân mùa tưởng niệm mười năm biến cố 11 tháng Chín. Các cơ quan công lực Mỹ đang nỗ lực tăng cường an ninh cho hệ thống chuyên chở công cộng, các đường hầm, dinh thự và nhà máy điện.
Người ta tin rằng bọn khủng bố sẽ thực hiện một vài vụ tấn công ở Nữu Ước hay Hoa Thịnh Đốn để đánh dấu biến cố này. Giới truyền thông loan tin là Hoa Kỳ đang lùng kiếm 3 kẻ tình nghi đã nhập cảnh vào nước Mỹ cách đây một tháng với ý đồ tấn công khủng bố. Các tài liệu tịch thu được trong cuộc tấn công hạ sát Osama Bin Laden vào tháng Năm vừa qua cho thấy tổ chức Al Qaeda đang hoạch định một vụ tấn công trong lễ tưởng niệm 10 năm biến cố 11/9.

THỦ TƯỚNG LÂM THỜI LIBYA KÊU GỌI NGƯỜI DÂN ĐOÀN KẾT  

Thủ tướng Lâm thời Libya, vào hôm qua nói rằng nhiệm vụ giải phóng ở Libya chỉ chấm dứt khi nào Gaddafi bị bắt hay không còn hiện hữu nữa. Ông Mahmoud Jibril kêu gọi dân chúng hãy đoàn kết để tái thiết đất nước. Trong diễn văn đầu tiên kể từ ngày chiếm được thủ đô Tripoli, ông Jibril nói rằng người dân Libya đã tạo được những thành tích chưa từng có, nhưng vẫn còn nhiều thách thức đang ở trước mặt.
Ông cũng xác nhận là lực lượng trung thành với Gaddafi vẫn còn kiểm soát một số thị trấn trong nước. Quân đội chính phủ lâm thời đã tấn chiếm được thị trấn Bani Walid nhưng lực lượng Gaddafi vẫn còn tử thủ tại 3 thị trấn khác. Chính phủ lâm thời Libya cũng thành lập một lực lượng đặc nhiệm gồm 200 người có nhiệm vụ bắt giữ Muamar Gaddafi bằng mọi giá.

TRUNG CỘNG TÌM CÁCH XOA DỊU HOA KỲ

Bên lề Diễn đàn Các Đảo quốc Thái Bình Dương ở thủ đô Auckland của Tân Tây Lan, Phụ tá Ngoại trưởng Trung Cộng, Thôi Thiên Khải, nói rằng Hoa Kỳ cần hợp tác chặt chẽ hơn nữa với Trung Cộng trong vùng Thái Bình Dương thay vì tỏ ra quan ngại.
Họ Thôi nói rằng không ai có thể chối cãi rằng Trung Quốc là một phần của vùng Thái Bình Dương và nằm trong châu Á. Vì thế Hoa Thịnh Đốn cần chú trọng vào những quan ngại chung thay vì kình chống Bắc Kinh. Trong những năm qua, Bắc Kinh đã tăng cường viện trợ cho các đảo quốc trong vùng. Để đáp lại, Hoa Kỳ cũng gia tăng các quan hệ ngoại giao với các nước này.

No comments:

Post a Comment