Thursday, September 15, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ TƯ 14/09/2011

PHE TALIBAN TẤN CÔNG HÀNG LOẠT CƠ SỞ QUAN TRỌNG Ở THỦ ĐÔ KABUL
Quân khủng bố Taliban ở A Phú Hãn vào hôm qua đã phát động một loạt đánh bom tự sát cũng như tấn công vào một số cơ sở quan trọng như tòa đại sứ Mỹ, bộ chỉ huy khối NATO và cơ quan tình báo A Phú Hãn trong thủ đô Kabul.

Bọn khủng bố đã xâm nhập vào một toà nhà đang xây dở bên cạnh tòa đại sứ Mỹ. Khoảng mười hai người tử thương, kế cả sáu tên khủng bố giả làm phụ nữ để vượt qua các chốt kiểm soát. Cuộc tấn công này đã bị dập tắt ngay sau đó, nhưng nó cho thấy là tình hình A Phú Hãn trở nên bất ổn nhiều vì sự rút quân của khối NATO.
Tòa đại sứ Mỹ không bị thiệt hại nhân sự nào, và ngoại trưởng Hillary Clinton tuyên bố quân Mỹ sẽ tiếp tục sứ mạng của mình tại A Phú Hãn. Trước đó, tổ chức al-Qaeda đã cho phát một đoạn phim nhân kỷ niệm mười năm biến cố 11 tháng Chín ở Mỹ, trong đó có hình ảnh bin Laden và tay phó tướng al-Zawahari.
CẢ HAI PHE Ở LIBYA ĐỀU VI PHẠM NHÂN QUYỀN

Trong một báo cáo đưa ra vào hôm qua, Tổ chức Ân xá Quốc tế, nói rằng mặc dù lực lượng trung thành với Gaddafi vi phạm nhân quyền nặng nề hơn, nhưng phía kháng chiến quân Libya cũng có không ít những hành vi như thế.
Theo báo cáo thì trong khi lực lượng Gaddafi bị cáo buộc giết người vô tội vạ, bắt và giam giữ trái phép, và ép buộc thường dân phải làm bia đỡ đạn, thì quân kháng chiến cũng đang ra tay giết những người tình nghi, bắt bớ và giết hại tù nhân để trả thù. Ân xá Quốc tế thúc giục Hội đồng Quốc gia Lâm thời Lybia phải lập tức ngăn chận những hành động đó.
LIÊN HIỆP QUỐC KẾT TỘI TÍCH LAN LÀ VI PHẠM NHÂN QUYỀN

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-Moon vào hôm qua đã gửi cho Hội đồng Nhân quyền bản báo cáo có nội dung cáo buộc quân đội Tích lan, trong trận tổng tấn công cuối cùng vào lực lượng ly khai Tamil ở miền bắc xứ này cách đây hai năm, đã sát hại hàng chục ngàn thường dân.
Bản báo cáo này, được đệ trình từ tháng Tư vừa qua, đã gặp sự chống đối mạnh mẽ của chính phủ Tích Lan.
Ông Ban hy vọng là Cao ủy Nhân quyền LHQ có thể mở một cuộc điều tra sâu rộng. Báo cáo cho thấy là quân đội Tích Lan, vào những ngày cuối của cuộc nội chiến kéo dài 30 năm, đã cố tình oanh kích các bệnh, xử tử nhiều nam giới và hãm hiếp phụ nữ.
NƯỚC MỸ BẮT ĐẦU BƯỚC VÀO CUỘC ĐUA GIÀNH GHỀ TỔNG THỔNG
Các ứng cử viên tổng thống nhiệm kỳ tới của đảng Cộng Hòa đã tham gia cuộc tranh luận thứ năm ở Florida vào ngày hôm qua. Ứng viên đang dẫn đầu là Thống đốc Texas Rick Perry, nhưng ông này đã bị các đối thủ chỉ trích nặng nề vì quan điểm bảo thủ của ông đối với những người nhận phụ cấp xã hội. Ông Perry hiện được khoảng 30% đảng viên Cộng Hòa ủng hộ. Người đứng thứ nhì là Mitt Romney, thống đốc tiểu bang Massachusetts với 18%.
Người ta tin rằng Tổng thống Obama sẽ được đảng Dân Chủ tái đề cử nhưng ông phải nỗ lực lập thành tích nổi trội về kinh tế từ đây cho đến cuối năm thì mới có hy vọng thắng cử nhiệm kỳ nhì.

HAI CHIẾN ĐẤU CƠ ĐÀI LOAN BỊ MẤT TÍCH
Hai chiến đấu cơ của Đài Loan đã bị mất tích vào hôm qua mà giới chức Đài Loan tin rằng là có thể đã lâm nạn trong một chuyến bay huấn luyện.
Bộ Quốc phòng Đài Loan loan báo là hai chiến đấu cơ này biến mất khỏi màn hình radar, ngay sau khi cất cánh từ một căn cứ không quân ở thành phố Hoa Liên thuộc miền đông đảo quốc này. Một số nhân chứng nói với giới truyền thông địa phương là họ nhìn thấy hai chiếc máy bay lao vào núi và bốc cháy. Hiện quân đội Đài Loan đang tiến hành cuộc lùng kiếm trong khu vực.

No comments:

Post a Comment