Sunday, October 5, 2014

Việt Nam Tuần Qua

Chủ Nhật 05.10.2014   
Kính thưa quý thính giả, để điểm lại những sự kiện nổi bật tuần qua xin mời các bạn thính giả theo dõi buổi hội luận giữa ĐPV Hoàng Ân và PV Trường An.
Hoàng Ân: HA xin kính chào quý thính giả đang theo dõi chuyên mục VNTQ, xin mến chào anh TA.
Trường An: TA xin kính chào quý thính giả đài DLSN, chào chị HA.
Hoàng Ân: Theo như tôi được biết, vào hôm thứ 3 vừa qua, một nhóm công an VN tại Lâm Đồng đã sông vào tư gia để hành hung cựu tù nhân Dương Âu, khiến cho ông bị thương tích nặng. Anh có ghi nhận về sự việc này như thế nào?
Trường An: Đúng như chị vừa nói, vào chiều hôm thứ 3, một nhóm công an Lâm Đồng đã xông vào tư gia để hành hung cựu tù nhân là ông Dương Âu khiến cho ông bị thương tích rất nhiều.
Được biết, ông Dương Âu là một thành viên đảng Vì Dân, vừa thọ xong bản án 5 năm tù và sẽ bị quản chế thêm 5 năm tại tỉnh Lâm Đồng. Theo lời kể của bà Phạm Thị Loan, vợ ông Âu thì ông bị nhóm công an cầm gạch đánh vào đầu sau khi ông phản đối việc bọn chúng muốn vào trong nhà để ngồi canh giữ. Ngay sau đó bọn côn đồ này cũng không cho phép người nhà đưa ông Dương Âu đi bệnh viện để chữa trị mặc dù ông bị thương rất nặng.
Hoàng Ân: Trong tuần qua, bà Lê Hiền Đức, một phụ nữ nổi tiếng đấu tranh chống tham nhũng và bênh vực dân oan, vừa lên tiếng kêu gọi toàn quốc xuống đường phản đối kế hoạch bắn pháo bông để kỷ niệm ngày 10/10 là ngày giải phóng Hà Nội từ tay Pháp. Xin anh trình bày rõ hơn về sự kiện này để gửi đến quý thính giả của đài được tường tận hơn?
Trường An: Theo như tôi được biết, trong lá thư kêu gọi toàn thế dân oan và giới sinh viên học sinh trên toàn quốc, bà Lê Hiền Đức nói rằng bà rất phẫn uất về kế hoạch này trong bối cảnh dân tộc Việt Nam đang lầm than còn hơn cả thời thực dân Pháp. Bà cũng đặt câu hỏi là việc ăn mừng đó có ý nghĩa gì khi đất nước đang có hàng triệu dân oan, nghèo đói và xã hội không hề có tự do và dân chủ.
Chính vì thế bà Lê Hiền Đức, với hơn 60 năm tuổi đảng, đã kêu gọi toàn dân xuống đường phản đối việc bắn pháo bông, và nếu đến ngày 10/10 tới đây, nhà cầm quyền Hà Nội vẫn tiến hành thì hãy cùng nhau diễu hành quanh hồ Hoàn Kiếm để lên án việc làm hoang phí tiền thuế của nhân dân. Bà Đức còn kết thúc lá thứ bằng câu nói quyết liệt: "Nếu tôi ngã xuống, xin các bạn cứ tiến lên!".
Hoàng Ân: Thưa anh, thế còn việc sau gần 2 tháng đi chữa bệnh tại Mỹ, sức khỏe của ông Nguyễn Bá Thanh, Trưởng ban Nội chính Trung ương vẫn tiếp tục là một điều bí ẩn gây không ít sự tò mò của dư luận. Anh có thể nói chi tiết hơn về sự kiện này được không?
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài!
Theo lịch trình thì ông Nguyễn Bá Thanh sẽ phải có mặt tại Đà Nẵng tiếp xúc cử tri vào ngày 3/10 vừa qua. Nhưng ngày 3/10, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng đã thông báo với giới báo chí trong nước cũng như người dân tại Đà Nẵng là hiện ông Nguyễn Bá Thanh, Trưởng ban Nội chính Trung ương, đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng đang chữa bệnh tại Mỹ không thể về được.
Nhân đây tôi xin được nhắc lại, hồi đầu tháng 9 vừa qua, truyền thông nhà nước tiết lộ rằng việc điều trị tại Mỹ của ông Thanh đang tiến triển tốt, và ông này hứa hẹn sắp quay trở lại nhiệm sở trong những ngày tới.
Tuy nhiên, đến nay đã gần một tháng trôi qua, thông tin về tình hình sức khỏe cũng như sinh mạng chính trị của vị trưởng ban nội chính trung ương vẫn là điều khó nói trước. Trong khi đó người dân trong nước đang bàn tán xôn xao về chí phí chữa bệnh tại Mỹ do cá nhân ông Thanh chi trả hay do đảng cộng sản VN lo liệu.
Hoàng Ân: Trong tuần qua, giới truyền thông Nhật Bản loan tin, chủ tịch hội đồng quản trị công ty tư vấn và hai thuộc hạ nước này đã thừa nhận tội danh hối lộ một số quan chức VN, Indonesia và Uzbekistan để trúng thầu dự án tại 3 nước nói trên. Xin anh trình bày tóm tắt lại sự kiện này để gửi đến quý thính giả của đài được rõ hơn?
Trường An: Được biết, ba bị cáo này là chủ tịch công ty Tư vấn Giao thông Nhật (JTC) ông Tamio Kakinuma 65 tuổi, giám đốc công ty Tatsuro Wada 67 tuổi, và cố vấn Koji Ikeda 58 tuổi. Cả ba đều thừa nhận tội hối lộ trong phiên tòa diễn vào hôm thứ tư tại thủ đô Tokyo. Theo cáo trạng của công tố viện Nhật thì công ty JTC đã hối lộ 70 triệu Yen (tức gần 1 triệu Mỹ kim) cho ba quan chức cao cấp của Tổng công ty Đường sắt VN từ năm 2010 đến năm 2013.
Trong khi đó, Bộ Công an Việt Nam cũng đã tiến hành khởi tố vụ án và khởi tố bị cáo với 6 cán bộ đường sắt. Trong đó, hiện quan chức cấp cao nhất bị khởi tố là nguyên Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt - Trần Quốc Đông, đồng thời cơ quan công an VN điều đã thay đổi tội danh với ông Đông từ Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng sang Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.
Hoàng Ân: Ngoài những sự kiện anh vừa trình bày ra thì còn có sự kiện nào trong tuần anh muốn gửi thêm tới quý thính giả của đài nữa không thưa anh?
Trường An: Dạ thưa chị, còn có 3 sự kiện nữa mà tôi muốn gửi thêm đến quý thính giả của đài là:
- Bộ ngoại giao Hoa Kỳ đã có quyết định cuối cùng là giữ nguyên sắc thuế chống bán phá giá đối với tôm nhập cảng từ VN sau khi có kết quả kiểm định lần thứ 8. Sắc thuế này sẽ áp dụng đối với 32 công ty xuất cảng tôm Việt, với mức thuế trung bình là khoảng 6% và sẽ có hiệu lực vào cuối tháng này.
- Quốc hội VN đưa ra đề nghị tăng thêm quyền lực cho thủ tướng nhưng không đề cập gì đến hình thức kỷ luật nếu như không có khả năng hoàn thành nhiệm vụ.Theo phát ngôn của chủ tịch quốc hội VN , ông Nguyễn Sinh Hùng thì thẩm quyền cần phải đi liền với trách nhiệm, nhưng không giải thích rõ là chịu trách nhiệm với ai, quốc hội hay đảng.
- Thêm một tù nhân lương tâm vừa được bạo quyền VN phóng thích sớm, sau một loạt các vụ trả tự do mà người ta tin là bạo quyền VN muốn bày tỏ thiện chí với Hoa Kỳ để đàm phán về thỏa ước TPP. Tù nhân này là anh Đậu Văn Dương 25 tuổi, một trong những thanh niên Công giáo ở tỉnh Nghệ An, bị bắt giam và kết án 42 tháng tù vào tháng 9 năm 2012 với cáo buộc "tuyên truyền chống nhà nước" theo điều luật phi dân chủ mang số 88. Anh Dương đã trải qua nhiều trại giam suốt 38 tháng qua và đã trở về nhà ở xã Nam Lộc, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An vào hôm thứ Tư vừa qua.
Hoàng Ân: Cám ơn anh PV Trường An đã chia sẻ các tin tức và nhận xét để gửi đến thính giả của Đài ĐLSN. Kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại anh và quý thính giả trong chương trình tuần tới.

No comments:

Post a Comment