Friday, October 17, 2014

Tin tức ngày thứ Sáu, 17.10.2014

Tin Cập Nhật Về Biểu Tình ở Hồng Kông

Biểu tình Hồng Kong bước qua ngày thứ 20 và càng căng thẳng hơn. Từ sáng sớm chừng 100 cảnh sát đã ồ ạt tháo gỡ tất cả lều trại và rào cản do người biểu tình dựng lên tại trung tâm thương mãi và đã bắt giữ hơn 30 người biểu tình không tuân lệnh rởi khỏi đường phố.
Hôm kia, sáu nghiệp đoàn báo chí Hồng Kong đã gởi thư phản đối và yêu cầu được gặp bộ trưởng an ninh và cảnh sát trưởng để phản đối vì nhiều nhà báo tại nơi biểu tình đã bị cảnh sát tấn công, ngay cả khi họ đã đưa cao thẻ báo chí cho cảnh sát thấy.
Tối qua, một chánh án tòa thượng thẩm đã ra lệnh Cảnh sát phải cung cấp danh tánh những nhân viên đã hành hung ông Ken Tsang, một giới chức cao cấp của Đảng Civic Party, chậm nhất là sáng Thứ hai, 20-10-2014.
Đêm qua, vào lúc 9 giờ, hơn 100 thanh người đã chạy việt dã hơn 4 dặm quanh vùng biểu tình với đuốc sáng rực để ủng hộ sinh viên. Đến 10 giờ tối, lãnh tụ sinh viên Hoàng Chí Phong đã kêu gọi đám đông biểu tình hãy bám trụ, bình tỉnh và ôn hòa, không chữi bới cảnh sát dù họ bạo hành và vi luật để phơi bày tội ác của cảnh sát và nhà cầm quyền Hồng Kong. Sau lời kêu gọi đó, đã có thêm sự ủng hộ nhiệt tình của những tài tử lừng danh như Deanie Ip, Anthony Wong và danh ca Denise Ho. Họ đã chỉ trích hành vi bạo hành của cảnh sát trước khi trình diễn văn nghệ giúp vui, tạo khí thế đấu tranh cho sinh viên.
Tin giờ chót, hôm nay trưởng đặc khu Hồng Kong tuyên bố sẵn sàng hội đàm với sinh viên vào tuần tới, nhưng ông cũng nhắc nhỡ mọi người phải thực tế và nhớ rằng Bắc Kinh sẽ không thay đổi lập trường về thể thức bầu cử vào năm 2017.

PHÁI ĐOÀN TƯỚNG LÃNH VN SANG CHẦU BẮC KINH

Trong khi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đang viếng thăm Âu châu để tìm kiếm sự ủng hộ thì một phái đoàn tướng lãnh VN lại lên đường sang Trung Cộng để tăng cường mối quan hệ giữa hai nước Việt – Hoa.
Tờ Quân đội Nhân dân loan tin là chuyến viếng thăm của phái đoàn quân sự VN, cầm đầu bởi bộ trưởng quốc phòng Phùng Quang Thanh, là "nhằm tăng cường quan hệ hữu nghị hợp tác toàn diện giữa quân đội hai bên và bàn thảo về các biện pháp thúc đẩy mối quan hệ quốc phòng song phương để duy trì môi trường hòa bình giữa hai nước". Tờ báo cho biết là trong chuyến đi sứ này, phái đoàn quân sự VN sẽ ký kết một nghị định thư thiết lập đường dây nóng giữa hai bộ quốc phòng.
Phái đoàn VN, ngoài ông Thanh, còn có một số tướng lãnh cao cấp như phó tổng tham mưu Bế Xuân Trường, phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Lương Cường và các tư lệnh binh chủng không quân, hải quân, quân khu 2, quân khu 3... nhưng không có Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, thứ trưởng quốc phòng đặc trách về đối ngoại.
Theo giới quan sát viên, chuyến đi này cho thấy là VN vẫn chọn lựa việc liên minh với Trung Cộng, bất chấp những nỗ lực tăng cường mới quan hệ với Mỹ của Ngoại trưởng Phạm Bình Minh vào tháng trước, hay sự vận động của ông Nguyễn Tấn Dũng trong chuyến viếng thăm Âu châu tuần này.

VẬN ĐỘNG DÂN VIỆT TẨY CHAY HÀNG HÓA KÉM PHẨM CHẤT CỦA TÀU

Chủ tịch phòng Thương mại và Công nghiệp, Vũ Tiến Lộc, vừa lên tiếng thúc giục giới doanh gia VN hãy đẩy mạnh cuộc vận động "Người Việt hãy xử dụng hàng Việt" nhằm đẩy lùi các hàng hóa kém phẩm chất của Trung Cộng đang tràn lan trên thị trường.
Tuy nhiên ông Lộc cẩn thận nói thêm, đây không phải là phong trào tẩy chay hàng hóa Trung Cộng mà chỉ nhằm khuyến khích tiêu thụ sản phẩm VN để gia tăng sức cạnh tranh và giúp người dân tránh được các hàng hóa độc hại của Trung Cộng. Theo ông Lộc thì đây là thời điểm tốt để đẩy mạnh cuộc vận động này vì tinh thần dân tộc đang dâng cao sau biến cố Trung Cộng đưa giàn khoan vào thềm lục địa VN.
Cần nói thêm, trong báo cáo tổng kết cuộc vận động "Người Việt ưu tiên xử dụng hàng Việt", nhà nước VN tuyên bố là có 63% người dân Việt hưởng ứng việc mua sắm các sản phẩm VN. Thế nhưng báo chí lề đảng mỗi này đều báo động về lượng hàng hóa độc hại của Trung Cộng tiếp tục tràn ngập thị trường VN, và mức nhập siêu từ Trung Cộng gia tăng đến 2 tỷ Mỹ kim mỗi tháng.

NÔNG DÂN NAM BỘ CÓ MỨC LỢI TỨC BẰNG NỬA SỐ LƯƠNG TỐI THIỂU

Phát biểu trong ngày Lương nông Thế giới vào hôm qua, thứ trưởng nông nghiệp Lê Quốc Doanh cho biết là lợi tức bình quân của giới nông dân Nam bộ hiện chỉ bằng nửa mức lương tối thiểu mà nhà nước VN ấn định, vào khoảng 300 ngàn đồng, tức 15 Mỹ kim mỗi tháng.
Ông Doanh cho biết là VN hiện có khoảng 10 triệu gia đình nông dân, với hơn 30 triệu người trong độ tuổi lao động, tức chiếm khoảng 70% lực lượng lao động cả nước, nhưng chỉ đóng góp khoảng 20% tổng sản lượng quốc gia. Và mặc dù đồng bằng sông Cửu Long là vực lúa lớn nhất nước, nhưng rất đông nông dân đã bỏ ruộng lên phố thị kiếm ăn vì mức thu nhập từ ruộng đồng của họ chỉ bằng một nửa mức lương tối thiểu mà nhà nước ấn định, tức chưa đến 300 ngàn đồng mỗi tháng.
Trong một diễn biến khác thì nhà cầm quyền Campuchia vào hôm qua tuyên bố sẽ tăng cường kiểm soát rau cải nhập cảng từ VN, chỉ một tuần sau khi Liên hiệp Âu châu đưa ra lời cảnh cáo đối với các loại rau cải VN nhập vào Âu châu. Vào hôm thứ Tư, giới chức VN đã ra lệnh ngưng xuất cảng 5 loại rau như húng quế, ớt cần tây, khổ qua và ngò gài sang Âu châu.

DÂN ĐÀ NẴNG LẠI XUỐNG ĐƯỜNG NGĂN CHẬN ĐOÀN XE TẢI CÀY NÁT ĐƯỜNG XÁ

Hàng trăm người dân phường Hòa Khánh Nam thuộc quận Liên Chiểu – Đà Nẵng vào hôm qua đã lập chướng ngại vật trên đoạn đường dài 600 thước dẫn vào khu mỏ đá Đà Sơn, nhằm ngăn chận các xe tải chở đất đá đã tàn phá con đường huyết mạch của phường.
Theo lời kể của dân chúng thì mỗi ngày có hàng ngàn chuyến xe tải qua lại trên con đường vốn đã hư hỏng suốt 10 năm qua, khiến trời nắng thì bụi mù mịt và trời mưa thì lầy lội, lở loét khắp nơi. Cần nói thêm đây không phải là lần đầu tiên người dân Hòa Khánh Nam xuống đường phong tỏa lưu thông. Thế nhưng cứ sau mỗi lần xuống đường thì nhà cầm quyền và các công ty khai thác đá đều hứa hẹn sẽ sửa đường, nhưng sau đó thì chỉ đắp vá qua loa. Lần này thì nhà cầm quyền cũng xử dụng bài bản cũ sau 5 tiếng đồng hồ thương lượng với người dân.

BẠO LOẠN Ở TỈNH VÂN NAM DIỄN RA DỮ DỘI HƠN TIN ĐÃ LOAN

Giới chức Trung Cộng đã tiết lộ nhiều chi tiết mới, cho thấy cuộc xung đột giữa người dân và lực lượng công nhân xây dựng dự án khu đô thị mới ở tỉnh Vân Nam có tầm dữ dội hơn các tin tức đã loan trong mấy ngày qua.
Theo một nguồn tin thì vào hôm thứ Ba, người dân đã bắt cóc 8 công nhân nhà nước khi nhóm này đang ăn sáng tại một cửa tiệm ở thành phố Côn Minh và sau đó tưới xăng thiêu sống các công nhân này. Kinh hoàng hơn nữa là người dân còn ném cả mìn vào công nhân đang xây dựng và phóng hỏa đốt công trình.
Hiện chưa rõ con số người thiệt mạng, ngoài số 8 công nhân nói trên, vì nhà cầm quyền Trung Cộng đang ra lệnh phong tỏa khu vực này. Tuy nhiên một số quan chức dấu tên cho biết đây là vụ chống đối liên quan đến cưỡng chế đất đai có số người thiệt mạng cao nhất kể từ mấy năm qua.

No comments:

Post a Comment