Tuesday, October 21, 2014

Tin Tức thứ Ba 21.10.2014

TIN CẬP NHẬT VỀ CUỘC BIỂU TÌNH CỦA NGƯỜI DÂN HỒNG KÔNG – NGÀY THỨ 23

Tối nay sẽ có cuộc hội đàm giữa đại diện sinh viên và đại diện đặc khu trưởng Hồng Kong. Mỗi phái đoàn sẽ có năm người, phía sinh viên do Alex Chow cầm đầu, và phía chính quyền do bà Carrie Lam, giới chức cao cấp thứ nhì Hồng Kong chủ trì. Cuộc hội đàm sẽ diễn ra tại trường Đại Học Y Khoa từ 6 đến 8 giờ tối. Cuộc đàm phán sẽ do Viện trưởng Đại Học Lingnan điều hợp và sẽ được trực tiếp truyền hình cho dân chúng theo dõi.
Sáng nay khu vực biểu tình tương đối lắng dịu, nhưng không khí rất căng thẳng vì đa số ai cũng lo âu không biết với thái độ quá cứng rắn của Bắc Kinh cũng như các cuộc đàn áp quá mạnh tay của cảnh sát trong mấy ngày qua, liệu chính quyền có thiện chí tương nhượng để giải quyết yêu sách bầu cử dân chủ của sinh viên hay không. Và nếu cuộc hội đàm đi đến bế tắt, tình hình sẽ rất nguy ngập, và không ai có thể lường trước hậu quả sẽ ra sao.
Trong khi đó, sáng nay Nhật báo South China Morning Post đã kêu gọi hai bên hội đàm phải thành tâm thiện chí, nhất là nhà cầm quyền cần duy trì tinh thần độc lập, không để Bắc Kinh chi phối quá sâu đậm nội tình đặc khu. Ngoài ra, tại hải ngoại, 33 tổ chức xã hội dân sự của người Hoa cũng lên tiếng ủng hộ phong trào biểu tình đòi dân chủ và kêu gọi cảnh sát chấm dứt mọi sự đàn áp, vi phạm nhân quyền và tập thể sinh viên và chính quyền phải tìm cách dàn xếp ổn thỏa ước vọng chính đáng của dân chúng là có cuộc bầu cử dân chủ thực sự năm 2017.

TRANH CHẤP BIỂN ĐÔNG: THỦ TƯỚNG MUỐN CHIẾN, ĐẠI TƯỚNG MUỐN HÀNG

Trong ngày khai mạc phiên họp mới của quốc hội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh là Trung Cộng đã có hành động sai trái khi đưa giàn khoan vào hải phận VN và tuyên bố sẽ bảo vệ chủ quyền đất nước mặc dù lực lượng quốc phòng yếu kém, cần phải đầu tư nhiều hơn. Trong khi đó thì Đại tướng Phùng Quang Thanh, bộ trưởng quốc phòng, lại khẳng định là quân đội sẽ không để xảy ra bất cứ xung đột nào trên biển và sẽ cố tránh xử dụng bạo lực.
Cần nhắc lại là vào tuần trước, ông Phùng Quang Thanh đã cầm đầu một phái đoàn gồm 13 tướng lãnh cao cấp sang Trung Cộng trong chuyến đi gọi là "sưởi ấm lại mối quan hệ song phương Việt – Hoa". Ông Thanh khoe với báo chí là chuyến đi sứ của ông đã đạt được thành tích là thành lập đường dây liên lạc thường xuyên giữa hai bộ quốc phòng để có thể đối thoại trực tiếp nếu xảy ra bất cứ xung đột nào.
Trong khi đó thì Nguyễn Tấn Dũng, sau chuyến vận động Âu châu ủng hộ VN trong các tranh chấp chủ quyền Biển Đông, đã có những lời lẽ mạnh mẽ hơn đối với Trung Cộng, nhưng thú nhận là VN không đủ nguồn lực để đầu tư trong lãnh vực quốc phòng.

NỀN KINH TẾ VN SẼ VẪN U ÁM TRONG NĂM TỚI

Trong diễn văn khai mạc phiên họp quốc hội vào hôm qua, chủ tịch quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cảnh báo là nền kinh tế tiếp tục đối diện với nhiều khó khăn và thách thức trong năm tới, trong khi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tin tưởng là tỷ lệ tăng trưởng trong năm 2015 sẽ đạt mức 6.2%, đồng thời cam kết sẽ kiểm soát được các khoản nợ công.
Hai phát biểu trái ngược nhau này đã dẫn đến các bình luận của giới quốc tế là Nguyễn Sinh Hùng muốn công kích Nguyễn Tấn Dũng khi nhắc đến tình trạng yếu kém của nền kinh tế trong mấy năm qua. Một số nguồn tin còn cho biết là ông Hùng cũng lăm le chiếm ghế thủ tướng trong kỳ đại hội đảng năm tới.
Cũng trong buổi khai mạc phiên họp quốc hội vào hôm qua, trưởng đoàn đại biểu Đà Nẵng thông báo là ông Nguyễn Bá Thanh, trưởng ban nội chính trung ương, không thể dự họp vì vẫn đang chữa bệnh tại Mỹ. Tính đến hôm nay là đã hơn 2 tháng, ông Thanh vắng mặt trên chính trường VN. Chính vì thế, người ta tin rằng sẽ có một sự thay đổi nhân sự trong ban nội chính trung ương, cơ quan được trao phó nhiệm vụ xét xử các đại án tham nhũng.

CÁC ĐẠI CÔNG TY CỦA VN ĐANG CÓ NGUY CƠ PHÁ SẢN

Uỷ ban Kinh tế Quốc hội VN vào hôm qua cho biết là một số đại công ty đã bắt đầu ngừng hoạt động, giải thể hoặc kê khai phá sản, trong khi Ủy ban Tư pháp Quốc hội VN lại báo cáo là tình trạng tham nhũng trong ngành ngân hàng hiện nay là "đặc biệt nghiêm trọng".
Theo đánh giá của ông Nguyễn Văn Giàu, chủ nhiệm ủy ban kinh tế quốc hội, thì tình hình suy thoái của thế giới và các tranh chấp ở Biển Đông đã ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế VN, dẫn đến sự phá sản của hàng chục ngàn doanh nghiệp nhỏ trong 9 tháng qua. Tuy nhiên hiện có một số doanh nghiệp lớn hay trung bình cũng lâm vào tình trạng tê liệt, giải thể hay sắp phá sản, kéo theo hàng trăm ngàn người bị thất nghiệp và thất thu ngân sách, mức nợ công tiếp tục gia tăng vì nhà nước phải đi vay mượn để bù đắp các khoản chi tiêu.
Trong khi đó thì ủy ban tư pháp lại báo cáo là tệ nạn tham nhũng vẫn hoành hành trong nhiều lãnh vực, đặc biệt là trong ngành tài chánh – ngân hàng, gây thất thoát rất lớn về tài sản quốc gia. Chủ nhiệm ủy ban tư pháp, Nguyễn Văn Hiện, cũng thừa nhận là người dân hiện mất niềm tin vào công cuộc bài trừ tham nhũng của đảng và nhà nước VN.

HAI PHI TRƯỜNG LỚN NHẤT VN BỊ XẾP VÀO LOẠI TỆ NHẤT CHÂU Á

Hai phi trường quốc tế lớn nhất VN, là Tân Sơn Nhất - Sài Gòn và Nội Bài – Hà Nội, vừa bị xếp vào danh sách tệ nhất Á châu, theo kết quả một cuộc thăm dò du khách.
Cuộc thăm dò do trang mạng The Guide to Sleeping in Airports thực hiện vào năm nay, cho thấy hai phi trường Tân Sơn Nhất và Hà Nội đều nằm trong danh sách 10 phi trường tồi tệ nhất khu vực vì cơ sở hạ tầng và phục vụ yếu kém. Ngay lập tức giới hữu trách VN giận dữ phản đối kết quả này là "không phản ánh đúng thực tế và thiếu khách quan", một luận điệu quen thuộc của quan chức VN mỗi khi bị thế giới chê trách về bất cứ lãnh vực nào, từ vi phạm nhân quyền cho đến tệ nạn tham nhũng.

NAM HÀN BÓC LỘT TÀN TỆ GIỚI CÔNG NHÂN NHẬP CẢNG

Trong báo cáo đưa ra vào hôm qua, Tổ chức Ân xá Quốc tế đã mãnh liệt lên án tình trạng bóc lột và đối xử tàn tệ của Nam Hàn đối với những công nhân ngoại quốc được tuyển dụng vào làm việc trong ngành nông nghiệp, trong đó có nhiều công nhân đến từ VN.
Dưới tựa đề "Vụ mùa cay đắng", bản báo cáo của Ân xá Quốc tế đã trích dẫn lời kể của các công nhân về tình trạng cưỡng bách lao động một cách có hệ thống trong ngành nông nghiệp Nam Hàn, nếu không muốn là ép buộc công nhân làm việc như nô lệ. Cần biết là theo thông tấn xã Pháp thì trong số 250 ngàn công nhân ngoại quốc đang làm việc tại Nam Hàn, có khoảng 20 ngàn người làm việc trong ngành nông.
Báo cáo cũng trích dẫn một số trường hợp công nhân bị hành hung và bị đuổi việc một cách bất công. Tuy nhiên bộ lao động Nam Hàn đã mạnh mẽ bác bỏ báo cáo này và cho rằng Ân xá Quốc tế đã bóp méo sự thật.

TỔNG THỐNG INDONESIA CHÍNH THỨC NHẬM CHỨC

Tân tổng thống Nam Dương, ông Joko Widodo, đã tuyên thệ nhậm chức vào hôm qua, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Úc Tony Abbott và Ngoại trưởng Mỹ Jon Kerry.
Buổi tuyên thệ diễn ra tại trụ sở quốc hội Nam Dương ở thủ đô Jakarta và ông Widodo 53 tuổi, còn được gọi một cách thân mật là Jokowi, lên tiếng kêu gọi người dân Indonesia hãy đoàn kết để đưa đất nước đến sự phú cường.
Cần nói thêm, ông Widodo xuất thân từ giới bình dân và là đô trưởng Jakarta trước khi đánh bạo đối thủ Subianto trong cuộc tuyển cử ghế tổng thống vào tháng 8 vừa qua.

No comments:

Post a Comment