Friday, October 3, 2014

Tin tức ngày thứ Năm, 02.10.2014

KÊU GỌI XUỐNG ĐƯỜNG PHẢN ĐỐI VIỆC BẮN PHÁO BÔNG Ở HÀ NỘI

Bà Lê Hiền Đức, một phụ nữ nổi tiếng đấu tranh chống tham nhũng và bênh vực dân oan, vừa lên tĩếng kêu gọi toàn quốc xuống đường phản đối kế hoạch bắn pháo bông để kỷ niệm ngày 10/10 là ngày giải phóng Hà Nội từ tay quân Pháp.
Trong lá thư kêu gọi toàn thế dân oan và giới sinh viên học sinh trên toàn quốc, bà Lê Hiền Đức nói rằng bà rất phẫn uất về kế hoạch này trong bối cảnh dân tộc đang lầm than còn hơn cả thời thực dân Pháp. Bà đặt câu hỏi là việc ăn mừng đó có ý nghĩa gì khi đất nước đang có hàng triệu dân oan, nghèo đói và xã hội không hề có tự do và dân chủ.
Chính vì thế bà Lê Hiền Đức, với hơn 60 năm tuổi đảng, kêu gọi toàn dân xuống đường phản đối việc bắn pháo bông, và nếu đến ngày 10/10 tới đây, nhà cầm quyền Hà Nội vẫn tiến hành thì hãy cùng nhau diễu hành quanh hồ Hoàn Kiếm để lên án việc làm hoang phí tiền thuế của nhân dân. Bà Đức còn kết thúc lá thứ bằng câu nói quyết liệt: "Nếu tôi ngã xuống, xin các bạn cứ tiến lên!".
Trong một diễn biến khác thì dư luận đang rộ lên tin đồn là ông Phạm Quang Nghị, bí thư thành ủy Hà Nội, sắp được đưa lên nắm ghế chủ tịch quốc hội, hoặc có thể là thay Nguyễn Phú Trọng để làm tổng bí thư đảng CSVN. Giới quan sát viên cho biết, tin này xuất phát từ những người thân cận với ông Nghị và kể cả ông Nghị cũng hé lộ là mình được tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng giới thiệu để tái ứng cử ghế ủy viên ban chấp hành trung ương khóa tới.

NHẬT BẢN XÉT XỬ VỤ ÁN CÔNG TY NHẬT HỐI LỘ CHO QUAN CHỨC VN

Giới truyền thông Nhật loan tin là một chủ tịch hội đồng quản trị công ty tư vấn và hai thuộc hạ đã thừa nhận tội danh hối lộ một số quan chức VN, Indonesia và Uzbekistan để trúng thầu dự án tại 3 nước nói trên.
Ba bị cáo này là chủ tịch công ty Tư vấn Giao thông Nhật (JTC) Tamio Kakinuma 65 tuổi, giám đốc công ty Tatsuro Wada 67 tuổi, và cố vấn Koji Ikeda 58 tuổi. Cả ba đều thừa nhận tội hối lộ trong phiên tòa diễn vào hôm qua tại thủ đô Tokyo. Theo cáo trạng của công tố viện Nhật thì công ty JTC đã hối lộ 70 triệu Yen (tức gần 1 triệu Mỹ kim) cho ba quan chức cao cấp của Tổng công ty Đường sắt VN từ năm 2010 đến năm 2013.
Cũng vào hôm qua, chính phủ Nhật loan báo là họ đã nới lỏng thủ tục cấp giấy nhập cảnh cho du khách đến từ VN và một số quốc gia khác. Theo qui định mới thì du khách đến từ các quốc gia này không cần phải có một số tiền ký quỹ trong trương mục ngân hàng, mà chỉ cần chứng minh là đã từng đi thăm nước Nhật hay một quốc gia nào đó trong khối G7, tức các nước Anh, Canada, Pháp, Đức, Ý và Hoa Kỳ.

PHILIPPINES SẼ ĐƯA THÊM BINH SĨ ĐẾN TRƯỜNG SA

Một cơ quan truyền thông Philippines loan tin là bộ quốc phòng Phi đang có kế hoạch đưa thêm một tiểu đoàn thủy quân lục chiến đến bán đảo Palawan, sát quần đảo Trường Sa, để gia tăng khả năng bảo vệ lãnh hải.
Cần nhắc lại là Phi hiện có một lữ đoàn thủy quân lục chiến trú đóng tại Palawan. Theo mạng lưới GMA Network, trích dẫn nguồn tin cao cấp của Phi, thì kế hoạch này chắc chắn sẽ được thông qua trong bối cảnh Trung Cộng gia tăng xây dựng và mở rộng căn cứ tại các hòn đảo, đặc biệt là tại đảo Gạc Ma mà họ đã tấn chiếm từ tay VN vào năm 1988.

GIỚI SINH VIÊN ĐƯA RA TỐI HẬU THƯ CHO NHÀ CẦM QUYỀN HỒNG KÔNG

Một thủ lãnh sinh viên Hồng Kông đã đưa ra tối hậu thư yêu cầu đặc khu trưởng Lương Chấn Anh phải từ chức trong vòng 24 tiếng đồng hồ, nếu không thì lực lượng sinh viên học sinh tranh đấu sẽ gia tăng mức độ biểu tình, thậm chí là có thể tấn chiếm trụ sở hành chánh Hồng Kông.
Theo một số nguồn tin thì nhà cầm quyền Bắc Kinh đã chỉ thị cho tập đoàn lãnh đạo Hồng Kông áp dụng chiến thuật "lấy bất biến ứng vạn biến" vì tin rằng lực lượng biểu tình sẽ ngày càng mệt mỏi, khó kéo dài cuộc tranh đấu. Chính vì thế, trong bài diễn văn chúc mừng quốc khánh Trung Cộng vào hôm qua, ông Lương Chấn Anh không hề nhắc nhở gì tới cuộc biểu tình rầm rộ ở khu tự trị này. Tại Bắc Kinh, chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình cũng không đề cập đến vụ này nhưng nhấn mạnh là không thể để xáo trộn xảy ra.
Một quan chức Hồng Kông nói với thông tấn xã Reuters là nhà cầm quyền Hồng Kông sẽ không xử dụng biện pháp mạnh, tuy nhiên một số nguồn tin cho biết là rất nhiều người ở Hoa Lục đã bị câu lưu vì lên tiếng ủng hộ cuộc đấu tranh ở Hồng Kông.
Trong khi đó thì giới người Hoa trên toàn thế giới đã tổ chức nhiều cuộc xuống đường ủng hộ cuộc đấu tranh đòi tự do dân chủ ở Hồng Kông. Hàng ngàn sinh viên Đài Loan đã xuống đường ở thủ đô Đài Bắc, trong khi hàng ngàn sinh viên Hồng Kông cũng tổ chức biểu tình trước các tòa đại sứ Trung Cộng ở Âu châu và Mỹ châu. Giới sinh viên quốc tế ở Hồng Kông cũng xuống đường ủng hộ bạn bè mình, trong số này có nhiều sinh viên Việt Nam.

No comments:

Post a Comment