Monday, October 6, 2014

Tin Tức thứ Hai 06.10.2014

NGƯỜI BIỂU TÌNH RÚT RA KHỎI TRỤ SỞ HÀNH CHÁNH HỒNG KÔNG

Người biểu tình đòi tự do bầu cử ở Hồng Kông đã đồng ý tháo gỡ các chướng ngại vật chung quanh trụ sở hành chánh trước thời hạn mà nhà cầm quyền ra tối hậu thư là phải trả lại đường phố và sự sinh hoạt bình thường ở khu tự trị này. 
Cần nhắc lại là vào cuối tuần qua, các thủ lãnh biểu tình đã đồng ý bước vào bàn đàm phán với nhà cầm quyền nếu giới chức cảnh sát đồng ý bảo vệ cho người biểu tình trước sự tấn công của các nhóm băng đảng do Bắc Kinh xúi giục. Các cuộc xung đột giữa hai phe vào thứ Sáu tuần qua đã khiến 18 người bị thương, trong đó có một số cảnh sát viên Hồng Kông. Giới chức cảnh sát cho biết họ cũng câu lưu 19 người, trong đó có một số người là thành viên của nhóm xã hội đen Thiên Địa Hội.

Trong khi đó thì tại Hoa Lục, việc bắt giữ những người ủng hộ cuộc biểu tình ở Hồng Kông vẫn tiếp tục diễn ra, trong đó có nhà nghệ sĩ Vương Tạng, người đã sáng tác các bài thơ rất xúc động về vụ đàn áp đẫm máu ở Thiên An Môn. Theo Mạng lưới Bảo vệ Nhân quyền tại Hoa Lục thì tổng cộng có 33 nhà trí thức tranh đấu đã bị bắt giam kể từ khi nổ ra cuộc xuống đường hào hùng của lực lượng sinh viên học sinh Hồng Kông.

TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM VI ĐỨC HỒI BỊ CẤM XUẤT NGOẠI

Tù nhân lương tâm Vi Đức Hồi đã bị nhà cầm quyền địa phương từ chối cấp giấy tờ xuất cảnh sang Ba Lan theo lời mời của bộ ngoại giao Ba Lan. Được biết là tòa đại sứ Ba Lan đã gửi giấy mời ông Hồi tham dự một hội thảo về nhân quyền và dân chủ, diễn ra vào cuối tháng này ở thủ đô Warsaw, và bộ ngoại giao Ba Lan sẽ đài thọ toàn bộ chi phí di chuyển và ăn ở cho ông Vi Đức Hồi. Tuy nhiên khi ông Hồi đến đồn công an huyện Hữu Lũng để làm thủ tục xuất cảnh thì công an bác đơn với tuyên bố thẳng thừng là ông thuộc diện cấm xuất ngoại.
Cần nhắc lại ông Vi Đức Hồi vừa ra tù vào tháng Tư vừa qua sau 4 năm bị kết tội "tuyên truyền chống nhà nước" nhưng vẫn còn bị quản chế 3 năm theo án lệnh. Tù nhân lương tâm Vi Đức Hồi gia nhập đảng cộng sản từ năm 1980 và từng nắm ghế giám đốc trường đảng huyện Hữu Lũng. Ông bị bắt giam vào tháng 10/2010 sau khi phổ biến những bài viết phê phán các chính sách sai lầm của đảng và nhà nước VN.

ÔNG NGUYỄN BÁ THANH VẪN CÒN Ở MỸ ĐỂ CHỮA BỆNH

Sau hai tháng im lặng làm dấy lên nhiều tin đồn, giới quan chức Đà Nẵng vào cuối tuần qua đã chính thức loan báo là ông Nguyễn Bá Thanh, trưởng ban nội chính trung ương đảng, đang tiếp tục chữa bệnh tại Mỹ nhưng không nói rõ là bệnh gì.
Ông Thanh cũng là một đại biểu quốc hội ở Đà Nẵng, và sự vắng mặt của ông trong buổi gặp gỡ cử tri vào tuần qua làm dấy lên tin đồn là ông Thanh đã qua đời sau hai tháng chẩn trị không thành công ở Mỹ. Tuy nhiên trong buổi gặp gỡ nói trên, chủ tịch Mặt trận Tổ quốc tại Đà Nẵng tuyên bố là ông Thanh vẫn tiếp tục được chữa trị ở Mỹ nên chưa thể về VN.
Cần nói thêm là có một nguyên nhân mà dư luận tỏ ra chú ý đặc biệt về sự vắng mặt của ông Thanh là hai tuần trước đây, báo chí lề đảng rầm rộ loan tin là Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ công bố quyết định về vụ khiếu kiện đất đai của giáo dân Cồn Dầu ở Đà nẵng. Đây là vụ cưỡng chế đất đai dẫn đến một số cái chết và hàng chục người phải đào thoát sang Thái Lan xin tỵ nạn, dưới thời cai trị của bí thư thành ủy Nguyễn Bá Thanh.

HÀNG LOẠT CÔNG TY NHÀ NƯỚC Ở SÀI GÒN ĐƯỢC CHO PHÉP KHAI PHÁ SẢN

Sau ba năm hô hào tái cấu trúc nhưng diễn ra vô cùng ì ạch, nhà cầm quyền Sài Gòn loan báo là sẽ cho giải thể 7 công ty nhà nước và tư hữu hóa 5 công ty khác. Quyết định này được đưa ra sau cuộc họp của các công ty quốc doanh tại Sài Gòn.
Theo báo cáo trong cuộc họp thì có 9 công ty nhà nước thuộc quyền quản trị của thành phố Sài Gòn đã chính thức khai phá sản, và sắp tới đây thì có thêm 7 công ty cũng sẽ đóng cửa, trong khi 5 công ty khác thì sẽ được bán cho tư nhân.
Trong một diễn tiến khác thì tập đoàn Samsung của Nam Hàn loan báo là sẽ đầu tư 560 triệu Mỹ kim để xây một xưởng lắp ráp đồ gia dụng tại một khu công nghiệp rộng 70 mẫu ở Sài Gòn.

CÔNG AN GIAO THÔNG BỊ NÉM GẠCH BỂ SỐNG MŨI

Một loạt các vụ tấn công, kể cả nổ súng, vào lực lượng công an giao thông đã diễn ra trong mấy tuần qua, mà vụ mới nhất xảy ra vào hôm thứ Bảy khi hai thanh niên ném gạch vào mặt một trung úy công an ở ngã ba Hàng Xanh làm gẫy sống mũi.
Theo lời kể của công an phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức, thì vụ tấn công diễn ra khi một toán công an đang kiểm tra giao thông trên quốc lộ 13 thì hai thanh niên lái xe gắn máy phóng đến gần và ném gạch vào nhóm công an này. Các công an đã lập tức đuổi theo nhưng hai hung thủ tẩu thoát được.

PHIẾN QUÂN TALIBAN SÁT CÁNH CHIẾN ĐẤU VỚI NHÀ NƯỚC HỒI GIÁO

Trong một thông cáo đưa ra vào cuối tuần qua, phiến quân Taliban ở Afghanistan tuyên bố là họ sẽ sát cánh chiến đấu với lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) để chống lại liên minh quân sự do Mỹ cầm đầu.
Cần nhắc lại là phiến quân IS đang chiếm đóng nhiều khu vực rộng lớn ở miền nam Syria và miền bắc Iraq. Hầu hết các tổ chức khủng bố Hồi giáo đều tỏ vẻ qui thuận lực lượng IS, nhưng mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda thì muốn giữ sự độc lập mặc dù tuyên bố ủng hộ IS. Thông cáo do Maulana Fazlullah, thủ lãnh nhóm Taliban ở Pakistan đưa ra vào hôm thứ Bảy, kêu gọi người dân Hồi giáo hãy đoàn kết lại, gạt bỏ mọi tỵ hiềm để chiến đấu chống lại kẻ thù.
Cũng vào cuối tuần qua thì lực lượng dân quân người Kurd và hệ phái Shi'ite ở bắc Iraq đã đánh bật quân IS ra khỏi một cứ điểm gần thành phố Kirkuk. Quân đồng minh cũng đang yểm trợ lực lượng người Kurd lập chiến tuyến chống cự đà tiến của quân IS về phía thành phố Kobane, sát biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

No comments:

Post a Comment