Friday, October 3, 2014

Tin Tức thứ Sáu 03.10.2014

TRUNG CỘNG LẠI ĐE DỌA NGƯỜI BIỂU TÌNH Ở HỒNG KÔNG

Nhà cầm quyền Trung Cộng vào hôm qua lên tiếng cảnh cáo người dân Hồng Kông về tình trạng hỗn loạn xã hội và kinh tế nếu cứ tiếp tục biểu tình đòi dân chủ. Trong khi đó thì các nguồn tin cho biết là Trung Cộng đã bắt giam nhiều người ở Hoa Lục vì bày tỏ thái độ ủng hộ phong trào đòi dân chủ ở Hồng Kông.
Vào hôm qua, viên thái thú Hồng Kông do Trung Cộng bổ nhiệm đã cương quyết không từ chức theo đòi hỏi của giới sinh viên học sinh, và cảnh cáo người biểu tình chớ nên tấn chiếm các công sở. Đồng thời Tổ chức Ân xá Quốc tế loan báo là Trung Cộng đã bắt giam nhiều người ở các thành phố Bắc Kinh, Thẩm Quyến, Quảng Châu và Giang Tô sau khi những người này bày tỏ sự ủng hộ trên mạng và tìm cách đến Hồng Kông để tham gia cuộc biểu tình.
Bài xã luận đăng trên trang nhất tờ Nhân dân vào hôm qua nói rằng người biểu tình đã "vi phạm trắng trợn luật lệ Hồng Kông và cảnh cáo là cuộc biểu tình đang đẩy khu tự trị này vào tình trạng hỗn loạn. Giới quan sát viên tin rằng, bài xã luận này là màn mở đầu cho thấy bạo quyền Bắc Kinh muốn mạnh tay đàn áp để tránh làn sóng đòi dân chủ sẽ lan rộng tại Hoa Lục.

TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM ĐẬU VĂN DƯƠNG ĐƯỢC THẢ TRƯỚC THỜI HẠN

Thêm một tù nhân lương tâm vừa được bạo quyền VN phóng thích sớm, sau một loạt các vụ trả tự do mà người ta tin là bạo quyền VN muốn bày tỏ thiện chí với Hoa Kỳ để đàm phán về thỏa ước TPP.
Tù nhân này là anh Đậu Văn Dương 25 tuổi, một trong những thanh niên Công giáo ở tỉnh Nghệ An, bị bắt giam và kết án 42 tháng tù vào tháng 9 năm 2012 với cáo buộc "tuyên truyền chống nhà nước" theo điều luật phi dân chủ mang số 88. Anh Dương đã trải qua nhiều trại giam suốt 38 tháng qua và đã trở về nhà ở xã Nam Lộc, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An vào hôm thứ Tư vừa qua.
Ngay khi về đến nhà, anh Đậu Văn Dương đã kể lại thời gian bị đày đọa trong tù, mà khởi đầu là vụ công an trại Nghi Kim dàn xếp cho một số tù hình sự ra tay đánh đập đến độ "sống không bằng chết". Khi chuyển sang trại 5 thì anh Dương cùng với một số tù nhân lương tâm khác đã mở cuộc tuyệt thực phản đối các hành vi dã man của lũ cai tù.
Cần nhắc lại là anh Đậu Văn Dương bị bắt vào tháng 8/2011 cùng với các anh Trần Hữu Đức, Chu Mạnh Sơn và Hoàng Phong sau khi rải truyền đơn kêu gọi tẩy chay cuộc bầu cử "đảng cử dân bầu" vào tháng 5. Mặc dù được trả tự do trước 4 tháng, nhưng anh Dương vẫn bị quản chế 18 tháng theo án lệnh.
Cần nói thêm là trong hai tuần qua, bạo quyền VN đã trả tự do cho các tù nhân Trần Tư, Nguyễn Tuấn Nam, Nguyễn Long Hội, Trần Hoàng Giang và mới nhất là Đậu Văn Dương.

CÔNG NHÂN VIỆT NAM BỊ ÉP LÀM VIỆC NHƯ NÔ LỆ Ở MÃ LAI

Tổ chức quốc tế Verité, chuyên giám sát lãnh vực lao động trên thế giới, vừa công bố một báo cáo cho thấy là một phần ba lực lượng công nhân ngoại quốc, trong đó có công nhân VN, đã bị cưỡng ép làm việc như nô lệ trong các cơ xưởng Mã Lai.
Báo cáo này là kết quả điều tra kéo dài 2 năm qua của Verité, được tài trợ bởi bộ lao động Mỹ, cho thấy là trong tổng số 200 ngàn công nhân ngoại quốc đang làm việc tại Mã Lai thì khoảng 64 ngàn người bị ép phải làm thêm giờ để trả tiền huê hồng cho các công ty môi giới xuất cảng lao động.
Theo báo cáo thì có khoảng 40% công nhân VN hiện phải làm việc như nô lệ, chiếm tỷ lệ cao nhất trong các sắc dân. Tổ chức Verité đã phỏng vấn rất nhiều công nhân VN và cho biết là mỗi người Việt phải trả khoảng 1000 Mỹ kim cho thủ tục xuất cảnh, tức cao gấp ba lần các công nhân đến từ Miến Điện, Indonesia và Nepal. Và mặc dù phải trả chi phí cao như vậy, công nhân Việt lại có mức lương thấp nhất, chỉ vào khoảng 308 Mỹ kim một tháng.

THI CÔNG ẨU TẢ QUỐC LỘ 1 KHIẾN 73 NGƯỜI TỬ NẠN GIAO THÔNG Ở BÌNH THUẬN

Kể từ khi bộ giao thông VN tiến hành mở rộng quốc lộ 1 ở tỉnh Bình Thuận, đã có 73 người chết vì tai nạn giao thông mà nguyên nhân chính yếu là do các nhà thầu làm ăn ẩu tả, theo giải thích của ủy ban an toàn giao thông tỉnh Bình Thuận.
Theo ủy ban này thì kể từ khi tiến hành công trình vào tháng 3 năm nay, đã có 65 vụ tai nạn nghiêm trọng trên đoạn đường quốc lộ dài 169 cây số chạy xuyên qua tỉnh Bình Thuận. Nguyên nhân là 3 nhà thầu của công trình này đã không áp dụng các tiêu chuẩn về an toàn giao thông như gắn bảng cảnh báo, không có đèn tín hiệu vào ban đêm và không lập rào chắn, thậm chí là vất bừa bãi vật liệu trên đường. Ngoài ra mặt đường cũng bị thu hẹp trong khi lượng xe tải chở vật liệu quá cao khiến tai nạn liên tục diễn ra.
Trong một số diễn biến khác thì vào hôm qua, quốc hội VN được nghe báo cáo là tiến trình tái cấu trúc nền kinh tế diễn ra một cách ì ạch suốt 3 năm qua, và càng tái cấu trúc thì càng yếu kém, dẫn đến việc suy giảm tỷ lệ tăng trưởng. Trong khi đó thì bộ giao thông VN cũng đề nghị thủ tướng cho phép 4 công ty con của tập đoàn Vinalines khai phá sản vì nợ nần ngập đầu, không còn vốn để có thể tái cấu trúc.

ĐÀI LOAN SẼ GẮN CÁC GIÀN PHI ĐẠN TRÊN ĐẢO BA BÌNH THUỘC TRƯỜNG SA

Nhà cầm quyền Đài Loan đang xem xét kế hoạch gắn đặt các giàn phi đạn phòng không do Mỹ sản xuất trên đảo Ba Bình mà Đài Loan đang trú đóng ở quần đảo Trường Sa. Kế hoạch này do thứ trưởng quốc phòng Đài Loan thông báo cho quốc hội vào hôm thứ Tư.
Đây là loại phi đạn đối không, RIM-72C, do Mỹ sản xuất và được Đài Loan trang bị trên 6 chiến hạm loại La Fayette mà Đài Loan đã mua của Pháp. Tuy nhiên bộ quốc phòng Đài Loan đã cải tiến thành công một loại phi đạn mang tên là Thiên Kiếm, có thể xử dụng cho các tàu chiến thay vì chỉ dành cho các chiến đấu cơ, vì thế Đài Loan muốn mang các phi đạn RIM-72C gắn đặt trên đảo Ba Bình, hòn đảo lớn nhất ở Trường Sa.

No comments:

Post a Comment