Tuesday, October 28, 2014

VÀO ĐẢNG

Thưa quý thính giả, vì xây dựng trên căn bản dối gạt, bịp bợm, cái xã hội mà chúng ta đang sống đầy rẫy những nghịch lý. Để cùng chia sẻ những mẩu chuyện "cười ra nước mắt" của cuộc sống hôm nay, Đài ĐLSN hân hạnh mang đến quý thính giả chuyên mục "Chuyện Chỉ Có Ở Việt Nam" do Việt Cường phụ trách biên soạn qua sự trình bày của Duy Hà. Trong chương trình hôm nay mời quý thính giả theo dõi bài Vào Đảng
Chập tối thấy đứa cháu ở trong quê vào nhà, giật mình tưởng có người nhà ra bệnh viện trung tâm huyện cấp cứu. Chưa kịp hỏi cháu đã thông báo:
Cháu ra học đối tượng Đảng ở Trường Đảng huyện. Khổ lắm Bác ạ, Người ta cứ bắt cháu đi. Bác tính xem cháu vào Đảng để làm gì? Cán bộ thì không đến lượt mình; công chức nhà nước thì không.
Vậy là có chuyện bắt vào Đảng sao? Tôi gặng hỏi.
Vâng, người ta đang bắt cháu vào Đảng đây. Khổ nỗi người ta đến vận động cháu năm, bảy lượt đi học đối tượng Đảng để về cuối năm nay kết nạp, cháu từ chối mãi nhưng không được, cuối cùng thì phải nhận lời. Số là năm nay trên giao xuống cho xã phải kết nạp được tám Đảng viên mới, Đảng ủy xã giao chỉ tiêu về cho chi bộ thôn, trong đó thôn mình một. Lẽ ra không đến lượt cháu đâu nhưng khốn nỗi chỉ tiêu thôn mình phải là nữ nên cháu mới phải dính đòn. Cháu mà không đi đợt này thì năm nay chi bộ thôn, Đảng bộ xã mất danh hiệu Đảng bộ trong sạch, vững mạnh đấy. Nể các bác, các chú quá nên cháu đành nhận lời.
Nhiều người muốn vào không được sao cháu lại sợ vào Đảng vậy?
Đó là những người đang làm cán bộ, những người công chức; viên chức nhà nước. Họ vào Đảng để cầu mong thăng tiến vì muốn tiến bộ thì phải vào Đảng, vào Đảng để chắc chân trong biên chế nhà nước. Mục tiêu của họ là vậy chứ chẳng phải lý tưởng cao cả gì đâu. Còn cháu, phận con gái làm nghề nông lo cơm ăn áo mặc còn chả xong chứ hơi đâu mà vào Đảng cho thêm việc.
Ở Việt Nam, bất cứ ai trước khi vào Đảng dù là giáo sư, viện sỹ, tiến sỹ, kỹ sư bác sỹ...đều phải qua lớp " đối tượng Đảng", với thời gian từ 5 đến 7 ngày để tìm hiểu về Đảng, đây là điều kiện đầu tiên để được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Sau khi kết nạp, Đảng viên dự bị lại phải trải qua một lớp lý luận phổ thông với thời gian tương tự để đủ điều kiện cho việc xét quyết định trở thành Đảng viên chính thức. Hai lớp huấn luyện nói trên đều do trường Đảng cấp huyện, quận, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh tổ chức. Nội dung của các lớp trên bao gồm các đề tài như: Đảng cộng sản Việt Nam - người tổ chức mọi thắng lợi cách mạng Việt Nam; chủ nghĩa Mác- Lê Nin – Tư tưởng Hồ Chí Minh; chủ nghĩa xã hội khoa học; Lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam; nhà nước và pháp luật. Các nội dung chương trình này ở các trường từ trung học chuyên nghiệp đã được đưa vào nội khóa và trở thành môn học chính. Các trường cao đẳng , đại học được được tổ chức học hành khá chuyên sâu và bài bản, vậy mà những đối tượng trên vẫn phải lẽo đẽo theo học một lớp sơ đẳng về lý luận chính trị của chủ nghĩa Mác -Lê nin- tư tưởng Hồ Chí Minh. Đã có nhiều trí thức phản ứng về việc tổ chức các lớp học này đối với họ song đến nay vẫn chưa có gì đổi mới. Tất cả từ anh mới xóa mù chữ cho đến giáo sư, viện sỹ, tiến sỹ... đều được gom lại để nhập học cùng một lớp mà người ta thường gọi là "giáo dục bầy đàn" để có đủ hành trang bước vào hàng ngũ của Đảng.
Cũng như các chỉ tiêu về kinh tế xã hội mà hàng năm cấp trên giao cho cấp dưới thực hiện, chỉ tiêu phát triển Đảng viên mới cũng được giao tương tự. Cấp bộ Đảng nào không thực hiện đủ chỉ tiêu giao thì lập tức đồng nghĩa với việc mất danh hiệu Đảng bộ trong sạch vững mạnh, được liệt vào Đảng bộ yếu kém. Với chỉ tiêu mang tính pháp lệnh như vậy nên các cấp Đảng bộ trong toàn quốc luôn coi trọng công tác phát triển Đảng, coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị mình. Nhiệm vụ này ở trong các cơ quan, xí nghiệp, đơn vị lực lượng vũ trang thì không khó lắm vì có nhiều nguồn nhân sự, song ở các đơn vị xã, phường, thị trấn thì quả là nhiệm vụ khó khăn. Đối với người dân việc vào Đảng chẳng mang lại lợi ích thiết thực gì, thanh niên ngày nay chỉ lo toan làm ăn, sống thực dụng. Trừ một số ít con em của cán bộ có chức quyền ở Địa phương muốn vào Đảng để có cơ may có ít chức sắc để có cơ hội vơ vét. Vậy nên hàng năm cứ sàng đi, lọc lại số thanh niên hiện đang còn có mặt tại địa phương để động viên tham gia vào hàng ngũ của Đảng để đảm bảo chỉ tiêu " pháp lệnh " trên giao. Tuyệt đại đa số những thanh niên không nghiện ngập, không có tiền án, tiền sự, đều được động viên gia nhập Đảng cộng sản Việt Nam. Đã có không ít trường hợp vừa kết nạp xong đã phải xóa tên trong danh sách Đảng viên vì phát hiện là con nghiện ma túy hoặc trước đó đã gây án ở nơi khác. Vô số những thanh niên sau khi kết nạp Đảng ở địa phương đi làm cho các công ty ở đô thị; con gái đi nơi khác lấy chồng đã bỏ luôn Đảng, những hiện tượng trên đã gây đau đầu cho giới lãnh đạo Đảng ở Địa phương, làm mất tính thiêng liêng của Đảng.
Cũng là chuyện lạ, nhiều thanh niên tham gia quân đội, trong thời gian tại ngũ phấn đấu trở thành Đảng viên, trở thành sỹ quan quân đội, khi xuất ngũ về địa phương cũng bỏ luôn cả Đảng. Khi được hỏi thì đều được trả lời rằng: " Đảng chẳng còn tác dụng gì đối với tôi nữa vì tôi đã hết cơ hội thăng tiến". Những người về hưu dù là ở Quân đội hay dân sự về bỏ sinh hoạt Đảng khi được hỏi đều trả lời " tôi đã hết trách nhiệm, xin miễn".
Cuối năm gặp lại đứa cháu trong quê mà cách đấy vài tháng đã đi học đối tượng Đảng, cháu lại thông báo dứt khoát rằng: Tết nguyên đán xong cháu đi làm ở miền nam, làm cho công ty liên doanh nước ngoài sản xuất đồ gỗ, các bạn cháu đi gần hết rồi. Lẽ ra cháu đi rồi nhưng các ông xã không cho đi, bảo là đợi kết nạp Đảng xong đã muốn đi đâu thì đi, nên cháu phải chờ, nay cháu đã kết nạp rồi, ăn mấy ngày tết là cháu đi.
Lại bỏ Đảng à! Tôi lại gặng hỏi.
Cháu vào Đảng để cho các ông ấy có thành, nay cháu trả lại cho các ông chứ cháu cần gì!
Đúng là chuyên chỉ có ở Việt Nam.
Việt Cường

1 comment:

  1. Xích lô trẻ em
    …………………………………..
    Đặng Văn Hà – Hotline: 0909 029 447
    Sao Mai Việt Nam – Nhà sản xuất xe xích lô trẻ em chuyên nghiệp.
    Chúng tôi không ngừng nỗ lực để phát triển những dòng sản phẩm tốt nhất cho trẻ em Việt Nam
    Click xe chi tiết: Xich Lo Tre Em

    ReplyDelete