Monday, October 27, 2014

Tin Tức thứ Hai 27.10.2014

ĐẶC SỨ HOA KỲ YÊU CẦU VN CẢI THIỆN THÊM VỀ NHÂN QUYỀN

Phát biểu sau chuyến công du VN kéo dài 5 ngày, đặc sứ Mỹ về nhân quyền và lao động tuyên bố là VN cần phải có thêm nhiều cải thiện về nhân quyền nếu muốn củng cố mối quan hệ về an ninh và kinh tế với nước Mỹ. Trong cuộc họp báo vào cuối tuần qua, phụ tá ngoại trưởng Mỹ, ông Tom Malinowski, nhấn mạnh là chính phủ Mỹ muốn gia tăng mối quan hệ với VN về lãnh vực an ninh và kinh tế, nhưng những điều này chỉ có thể đạt được nếu nhà cầm quyền VN có những bước tiến cụ thể về nhân quyền. Ông Malinowski cũng ghi nhận là trong mấy tháng qua, bạo quyền VN đã trả tự do cho 12 tù nhân lương tâm, nhưng lại bắt thêm nhiều người khác.
Ngoài ra, theo ông Malinowski, VN phải cải tổ hệ thống luật pháp, nhằm thực thi đúng đắn nội dung đề ra trong bản hiến pháp 2013, về các quyền tự do của công dân và các công ước quốc tế mà VN đã ký kết. Ông Malinowski cho biết thêm là trong các cuộc thảo luận với giới chức VN, ông đã nêu ra những điều khoản phi dân chủ và phi nhân quyền trong bộ luật hình sự VN mà theo ông là chỉ nhằm gây khó khăn và đàn áp những người bất đồng chính kiến.

MỘT TÀU ĐÁNH CÁ VN BỊ HÚC CHÌM Ở VÙNG BIỂN ĐÀ NẴNG

Một số tờ báo lề đảng vào hôm nay loan tin về một chiếc tàu đánh cá Bình Định bị một chiếc tàu ngoại quốc đụng chìm ở một vị trí cách Đà Nằng 56 hải lý vào trưa hôm qua. Chiếc tàu cá có tổng cộng 13 ngư dân và hiện đang trôi nổi trên các chiếc thúng mà họ đã kịp thời hạ thủy khi tàu bị húc chìm.
Các tờ báo lề đảng cho biết thêm là lực lượng cấp cứu đang mở cuộc tìm kiếm để cứu vớt các ngư dân, tuy nhiên không cho biết "chiếc tàu ngoại quốc" là tàu của nước nào. Cần nói thêm là các vụ húc chìm tàu cá VN thường xuyên diễn ra trong mấy năm qua, đặc biệt là ở quần đảo Hoàng Sa, nhưng các bản tin của nhà nước thường dùng hai chữ "tàu lạ", mặc dù theo lời kể của các ngư dân sống sót thì hung thủ chính là bọn giặc Tàu đang hoành hành ở Biển Đông.
Trong khi đó thì các nguồn tin cho biết là Dương Kiết Trì, quốc vụ khanh Trung Cộng, một lần nữa sang thăm VN vào hôm nay theo lời mời của Ngoại trưởng VN Phạm Bình Minh. Chuyến viếng thăm này diễn ra trong khi quốc hội VN đang nhóm họp và theo lịch trình thì sẽ có màn bỏ phiếu tín nhiệm một số chức danh then chốt trong guồng máy nhà nước.
Cần nhắc lại là sau biến cố giàn khoan Hải Dương 981, họ Dương đã đại diện giới lãnh đạo Trung Cộng để sang gặp giới lãnh đạo cao cấp nhất của VN. Ngay sau chuyến đi này, tờ Hoàn cầu Thời báo của Trung Cộng loan tin một cách xất xược là chuyến đi của Dương Khiết Trì là nhằm giáo huấn "đứa con hoang đàng VN".

DÂN THANH HÓA XUỐNG ĐƯỜNG YÊU CẦU ĐÓNG CỬA MỘT TRẠI NUÔI HEO

Vào chiều hôm qua, hàng trăm người dân xã Yên Tâm, huyện Yên Định tỉnh Thanh Hóa, vẫn tiếp tục bám trụ trước cổng trại nuôi heo để yêu cầu chủ nhân trại này phải dời sang nơi khác, theo đúng cam kết trước đây.
Người dân xã Yên Tâm cho biết cuộc biểu tình bao vây trại nuôi heo này đã diễn ra nhiều lần vì không thể chịu đựng nổi tình trạng ô nhiễm môi trường do trại heo gây ra, đặc biệt là trại này nằm quá gần nghĩa trang của xã. Theo cam kết của lần biểu tình trước đây, trong vòng 6 tháng thì trại này sẽ dời đi nơi khác, thế nhưng đến cuối tuần qua là hết thời hạn cam kết nhưng trại này vẫn còn cả ngàn con heo vẫn chưa chuyển đi.

VIỆT - ẤN GIA TĂNG HỢP TÁC KHAI THÁC DẦU KHÍ Ở BIỂN ĐÔNG

Giới truyền thông Ấn Độ loan tin là chính phủ nước này sẽ ký thêm một số thỏa thuận nhằm gia tăng việc thăm dò và khai thác dầu khí ở Biển Đông, nhân chuyến công du Ấn Độ của Thủ tướng VN Nguyễn Tấn Dũng vào hôm nay.
Tuyên bố với báo chí, Bộ trưởng Năng lượng Dharmendra Pradhan, khẳng định là Ấn Độ sẽ tìm cách tăng cường mối hợp tác trong lãnh vực khai thác dầu khí với VN, trong đó có cả việc xây xưởng lọc dầu và hệ thống vận chuyển.
Cần nhắc lại là Ấn Độ đã ký kết một số thỏa ước thăm dò dầu khí với VN tại một số vị trí đang có tranh chấp chủ quyền giữa VN và Trung Cộng.

VẤN NẠN BẦU CỬ TẠI HỒNG KONG VẪN CÒN RỐI REN

Hôm Thứ Bảy, vào giờ chót nhóm tổ chức Biểu Tình tuyên bố hủy cuộc trưng cầu dân ý qua Internet vì trở ngại kỹ thuật. Họ không cho biết sẽ có cuộc đầu phiếu trong tương lai hay không. Sau đúng một tháng, số người tham gia biểu tình đã giảm rõ rệt, nhưng hàng ngàn người đa số là sinh viên vẫn tiếp tục chiếm cứ khu thương mãi đòi nhà chức trách Hồng Kong và Bắc Kinh chấp nhận bầu cử dân chủ năm 2017.
Tối cùng ngày, khoảng 1.000 người mang nơ xanh chống biểu tình đã đối đầu với đám đông biểu tình, lúc đầu chỉ lời qua tiếng lại, nhưng về sau đã xảy ra những xô xác giữa hai phe. Tình hình đã trở nên tệ hại khi ba nhà báo đã bị hành hung tại hiện trường, trong đó có một nữ ký giả đài truyền hình. Cô nầy đã bị nhóm chống biểu tình xô ngã rồi đạp lên người. Nạn nhân đã được chở đến bệnh viện cấp cứu. Cảnh sát đã nhanh chóng can thiệp và cho biết trong phe chống biểu tình có một băng đảng xã hội đen khét tiếng Hồng Kong.
Gần đây phong trào biểu tình đã nhận được vài hậu thuẩn quan trọng. Đáng kể là từ ông James Tien, một chính khách và là lãnh đạo doanh nghiệp Hồng Kong, ông nầy đã kêu gọi ông Lương Chấn Anh, đặc khu trưởng Hồng Kong nên tử chức, nhưng ông Lương đã bát bỏ đề nghị đó. Ba hôm trước, Phong trào cũng nhận được hậu thuẩn của Ủy Hội Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc khi họ kêu gọi Bắc Kinh hãy thực thi phổ thông đầu phiếu và tôn trọng quyền tự do ứng cử.

ĐÀI LOAN TIẾT LỘ NHIỀU BÍ MẬT QUÂN SỰ CHO TRUNG CỘNG

Chính phủ Đài Loan đã mạnh mẽ bác bỏ một báo cáo nói rằng Đài Loan đã cung cấp nhiều bí mật quân sự cho Trung Cộng.
Theo tạp chí Defense News, trong vòng 3 năm qua, đã có 14 quan chức Đài Loan bị bắt giữ vì làm giàn điệp cho Trung Cộng, trong đó có một số tướng tá quân đội. Tạp chí này cũng khẳng định là nhiều tài liệu bí mật về vũ khí của Mỹ cũng bị rò rỉ từ Đài Loan. Điển hình như các thông tin về chiến đấu cơ E-2K mà Đài Loan đặt mua của Mỹ.
Trong một diễn biến khác vào hôm qua thì Trung Cộng loan báo là ngân sách quốc phòng trong năm nay sẽ lên đến 132 tỷ Mỹ kim, tức xấp xỉ tổng sản lượng quốc gia VN. Tân Hoa Xã cho biết thêm là ngân sách này sẽ được giám sát chặt chẽ nhằm bảo đảm quân đội Trung Cộng sẽ chiến thắng trong bất kỳ cuộc chiến nào.

NGƯỜI DÂN UKRAINE ĐI BẦU QUỐC HỘI MỚI

Người dân Ukraine sắp sửa đi bầu một quốc hội mới nhằm giải quyết các khủng hoảng về kinh tế và quân sự mà đất nước này đã trực diện trong nhiều tháng qua.
Tuy nhiên cuộc bầu cử sẽ không diễn ra tại hai vùng đất Donesk và Luhansk, hiện đang nằm trong tay phiến quân thân Nga. Riêng bán đảo Crimea thì đã bị quân Nga sát nhập vào tháng Hai nên không có đại diện.
Đa số các chính đảng tham gia cuộc tuyển cử kỳ này đều có khuynh hướng thân phương Tây, và người dân Ukraine hy vọng là quốc hội mới, với 450 ghế dân biếu, sẽ giải quyết được tình trạng khủng hoảng năng lượng sau khi Nga đình chỉ cung cấp khí đốt cho Ukraine vì nước này chưa thanh toán được số nợ đang thiếu.

No comments:

Post a Comment