Tuesday, October 14, 2014

Tin tức ngày thứ Ba, 14.10.2014

TIN CẬP NHẬT VỀ CUỘC BIỂU TÌNH CỦA NGƯỜI DÂN HỒNG KÔNG

Trong ngày hôm qua tình hình biểu tình tại Hồng Kong rất sôi động. Vào lúc nửa đêm Chủ Nhật đã có một nhóm côn đồ nói tiếng Quảng Đông đã tập trung ngay trước nhà in của tập đoàn Next Media của tỉ phú Jimmy Lai, người đã trực tiếp tham gia phong trào Cách Mạng Dù tại Hồng Kong. Họ chặn cổng nhà in, ngăn cản không cho nhân viên đến làm việc và các xe cam-nhông chở sách báo cũng không thể ra vào nhà in.
Trên các đường phố chính trung tâm thương mãi và hành chánh cũng có nhiều nhóm côn đồ khác, có đám đông hàng trăm người đã tiến gần đến các nhóm lều trại của sinh viên biểu tình, mắng nhiết những người biểu tình là chó má và tay sai của Mỹ, những người biểu tình vẫn duy trì hàng ngũ trong trật tự. Nhưng một vài sinh viên đã không thể kìm chế nỗi tức giận của họ, nên họ đã la to: "Hãy rời Hồng Kong và trở về đất liền Trung quốc!", trong khi đó các bạn trẻ biểu tình đã cùng nhau hát bài "Happy Birthday" vang dội khu phố nhằm át mất các lời chữi bới của đám côn đồ mà người ta nghi rằng do cảnh sát và chính quyền Hồng Kong tổ chức. Có người bị cảnh sát bắt vì toan gây ẩu đả và có mang dao nhọn, thì họ đã khai với cảnh sát là họ đã được thuê đi chống lại Biểu Tình. Sinh nhật của lãnh tụ sinh viên Hoàng Chí Phong rơi vào tháng 10, nghĩa lả nay cậu nầy đã lên 18 tuổi. Và đó cũng là lý do doàn biểu tình đã hát bài Happy Birthday!
Từ sáng sớm và suốt ngày hôm nay, cảnh sát đã kéo đến khu biểu tình rất đông với rất nhiều xe cam-nhông và có cả cưa điện để phá và cắt những dây sắt do sinh viên buộc chặt các hàng rào cang, có nơi bằng tre, có nơi bằng sắt. Họ không dùng hơi cay hay hành động vũ phu, nhưng cảnh sát tỏ ra rất cương quyết. Nhiều hàng rào cảng và lều trại của những người biểu tình tại nhiều con đường chính của khu thương mãi đã bị cảnh sát dẹp bỏ và cho lên các xe cam-nhông để chở đi.
Có nhiều nơi, sinh viên cương quyết phản đối, nhưng chỉ dưới hình thức khẩu chiến chứ chưa xảy ra khủng bố mạnh tay. Nhưng tình hình hôm qua và hôm nay đã trở nên rất nóng, Và người ta chưa biết điều gì sẽ xảy ra trong vài ngày tới.

VN LẬP MỘT TIỂU ĐOÀN CÔNG AN ĐỂ BẢO VỆ CÔNG NHÂN TÀU Ở HÀ TĨNH

Giới báo chí lể đảng loan tin là nhà cầm quyền tỉnh Hà Tĩnh đã thành lập một tiểu đoàn cảnh sát cơ động tại khu kinh tế Vũng Áng nhằm bảo đảm an ninh cho các công nhân Tàu và công ty Formosa đang làm việc tại đây. Dẫn chứng vụ bạo loạn đập phá nhà máy Formosa và sát hại một số công nhân Trung Cộng vào ngày 14/5, chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh, Võ Kim Cự, tuyên bố việc thành lập tiểu đoàn đặc biệt này là nhằm bảo đảm an ninh và trấn áp các cuộc bạo loạn tương tự. Cần nói thêm là vào tuần trước, báo chí lề đảng cũng tiết lộ là hiện có hơn 10 ngàn công nhân ngoại quốc đang làm việc tại khu kinh tế Vũng Áng, trong đó có hơn 3 ngàn công nhân bất hợp pháp đến từ Trung Cộng. Trong một diễn biến khác, cũng liên quan đến công an, giới chức thành phố Hưng Yên cho biết là họ đang mở cuộc điều tra về vụ một công an giao thông đã chém trọng thương một cai tù trong một vụ cãi cọ giữa hai nhóm đi xe gắn máy trên đường phố Hưng Yên.

THỦ TƯỚNG NGUYỄN TẤN DŨNG SẼ SANG THĂM TÒA THÁNH VATICAN

Trong chuyến công du Âu châu vào tuần này, Thủ tướng VN Nguyễn Tấn Dũng sẽ đến thăm Tòa thánh Vatican và sẽ triều kiến đức Giáo hoàng Francis vào chiều thứ Bảy 18/10 tới đây. Cần nhắc lại, đây không phải là lần đầu tiên ông Nguyễn Tấn Dũng đến thăm Vatican. Vào năm 2007, ông Dũng đã triều kiến giáo hoàng tiền nhiệm là Benecdito 16, nhưng sau đó thì mối quan hệ giữa hai bên vẫn không có dấu hiệu cải thiện, nếu không muốn nói là càng xấu hơn. Điển hình là một số đại diện thường trú của Vatican tại VN vẫn bị gây khó dễ khi đi lại và tiếp xúc với giáo dân Công giáo.

DÂN SÀI GÒN VẪN KHỔ VÌ NGẬP LỤT DÙ ĐÃ CHI HÀNG TỶ MỸ KIM ĐẦU TƯ

Tình trạng ngập lụt tràn lan ở Sài Gòn trong vài tuần qua đã biến thành đề tài tranh cãi nóng bỏng trong phiên họp của hội đồng thành phố vào chiều hôm qua, nhưng vẫn chỉ là những đổ tội cho nhau, bất chấp hàng tỷ Mỹ kim được chi ra mỗi năm cho hệ thống thoát nước. Trưởng phòng tài chính Sài Gòn, ông Nguyễn Ngọc Thảo, cho biết mỗi năm công quỹ đã dành ra hơn 50 triệu Mỹ kim để chống ngập lụt, chưa kể hàng trăm triệu Mỹ kim khác phải đi vay mượn từ thế giới, nhưng càng xây thì càng ngập. Ông Thảo nêu dẫn chứng là nâng đường lên cao thì ngập trong hẻm, nâng hẻm lên cao thì ngập nhà dân, thoát ngập bên phải thì ngập bên trái và ngay cả khi thủy triều rút xuống hay trời đã ngừng mưa nhưng nước vẫn không rút được.
Phát biểu trong buổi tranh cãi này, một quan chức khác giận dữ nói rằng điều mà người dân cần biết rõ là đến khi nào thì tình trạng ngập lụt mới chấm dứt, chứ không thể cứ tranh luận mãi mãi suốt năm này sang tháng khác. Trong khi đó thì giám đốc dự án nâng cấp đô thị Sài Gòn tuyên bố là dự án cải tạo con kênh Tân Hóa, với phí tổn 100 triệu Mỹ kim, dù có hoàn thành vào cuối năm nay cũng không giải quyết được tình trạng ngập lụt ở các quận 6, 11, Tân Bình và Tân Phú, thậm chí là sẽ dẫn đến tình trạng ngập lụt ở một số khu vực khác.

NGƯỜI ĐẦU TIÊN BỊ NHIỄM BỆNH EBOLA TẠI MỸ LÀ MỘT PHỤ NỮ VIỆT NAM

Một công dân Mỹ đầu tiên bị lây nhiễm siêu vi Ebola ngay trên đất Mỹ là cô Nina Phạm, một y tá gốc Việt 26 tuổi, khi cô này săn sóc cho bệnh nhân Thomas Duncan, người đã thiệt mạng vì chứng bệnh nguy hiểm này sau khi trở về từ Liberia.
Cô Nina Phạm là một y tá thuộc bệnh viện Cơ đốc Dallas và giới chức trách Mỹ đang hoài nghi là bệnh viện này đã không tuân thủ qui định nghiêm ngặt trong việc điều trị các chứng bệnh nguy hiểm có tính lan nhiễm cao. Tuy nhiên tin mới nhất cho biết là cô Nina đã ở trong tình trạng ổn định, và những người đã tiếp xúc với cô hiện đang được giới chức y tế theo dõi và kiểm tra sức khỏe.
Trong khi đó thì Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bà Margaret Chan, vào hôm qua lên tiếng thúc giục mọi quốc gia phải tăng cường đề phòng dịch bệnh Ebola bộc phát trên toàn thế giới, đặc biệt là tại Á châu, nơi có nhiều vùng nghèo khổ nhất thế giới nên dễ dẫn đến dịch bệnh. Tính đến hôm nay, đã có hơn 4 ngàn người đã chết vì bệnh Ebola tại 7 quốc gia, kể từ khi dịch này bộc phát ở Tây Phi vào đầu năm nay.

No comments:

Post a Comment