Sunday, October 12, 2014

Tin Tức chủ nhật 12.10.2014

Tin cập nhật về cuộc đấu tranh của người dân Hồng Kong

Thưa quý thính giả, Kể từ tối Thứ Sáu đến nay, số người biểu tình tại khu Thương mãi và hành chánh tại Hồng Kong đã lên đến vài chục ngàn người. Đã có nhiều lều trại mọc lên và sân khấu dã chiến với nhiều tài tử và danh ca hát nhạc đấu tranh, đòi bầu cử tự do.
Trong hai ngày qua, nhiều viên chức Hồng Kong đã đến Bắc Kinh nhận lệnh. Hôm Thứ Năm, Nghị Viện Hồng Kong đã không khai mạc khóa họp đã định do đề nghị của nhóm Nghị viên thân Bắc Kinh. Hôm qua, báo chí Trung Cộng bắt đầu lên án Mỹ hậu thuẩn cho phong trào dân chủ tại Hồng Kong.
Đêm qua tổ chức tranh đấu Scholarism và Liên Hội Sinh Viên Hồng Kong đã phổ biến Bức Thư Ngõ gởi Chủ Tịch Tập Cận Bình kêu gọi ông nầy giữ lời hứa giúp dân Tàu thực hiện giấc mơ trù phú và dân chủ. Giới trẻ Hồng Kong đã lên án Trưởng quan Hồng Kong đã bị tố cáo tham nhũng và ông ấy đã không báo cáo trung thực cho trung ương nguyện vọng dân Hồng Kong là phải bầu cử dân chủ nên Quốc Hội mới có quyết định đi ngược lại ý dân.
Cuối cùng hai tổ chức nầy đã đưa ra ba khuyến nghị đối với chính quyền Hồng Kong:
1. Phải đơn phương chịu trách nhiệm với dân Hồng Kong và phải sửa sai;
2. Phải xây dựng một định chế Dân Chủ bảo đảm công bằng xã hội; và
3. Tôn trọng nguyên tắc "một quốc gia, hai thể chế", và vấn nạn chính trị phải được giải quyết bằng chính trị.

Công an tiếp tục đàn áp gia đình Huỳnh Trọng Hiếu

Tối ngày 10/10, một nhóm an ninh 4 tên mặc thường phục giả dạng côn đồ tấn công vào nhà trọ của blogger trẻ Huỳnh Trọng Hiếu, một nhà đấu tranh tự do, dân chủ cho Việt Nam. Theo tường thuật của gia đình blogger này thì nhóm 3 tên an ninh cầm hung khí xông vào nhà đập phá. Tên còn lại bao vây sau nhà, dùng đá đập liên tục để phá tung cánh cửa sau đồng thời đe dọa sẽ giết cả gia đình nếu còn tiếp tục chống đối lại nhà cầm quyền. Được biết tại Việt Nam, hầu hết những sự việc này đều được sự chỉ đạo từ cơ quan an ninh cộng sản Việt Nam nhằm uy hiếp tinh thần đối với những người Bảo vệ Nhân quyền, những nhà tranh đấu cho tự do. Kể lại với đài ĐLSN, anh Huỳnh Trọng Hiếu cho biết:

Hàng trăm công nhân Công ty Sumi VN bị nhiễm độc chì

Trong mấy ngày qua, hàng trăm công nhân tại công ty Sumi VN đang vô cùng hoang mang trước việc công nhân làm trong nhà máy bị nhiễm độc chì. Sự việc xảy ra khi dịch sởi bùng phát hồi đầu năm khiến hàng loạt công nhân của công ty mắc sởi đi khám xét nghiệm máu thì phát hiện đều đồng loạt bị nhiễm độc chì. Được biết nguyên nhân khiến hàng trăm công nhân bị nhiễm độc chì do hằng ngày họ phải tuốt hàng chục nghìn loại dây điện mỗi ngày mà không được công ty hướng dẫn về an toàn vệ sinh lao động. Trong khi đó, Chánh Thanh tra Sở Lao động tỉnh Hà Nam cũng đã thừa nhận rằng, tỉnh này đã quá sơ xuất khi không kiểm tra doanh nghiệp này trước khi đi vào sản xuất.

Trung Cộng phản đối Hoa Kỳ dỡ bỏ một phần lệnh bán vũ khí sát thương cho Việt Nam

Hôm 10/10, tờ Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Cộng lên tiếng phản đối chính sách của Hoa Kỳ về việc bán vũ khí sát thương cho Việt Nam và nêu lên sự can thiệp của Hoa Kỳ vào thế cân bằng lực lượng ở khu vực châu Á. Bên cạnh đó tờ báo này còn cho rằng Trung Cộng và Việt Nam đã ký thỏa thuận giải quyết các vấn đề trên biển còn tồn động giữa hai nước. Do đó việc Hoa Kỳ bán vũ khí cho Việt Nam sẽ phá hỏng sự đồng thuận giữa Việt Nam với Trung Cộng, gây phương hại đến ổn định và phức tạp thêm các tranh chấp. Không những thế, tờ báo này còn nói rằng Hoa Kỳ đã giảm nhẹ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam tại sao vẫn cấm vận vũ khí đối với Trung Cộng.

No comments:

Post a Comment