Wednesday, October 1, 2014

Tin tức ngày thứ Tư, 01.10.2014

THỦ TƯỚNG VIỆT NAM SẼ CÓ THÊM QUYỀN LỰC NHƯNG KHÔNG CẦN CÓ TRÁCH NHIỆM

Quốc hội VN đưa ra đề nghị tăng thêm quyền lực cho thủ tướng nhưng không đề cập gì đến hình thức kỷ luật nếu như không có khả năng hoàn thành nhiệm vụ.Theo phát ngôn của chủ tịch quốc hội Nguyễn Sinh Hùng thì thẩm quyền cần phải đi liền với trách nhiệm, nhưng không giải thích rõ là chịu trách nhiệm với ai, quốc hội hay đảng?
Cần nhắc lại là theo hiến pháp 2013, thì người nắm ghế thủ tướng được trao thêm ba quyền hạn như bổ nhiệm và cách chức các quan lại cao cấp; có thể tạm nắm quyền bộ trưởng hay chủ tịch tỉnh; và quyền đề cử các đại sứ tại hải ngoại cũng như ra lệnh tổng động viên hay thiết quân luật. Tuy nhiên hiến pháp này không qui định rõ hình thức trừng phạt như thế nào nếu như xảy ra tình trạng lạm quyền hay khả năng điều hành yếu kém.
Trong một diễn biến khác thì sự sống chết của ông Nguyễn Bá Thanh, trưởng ban nội chính trung ương, vẫn chưa được loan báo sau 2 tháng đi chữa bệnh tại Mỹ. Theo lịch trình thì ông Thanh phải có mặt trong phiên họp đại biểu quốc hội tại Đà Nẵng vào ngày 3/10 này, nhưng ngay cả những đồng viện của ông cũng không thể trả lời được câu hỏi là liệu ông Thanh có xuất hiện vào ngày đó hay không.

CÔNG AN ĐÁNH TRỌNG THƯƠNG MỘT TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM TẠI LÂM ĐỒNG

Vào chiều hôm qua, một nhóm công an Lâm Đồng đã xông vào tư gia để hành hung cựu tù nhân Dương Âu, gây thương tích nhiều nơi.
Ông Dương Âu là một thành viên đảng Vì Dân, vừa thọ xong bản án 5 năm tù và sẽ bị quản chế thêm 5 năm tại tỉnh Lâm Đồng. Theo lời kể của người vợ là Phạm Thị Loan, anh Âu bị nhóm công an cầm gạch đánh vào đầu sau khi anh phản đối việc bọn chúng muốn vào trong nhà để ngồi canh giữ anh. Ngay sau đó bọn côn đồ này cũng không cho phép người nhà đưa anh Dương Âu đi bệnh viện để chữa trị.
Trong khi đó thì báo chí lề đảng loan tin là bạo quyền tỉnh Hà Tĩnh đã tuyên án tù 17 người với cáo buộc "trộm cắp tài sản" trong vụ biểu tình bạo loạn ở đặc khu kinh tế Vũng Áng vào tháng 5 vừa qua. Cần nhắc lại là sau cuộc bạo loạn này, bạo quyền VN đã bồi thường hàng triệu Mỹ kim cho công ty Formosa của Đài Loan, với hơn 80 người bị bắt về tội "gây rối trật tự công cộng", "hủy hoại tài sản" hay "trộm cắp tài sản".

GIỚI TIỂU THƯƠNG CHỢ TÂN BÌNH CHIẾN THẮNG SAU NHIỀU NGÀY TRANH ĐẤU

Nhà cầm quyền quận Tân Bình thuộc Sài Gòn đã đi đến quyết định ngưng tiến hành dự án xây khu chợ lầu vì sự chống đối quyết liệt của hàng ngàn tiểu thương của chợ Tân Bình.
Theo một số tờ báo ở Sài Gòn thì nhà cầm quyền Tân Bình sẽ ra thông báo ngưng triển khai dự án để có thêm thời gian nghiên cứu và thảo luận với giới tiểu thương. Quyết định này được đưa ra sau khi hàng ngàn tiểu thương và gia đình liên tục bao vây trụ sở hành chánh quận, kể cả kéo đến trước trụ sở thành phố Sài Gòn, để phản đối dự án xây chợ mới mà họ cho là hoang phí và gây xáo trộn đến sinh hoạt của người dân.
Trong một diễn biến khác thì người dân xã Phước Tân ở thành phố Biên Hòa cũng đạt được chiến thắng khi các chủ mỏ đá quyết định chi ra 3 tỷ đồng để tu sửa con đường mà các xe chở đất đá đã cày nát. Cần nhắc lại là trong mấy tuần qua, người dân xã đã 3 lần lập chướng ngại vật trên đường, không cho xe cộ đi lại nhằm ngăn chận tình trạng phá nát đường xá và gây ô nhiễm.
Vào hôm qua, nhiều người dân xã Phước Tân đã bắc ghế ngồi dọc theo đường để giám sát việc tu bổ con đường chạy ngang qua xã. Người dân cũng yêu cầu phải làm thêm hệ thoát nước mưa, cột đèn và gắn bảng qui định mức trọng tải.

BA NGƯỜI VIỆT BỊ CẤM ĐẾN NAM HÀN VÌ TÌNH NGHI KHỦNG BỐ

Hàng chục du khách, trong đó có 3 người Việt Nam, đã bị cấm nhập cảnh vào Nam Hàn để tham dự Á Vận Hội 2014 vì bị tình nghi có liên hệ đến các nhóm khủng bố Hồi Giáo.
Một quan chức cảnh sát Nam Hàn cho biết là họ được cung cấp tin tức từ các quốc gia Philippines, Mã Lai, VN và Singapore. Theo đó thì những người này có dính líu đến các tổ chức Hồi giáo quá khích, chẳng hạn như nhóm Abu Sayaf ở Phi đang đe dọa sẽ chặt đầu một con tin người Đức nếu nước Đức tiếp tục ủng hộ việc oanh kích vào lực lượng Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria.

No comments:

Post a Comment