Monday, October 6, 2014

"Quyền Được Biết" là trách nhiệm, bổn phận của chúng ta

Thứ Hai, ngày 06.10.2014    
Quyền được tham dự vào sự điều hành guồng máy quốc gia là quyền thiêng liêng mà mọi người dân đều phải có và được có. Nó chỉ bị mất đi, bị cướp đi dưới các chế độ độc tài phi nhân. Để tiếp nối chương trình hôm nay qua tiết mục Đất Nước Đứng Lên, mời quý thính giả đài ĐLSN theo dõi bài viết:" "Quyền Được Biết" là trách nhiệm, bổn phận của chúng ta " củaHoàng Thanh Trúcqua sự trình bày của Nguyên Khải
Không phải ngẫu nhiên từ định chế bao quát của mình mà Liên Hiệp Quốc chọn ngày 28 tháng 9 hàng năm là ngày "Quốc tế quyền được biết" (International Right to Know Day).
Mà từ trước đó vào năm 2002 hơn 100 quốc gia và 60 tổ chức quốc tế về tự do thông tin ngôn luận trên khắp thế giới tụ họp tại thủ đô Sofia của Bulgaria thành lập mạng lưới FOI - Freedom of Information – (Tự do thông tin). Đây là một mạng lưới toàn cầu hoạt động nhằm cổ xúy quyền được tiếp cận thông tin cho tất cả mọi người, không phân biệt quốc gia, cũng như thúc đẩy chính phủ mở rộng, minh bạch và có trách nhiệm với công dân nước mình.
Quyền được tiếp xúc với các nguồn thông tin là một quyền làm người quan trọng và thiết yếu nằm trong tuyên ngôn nhân quyền được LHQ quy định mà nguyên tắc của nó khi tuân thủ sẽ góp phần tạo nên sự minh bạch cho mọi chính quyền.
"Quyền Được Biết" cũng tạo ra những cơ hội cho mọi công dân tham gia và giám sát một cách tích cực, mà hiệu quả cho những quyết định liên quan đến sự điều hành đất nước, cũng như bảo vệ nhân quyền của từng cá nhân và cộng đồng.
Tại Việt Nam quyền này của người dân, vô hình chung, đã bị bóp nghẹt trong quá khứ bởi sự cai trị khắc nghiệt, nó chỉ mang tính cách tượng trưng trong vài năm gần đây, mục đích chỉ là để tuyên truyền với quốc tế vì dưới chế độ độc tài toàn trị CSVN nơi mà người dân Việt Nam chỉ được biết những gì mà đảng CS và nhà nước tay sai của nó cho phép biết thông qua 100% các tờ báo do nhà nước quản lý và một "quốc hội nhân dân" nhưng 97% đại biểu là đảng viên CS!?.
Tại sao cùng là con người trong cộng đồng thế giới, là chủ nhân của một đất nước mà tiền bạc và công sức bỏ ra để vận hành guồng máy quốc gia là do chúng ta đóng góp thì chúng ta lại không được biết những điều tưởng chừng như phải được biết nếu không muốn nói là chúng ta phải: xin cho được biết!? Xin nêu vài thí dụ:
_ Trong 190 quốc gia trên thế giới chỉ có chế độ CSVN là một trong 5 nước CS còn sót lại, duy trì song song 2 cơ quan: cơ quan đảng và cơ quan cầm quyềntrong một quốc gia suốt từ trung ương đến địa phương. Có bao giờ chúng ta được nhà cầm quyền hay Quốc Hội minh bạch báo cáo cho biết ngân sách mà đảng CSVN hàng năm đã "ngốn" là bao nhiêu chưa? Dù kinh phí hoạt động của Đảng CSVN được bao gồm trong dự toán nhà nước ngày 16 tháng 12 năm 2002.Nếu biết rằng Tổng chi ngân sách cho quốc gia VN năm 2013 ước tính 986 nghìn tỷ đồng . Không thể tìm ra con số chính thức, nhưng chúng ta ước đoán khiêm tốn là ngân sách "đảng" nó phải "ngốn" vài phần trăm trong tổng chi này thì cũng đã lên tới vài trăm ngàn tỷ đồng cho một số (chỉ một số thôi) trong khoảng 4 triệu đảng viên CSVN ăn trên ngồi chốc với mỗi một công việc duy nhất là chỉ đường cho đoàn tàu CS chạy trên đường ray XHCN đến ga "thiên đàng" cuối cùng (nhưng không biết ở đâu)!?Ba mươi chín năm, kể từ 1975, cả một "đại dương" mồ hôi nước mắt của người dân đã "bốc hơi" một cách vô ích mà hiếm có một quốc gia nào trên thế giới này (dù là giàu có) chịu hao tốn một cách vô lý như vậy!.
_ Tuy nhiên còn hơn thế, có một thứ mà chúng ta rất "cần phải biết" khi giá trị của nó còn vượt qua mọi vật chất, tiền bạc... Đó là sự "hưng vong" của dân tộc, khi mà 90% các quốc gia CS quốc tế hùng mạnh, đã từ bỏ CNXH quay về với dân chủ tư bản hay đa nguyên chính trị gần 30 năm rồi thì tại sao các chóp bu CSVN vẫn cứ khư khư giữ lấy thứ CNXH lạc hậu này mà không một lời tham khảo ý kiến toàn dân? Dù họ đã "sáng tạo" dùng vài trăm tỷ đồng để làm chi phí lấy ý kiến sửa đổi Hiến Pháp?
Điều mà chúng ta có "quyền phải biết" và phải được trả lời một cách minh bạch là tại sao nghịch lý như vậy? Nếu đất nước này không phải là của riêng họ (vài trăm chóp bu CSNN)!?.
Chúng ta cương quyết có "quyền phải biết" và họ phải dứt khoát trả lời.Cùng một bản chất sự việc như nhau, thì tại sao CP/Philippines hoàn tất hồ sơ khởi kiện tranh chấp biển đảo lãnh hải với bọn bá quyền Trung cộngcòn Việt Nam chúng ta thì không, dù đa số công luận thế giới khuyến khích? Có phải các chóp bu CSVN vong bản nhưng 90 triệu dân Việt thì không. Chúng ta có "quyền phải biết" họ nhân danh ai, trên căn cứ nào?
Bổn phận và trách nhiệm của chúng ta là đòi hỏi có "quyền được biết", biết để nhận diện ai là kẻ thù đích thực của dân tộc, biết để chung lòng thắp lên khát vọng vẹn toàn lãnh thổ và chủ quyền cho quê hương.
Hoàng Thanh Trúc

No comments:

Post a Comment