Wednesday, October 29, 2014

Ai Là Người việt nam hèn hạ

Thứ Tư 29.10.2014   
Ai thực sự là người việt nam hèn hạ? Dĩ nhiên không phải là Đại Khối Dân Tộc mà chính là đảng CSVN, nhà cầm quyền VN. NH sẽ trình bày quan điểm này
Có một bài viết phê bình tác giả của bài “Người việt nam hèn hạ” -- cho rằng nhận định này không đúng bởi từ xưa cho đến nay, Đại Khối Dân Tộc đâu có quyền lựa chọn, cho nên hoàn cảnh đất nước hiện giờ không thể nào đổ lỗi lên Đại Khối Dân Tộc và không thể nào bảo rằng “người việt nam hèn hạ”.
Đúng vậy! Người dân chưa bao giờ có tiếng nói thực sự trong quá khứ. Từ thời Phong Kiến đến thời đại hôm nay, tuy thể chế Phong Kiến đã bị khai tử, nhưng người dân chưa bao giờ có tiếng nói chính trong vận mệnh của chính mình và cả dân tộc mình.
Thời Việt Nam Cộng Hòa, tuy là một nền dân chủ non trẻ với nhiều yếu tố chưa hoàn chỉnh bởi do chiến tranh, người dân tuy có tiếng nói nhưng tiếng nói đó vẫn quá yếu. Số đông người dân thầm lặng -- từ thời phong kiến đến thời đại Việt Nam Cộng Hòa hay thời đại độc đảng hiện giờ của VN -- đa số vẫn ù lì, im lặng, cố gắng chịu đựng bởi những người này cho rằng mình quá nhỏ bé trước những ông vua, ông quan hay trước một bộ máy đàn áp không nhân nhượng của đảng CSVN.
Tại sao người dân ù lì, im lặng mặc dù đa số điều biết rằng đảng CSVN chưa bao giờ là một đảng Vì Dân, Do Dân và Của Dân? Tại sao người dân ù lì, im lặng trước một xã hội mà kẻ cầm quyền liên kết với thành phần đầu gấu để cùng nhau trấn áp những tiếng nói lương tâm trước hiện tình đất nước hiện giờ? Và tại sao tác giả bài viết “người việt nam hèn hạ” ngay từ đầu bài viết đã nhấn mạnh rằng không viết chữ Việt Nam bằng chữ hoa mà chỉ viết chữ thường thôi?
Có lẽ người việt nam hèn hạ mà Hanwonders muốn nói đến không phải là Đại Khối Dân Tộc, không phải là những thường dân thấp cổ bé miệng, chưa bao giờ có tiếng nói trong vận mệnh của chính mình và dân tộc mình. Chữ Việt Nam được viết hoa khi từ ngữ đó dành cho Đại Khối Dân Tộc. Chữ việt nam viết thường chỉ dành cho một số người mà tác giả bài viết “người việt nam hè hạ” muốn nhắm đến.
Xã hội Việt Nam từ giáo dục, y tế, xã hội, kinh tế đều bắt đầu từ chữ “đầu tiên” (tiền đâu). Khi mà nền giáo dục là nhồi sọ, nói những điều sai với thực tế, buôn bán đề thi; thầy cô giáo đa số không có tinh thần giảng dạy ngoài tinh thần dạy thêm cho học sinh của mình, hoặc không công bằng trong giảng dạy nếu phụ huynh học sinh không biết biếu quà cho thầy cô giáo -- thì kết quả dĩ nhiên sẽ tạo ra một tầng lớp không đủ kiến thức để nhận định đúng -- sai, phải -- trái, nhân bản – vô nhân bản. Và chính từ sự giáo dục thiếu đức dục đó dẫn đến một xã hội đua đòi ăn chơi; một hệ thống y tế đút lót để được chăm lo tốt hơn; một hệ thống kinh tế chụp giựt vì quyền lợi tài chính sẵn sàng bán những sản phẩm không cần biết độc hại ra sao. Nói chung đây là một xã hội sống hôm nay không nghĩ đến ngày mai, một đặc tính của Con Người Việt Nam.
Dĩ nhiên trong số những người đang ở vị thế cầm quyền, những người đang làm ăn với bộ máy cầm quyền, những trí thức (thật cũng như giả) đang phục vụ bộ máy cầm quyền, những khoa bảng (học có bằng nhưng không có tri thức) đang có lợi trong nền kinh tế chụp giựt hiện giờ -- họ nhìn rõ được bản chất của chế độ độc tài và sự nguy hiểm của nó trước sự tồn vong của Đại Khối Dân Tộc. Thế nhưng con số này phần đông rất là hèn.
Hèn bởi vì họ không dám lên tiếng để chống lại những gì gọi là bất công. Hèn bởi vì họ a dua với nhà cầm quyền để được ăn trên ngồi trước và mặc kệ cuộc sống của Đại Khối Dân Tộc ra sao. Hèn bởi chính họ sợ hãi cái chức vụ, nơi đang tạo ra tiền (bất chính), sẽ bị kẻ khác chiếm đi -- chính vì thế họ tích cực phục vụ nhà cầm quyền mà không cần biết sự phục vụ đó làm hại đến xã hội, đến sự tồn vong của đất nước như thế nào.
Khi mà cả bộ máy cầm quyền từ đảng đến công an hèn với giặc nhưng ác với dân; sẵn sàng làm tay sai cho giặc phương Bắc qua công hàm Phạm Văn Đồng năm 1958 nhìn nhận chủ quyền của Trung Quốc ở đảo Hoàng Sa, Trường Sa; qua hiệp ước biên giới nhường lãnh thổ phía bắc cho Trung Quốc vào năm 1999 và 2000; qua việc tranh đấu bằng mồm mà không có hành động thiết thực trước sự kiện Trung Quốc đưa giàn khoan vào thềm lục địa của Việt Nam ngoài chuyện bắt bỏ tù những ai biểu tình chống Trung Quốc. Tất cả những hình ảnh trên cho thấy những con người việt nam hèn hạ không phải là Đại Khối Dân Tộc mà là những người đang nằm trong bộ máy cầm quyền, những người đang hưởng bổng lộc của bộ máy cầm quyền độc tài VN, những người có nhận thức sâu sắc trước sự tồn vong của dân tộc nhưng vẫn tiếp tục nhắm mắt làm ngờ hoặc hợp tác với cái ác để tạo sự ấm yên cho bản thân mình.
Bộ máy cầm quyền hiện giờ còn tồn tại bởi chính những người việt nam hèn hạ này (nằm trong và nằm ngoài bộ máy cầm quyền) đang cố gắng giữ gìn nó bởi quyền lợi của cá nhân. Và nếu tất cả những người hèn hạ này nhìn ra được vấn đề là muốn thoát Trung thì trước hết phải thoát Cộng, phải thay đổi bộ máy cầm quyền hiện giờ để có thể vận động được sức mạnh của Đại Khối Dân Tộc và vận động quốc tế yểm trợ Việt Nam trong việc chống lại sự bành trướng của Trung Quốc. Khi số đông những người hèn hạ này dứt khoát với đảng cầm quyền, đặt quyền lợi của Đại Khối Dân Tộc lên trên quyền lợi cá nhân, quyền lợi đảng phái -- thì bộ máy cầm quyền này tự nó sẽ sụp đổ.
Sự ù lì của đa số người dân thầm lặng bởi vì chưa có nhiều người (hèn hạ) thức tỉnh, dứt khoát với cái hèn của chính mình để đứng về phía Đại Khối DânTộc, để vận động và chỉ rõ cho số đông thầm lặng cần phải làm gì. Khi con số người việt nam bớt hèn hạ và đem sự hiểu biết để vận động khối đông thầm lặng tạo ra sức mạnh của chính mình thì lúc đó -- người dân mới thực sự có tiếng nói cho chính mình và dân tộc mình. Chẳng lẽ số đông thầm lặng hơn 90 triệu người lại để cho hai hay ba triệu đảng viên CSVN làm gì thì làm, nói gì thì nói hay sao? Ngày xưa còn diện cớ là không có thông tin. Ngày nay thông tin trên mạng rất nhiều, chẳng lẽ những con người việt nam hèn hạ tiếp tục phục vụ một chế độ hèn với giặc nhưng ác với dân và để rồi Dân Tộc Việt Nam, đất nước Việt Nam trở thành một tỉnh thành của Trung Quốc?
Nguyên Hồng

No comments:

Post a Comment