Tuesday, October 28, 2014

Tin Tức thứ Ba 28.10.2014

ĐIẾU CÀY – NGUYỄN VĂN HẢI SẼ KIỆN NHÀ NƯỚC VN

Ngoài việc tuyên bố sẽ tiếp tục tranh đấu cho nhân quyền và dân chủ tại VN, tù nhân lương tâm Điếu Cày – Nguyễn Văn Hải cho biết là ông muốn đưa nhà cầm quyền VN ra tòa án quốc tế vì đã tống giam bất hợp pháp các thành viên của Câu lạc bộ Nhà báo Tự do mà ông Hải là một trong những sáng lập viên.
Phát biểu trong các cuộc phỏng vấn của truyền thông quốc tế, ông Hải cho biết là mấy tuần trước khi bị trục xuất sang Mỹ, công an VN đã vào tù dụ dỗ ông viết đơn xin du học tại Mỹ và ký tên nhận tội để được thả sớm. Ông cho biết là bị đưa thẳng từ trại giam số 6 ở Nghệ An ra phi trường Nội Bài, không được phép gọi điện hay gặp mặt vợ con, vì thế khi đến Mỹ vẫn còn mang đôi dép nhựa. Chính vì thế Điếu Cày bác bỏ lời tuyên bố của bạo quyền VN là cho ông sang Mỹ vì "lý do nhân đạo".
Theo ông Hải, việc bạo quyền VN bắt giam ông và nhiều đồng đội của ông trong Câu lạc bộ Nhà báo Tự do là điều phi pháp, đặc biệt là khi họ không có đủ chứng cứ buộc tội nhưng vẫn tiếp tục giam giữ. Vì thế ông Hải muốn tìm kiếm sự hỗ trợ để kiện nhà nước VN lên tòa án quốc tế, để giải cứu các đồng đội đang bị cầm tù. Ông Hải tin rằng là mình sẽ thắng kiện nếu theo đuổi vụ này.

CÔNG AN SÀI GÒN BỊ CÁO BUỘC BÔI NHỌ ĐẤT NƯỚC

Trong một bài báo vào hôm qua, tờ Giáo dục VN công khai chỉ trích việc công an Sài Gòn phân phát truyền đơn đến các du khách, nội dung cảnh báo về tệ nạn cướp giật tại Sài Gòn. Bài báo cho rằng giới công an đã "sáng tạo" ra một hình thức bôi nhọ đất nước và con người VN, đồng thời hủy diệt thanh danh của ngành công an.
Cần nhắc lại, vào cuối tuần qua, giới công an Sài Gòn đã phân phát một truyền đơn bằng Anh ngữ cho du khách ngoại quốc, nội dung có những câu như "Tội phạm bạo lực thường xuyên xảy ra tại Sài Gòn" vì thế "nên giữ gìn túi xách bên người, đừng mang trang sức quý giá và đừng phô ra máy ảnh hay điện thoại di động". Truyền đơn cũng nhắc nhở giới du khách là "đừng tin tưởng đồng hồ tính tiền trên các xe taxi" vì việc gian lận tiền cước là một thủ đoạn quen thuộc của các tài xế taxi.
Tờ Giáo dục VN kết luận rằng, truyền đơn này là một cách thức tốt nhất để "bôi nhọ đất nước" và thanh danh của giới công an. Tờ báo cũng vạch ra một số bất cập trong lực lượng công an thành phố này, cầm đầu bởi 4 thiếu tướng và 4 đại tá, mà theo tờ báo là tương đương với giàn chỉ huy của 16 sư đoàn bộ đội. Chính vì thế, tờ báo đặt câu hỏi là với hàng chục ngàn công an cảnh sát đủ loại ở Sài Gòn mà tại sao tình hình vẫn tồi tệ, không cải thiện được?

VN SẼ TUÂN THỦ CÁC THỎA ƯỚC KÝ KẾT GIỮA HAI ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT – HOA

Loan tin về cuộc họp giữa quốc vụ khanh Trung Cộng Dương Khiết Trì và Ngoại trưởng VN Phạm Bình Minh, giới truyền thông lề đảng cho biết là phía VN cam kết sẽ tuân thủ các thỏa ước mà giới lãnh đạo cao cấp của hai đảng cộng sản Việt – Hoa đã ký kết trước đây, đặc biệt là trong việc giải quyết các tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông.
Theo thông tấn xã VN thì phiên họp nói trên đã bớt căng thẳng hơn so với lần trước, khi Dương Khiết Trì sang gặp gỡ giới lãnh đạo cao cấp VN sau khi xảy ra biến cố giàn khoan Hải Dương 981. Trong phiên họp vào hôm qua, hai bên đồng ý tuân thủ các thỏa ước cấp cao trước đây về việc giải quyết tranh chấp trên Biển Đông. Tuy nhiên giới truyền thông nhà nước không nêu chi tiết về các thỏa ước này mà chỉ trích dẫn lời khẳng định của Ngoại trưởng Phạm Bình Minh là "VN luôn coi trọng mối quan hệ hợp tác chiến lược" với Trung Cộng và không muốn mở rộng việc tranh chấp.
Trong khi đó thì bộ trưởng công an VN Trần Đại Quang đang cầm đầu một phái đoàn quan chức cao cấp sang thăm Trung Cộng. Chuyến đi này diễn ra chỉ một tuần sau chuyến đi của một phái đoàn tướng lãnh cao cấp trong quân đội VN, do bộ trưởng quốc phòng Phùng Quang Thanh cầm đầu. Theo thông báo thì phái đoàn công an cao cấp sẽ thảo luận việc hợp tác giữa hai bên về lãnh vực bài trừ tội ác xuyên quốc gia và truy bắt tội phạm.

NHẬT BẢN BẮT GIỮ MỘT TÀU CÁ TRUNG CỘNG SAU MỘT GIỜ TRUY ĐUỔI

Lực lượng tuần duyên Nhật Bản vào hôm qua đã bắt giam một tàu cá Trung Cộng sau khi truy đuổi hơn 1 tiếng đồng hồ tại một vùng biển gần quần đảo Ogasawara, cách thủ đô Tokyo 1 ngàn cây số về phía đông.
Chiếc tàu Trung Cộng khi ấy đang bắt trộm san hô và đã bỏ chạy khi nhìn thấy tuần duyên Nhật xuất hiện. Thuyền trưởng và 12 thủy thủ trên tàu đã kháng cự khi giới chức leo lên tàu nhưng sau đó bị khống chế. Chính vì thế ngoài tội đánh bắt lậu, họ sẽ bị truy tố thêm tội chống cự nhân viên công lực mà án tù có thể lên 6 tháng tù giam hoặc bị phạt vạ 3 ngàn Mỹ kim theo luật pháp của Nhật.
Cần nói thêm là trong mấy tuần qua, hàng trăm tàu Trung Cộng đã lảng vảng tại vùng biển Ogasawara, nơi có loại san hô đỏ dùng để làm trang sức và được người dân Trung Cộng ưa thích.

ĐỀ NGHỊ TỬ HÌNH VỊ THUYỀN TRƯỞNG TRONG TAI NẠN ĐẮM PHÀ SEWOL

Công tố viện Nam Hàn vào hôm qua đã đề nghị tòa án tử hình người thuyền trưởng của chiếc phà Sewol bị đắm, dẫn đến cái chết của hơn 300 người trong tai nạn vào tháng 4 vừa qua. Ngoài ra 3 thủy thủ khác cũng bị đề nghị án chung thân, và 8 người khác thì đối diện với bản án từ 15 đến 30 năm tù.
Các đề nghị cứng rắn này xuất phát từ kết quả điều tra, cho thấy là thủy thủ đoàn này đã bỏ rơi hành khách trong giờ phút nguy kịch, dẫn đến hàng trăm người chết đuối, đa số là các học sinh trung học.

No comments:

Post a Comment