Sunday, October 19, 2014

Tin tức ngày Chủ Nhật, 19.10.2014

Người Nhà Mang Quan Tài Biểu Tình Trước Cổng Công An Tỉnh Quảng Ninh

Giới báo chí VN loan tin, hàng trăm người dân đã mang quan tài đến trước cổng công an thành phố Móng Cái tỉnh Quảng Ninh để biểu tình, yêu cầu làm rõ về cái chết bất thường tại đồn công an của một người dân. Theo đó, vụ việc được diễn ra khi anh Nguyễn Văn Sửu, sinh năm 1973, trú tại phường Bình Ngọc, TP Móng Cái bị công an bắt do liên quan đến vụ gây thương tích. Nạn nhận bị bắt ngày 14/10 nhưng đến ngày 17/10 phía công an có thông báo cho gia đình là nạn nhân chết trong tư thế treo cổ tại phòng giam khiến cho người nhà nạn nhân vô cùng phẫn nộ và đã vác cả quan tài đến để biểu tình. Được biết, tình trạng chết người trong khi bị công an tạm giữ đã gióng lên hồi chuông báo động về nạn tra tấn của công an đối với người dân càng ngày càng trầm trọng tại VN.

Hàng Trăm Trí Thức Đức Yêu Cầu Bà Merkel Đòi Trả Tự Do Cho Lê Quốc Quân

Nhân dịp Thủ tướng cộng sản Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng sang thăm Đức, 158 trí thức Đức vào tuần trước đã gởi thư cho bà Thủ tướng Angela Merkel lên tiếng yêu cầu đòi trả tự do cho luật sư Lê Quốc Quân, đồng thời đặt vấn đề về việc nhà cầm quyền Sài Gòn giải tỏa các cơ sở tôn giáo tại Thủ Thiêm. Được biết lá thư đề nghị Thủ tướng Đức Angela Merkel nêu ra trường hợp luật sư Lê Quốc Quân khi hội kiến với ông Nguyễn Tấn Dũng.
Trong một diễn biến khác, vào ngày hôm qua 18/10, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Phạm Quý Tiêu đã chính thức gửi thư xin lỗi Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam vì đã nhầm lẫn khi tuyên bố rằng Tokyo đã cam kết cho Việt Nam vay 2 tỷ Mỹ kim để tiến hành dự án Cảng hàng không Long Thành. Được biết lời xin lỗi của ông Tiêu được đưa ra một ngày sau khi đại diện ngoại giao Nhật Bản ở Hà Nội bác bỏ thông tin mà quan chức này đưa ra trong một cuộc tọa đàm về dự án gây nhiều tranh cãi ở trong nước.

Trung Quốc Sắp Lập Vùng Nhận Dạng Phòng Không ở Biển Đông

Sau khi tiến hành các hoạt động khẳng định chủ quyền phi pháp tại quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam, Trung Cộng lại tiếp tục ngang ngược lên kế hoạch thiết lập vùng nhận dạng phòng không tại biển Đông. Theo đó giới báo chí Trung Cộng hôm 18/10 đã công bố hình ảnh đường băng quân sự tại đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Được biết với đường băng phi pháp này, không quân và hải quân của Trung Cộng có thể án ngữ chiến đấu cơ tại biển Đông. Ngoài ra phía Trung Cộng đang xây thêm một căn cứ hải quân tại bãi Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Miến Điện Bắt Giam Năm Nhà Báo

Ngày 16/10 một tòa án tại Yangon của Miến Điện đã tuyên án 2 năm tù nhắm vào 3 phóng viên và 2 nhà điều hành với tội danh đưa tin thất thiệt làm khuấy động công luận. Được biết từ tháng 7 đến nay có nhiều nhà báo và nhân viên trong ngành truyền thông nước này bị bắt giữ và được nêu ra lý do bắt là đe dọa an ninh quốc gia. Cũng trong năm nay, một phóng viên quay phim nước này đã trải qua ba tháng tù vì đã lẻn vào một văn phòng hành chính bất hợp pháp. Trên thực tế phóng viên này đã phỏng vấn một quan chức trong chính quyền và quan chức nói trên đã không hài lòng về nội dung buổi nói chuyện

No comments:

Post a Comment