Friday, October 10, 2014

Hợp tác phát thanh giữa VOA và VOV có ích gì cho người dân hai nước?

Thứ Sáu, ngày 10.10.2014    
Tháng 8 năm 2014 Cơ Quan Quản Trị Phát Thanh Hoa Kỳ đã thỏa thuận với Hà Hội để đài Tiếng Nói Việt Nam phát một chương trình của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ cho thính giả Việt Nam. Sự kiện hợp tác này hàm chứa nhiều vấn đề chưa được sáng tỏ … Kính mời quý thính giả nghe Quan Điểm của Lực Lượng Dân Tộc Cứu Nguy Tổ Quốc qua đề tài: Hợp Tác Phát Thanh Giữa VOA Và VOV Có Ích Gì Cho Người Dân Hai Nước? sẽ được Hải Nguyên trình bày để kết thúc chương trình phát thanh tối hôm nay
Thưa quí thính giả,
Sự kiện đài Tiếng Nói Hoa Kỳ, gọi tắt là VOA hợp tác với đài Tiếng Nói Việt Nam, Tiếng Anh là Voice of Vietnam,gọi tắt là VOV, đúng hơn là Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam, khiến công dân của hai nước phải đặt câu hỏi với chính quyền của nước mình. Nhưng cũng phải nói ngay rằng, người dân Hoa Kỳ thì có quyền chất vấn chính phủ, kể cả việc kiện chính phủ ra trước tòa án, còn VN thì chính quyền coi người dân như cỏ rác, nên có thiệt thòi thì đành chịu, nếu lên tiếng đòi hỏi hay phản kháng sẽ bị ghép vào tộichống phá đảng và nhà nước, sẽ vào tù như những nhà tranh đấu đang trong vòng lao lý hiện nay vậy!
Về phía Hoa Kỳ người dânbiết rất rõ đài VOA có ngân sách hàng năm gần 200 triệu Dollars, riêng năm 2013 là 196,400,000, đó là từ tiền thuế của người dândùng để điều hành và trả lương cho 1121 nhân viên làm việc,để thực hiện các chương trình phát thanh của 45 ngôn ngữ trên thế giới.
Người dân Hoa Kỳ cũng biết rõ mục đích và tôn chỉ của đài VOA là để phục vụ quyền lợi của quốc gia, phản ảnh chính sách của Hoa Kỳ, thông tin đại chúng trung thực, nối kết và giới thiệu nước Mỹ và người dân Hoa Kỳ với thế giới, và tuyệt đối trung thành với Hiến Phápvề quyền tự do ngôn luận, tự do thông tin, đã đề cập đến trong Tu Chính Án số 1. Những điều căn bản này được xem là nền tảng để hướng dẫn đài VOA mà tổng thống Gerald R. Ford đã ký thành luật ngày 12 tháng 7 năm 1976.
Người dân Hoa Kỳ cũng biết và theo dõi mọi hoạt động của chính phủ xem có trường hợp nào vi phạm hiến pháp, luật pháp, hay phản lại quyền lợi của quốc gia dù trực tiếp hay gián tiếp? Vì vậy trong trường hợp Cơ Quan Quản trị Phát Thanh - Broadcasting Board of Governors gọi tắt là BBG trực thuộc Bộ Ngoại Giao của chính quyền Obama đã thương thảo hợp tác với Hà Nội để cho đài VOV phát chương trình của VOA cho thính giả Việt Nam trên kênh Giao Thông, Radio 91.5 FM mỗi ngày 15 phút từ Thứ Hai đến Thứ Sáu vào giờ có đông người nghe, sự hợp tác này có thể đã vi phạm luật pháp của Hoa Kỳ, dựa vào những lý do sau đây:
Thứ nhất, Việt Nam vẫn là một quốc gia theo chủ nghĩa cộng sản, cai trị bởi một tập đoàn độc tài và tàn ác, người dân Việt Nam không được hưởng các quyền tự do căn bản, nhất là các quyền tự do tôn giáo, tự do ngôn luận, tự do lập hội như trong Tu Chính Án số 1 Hiến Pháp Hoa Kỳ.
Thứ hai, tại Việt Nam tất cả các cơ quan truyền thông đều do nhà nước nắm giữ, chỉ đạo và kiểm duyệt, nên người dân vẫn bị bưng bít thông tin, bị tuyên truyền một chiều. Thế mà trong sự thỏa thuận Broadcasting Board of Governors lại đồng ý để cho VN được toàn quyền kiểm duyệt nội dung theo đúng luật pháp của VN. Vì vậy chương trình phát thanh của VOA sẽ bị bóp méo, cắt xén sao cho có lợi cho đảng CSVN, và như thế không thể phản ảnh đúng chính sách và sự mong đơị của người dân Hoa Kỳ. Như vậy chẳng những đã không giúp cho người Việt Nam hiểu hơn về Hoa Kỳ, mà có thể còn gây ra những ngô nhận đáng tiếc giữa hai dân tộc nữa.
Thứ ba, mặc dù Hoa Kỳ và VN đã bình thường hóa quan hệ ngoại giao gần 20 năm, và Hoa Kỳ luôn mở rộng vòng tay để sẵn sàng giúp Việt Nam phát triển, hầu bắt kịp đà tiến bộ của các quốc gia trong vùng, nhưng CSVN chỉ lợi dụng thiện chí của Hoa Kỳ cho những mục tiêu riêng có lợi cho đảng, vì vậy VN chưa thể trở thành đồng minh của HK, chỉlà đối tác toàn diện mà chưa thể có hợp tác chiến lược toàn diện như VN và Trung Cộng hiện nay. Vì vậy việc hợp tác phát thanh chắc chắn chỉ là thiện của phía Hoa Kỳ mà thôi.
Thứ tư,CS Hà Nội lợi dụng tình cảm của gần hai triệu người Hoa Kỳ gốc Việt để bòn rút ngoại tệ làm giàu cho đảng viên của họ, trong khi tìm mọi cách để ngăn chận các hình thức thông tin, các sáng tác văn học nghệ thuật của người Việt ở Hoa Kỳ nói riêng và ở hải ngoại nói chung.
Thứ năm, CS Hà Nội tiếp tục phá sóng, dựng tường lửa ngăn chận các đài phát thanh, các trang mạng xã hội đem thông tin chính xác đến cho người dân trong nước. CS Hà Nộivẫn đánh phá qui mô mọi phương tiện tuyền thông tự nhân, bỏ tù những nhà báo, những Blogger khiến thế giới đã phải lên tiếng.
Thứ sáu, nếu đài VOA để cho VOV phát song tại VN, CS Hà Nội sẽ ngụy biện rằng ở VN hoàn toàn có tự do ngôn luận, tự do báo chí. Điều này trái với thực tế như đã nêu trên.
Như thế việc hợp tác giữa VOA và VOV chỉ có lợi cho người dân hai nước một khi những chướng ngại trên phải được gỡ bỏ.
Chúng tôi, LLDTCNTQ kêu gọi bà con tại VN, dù bị ngăn chận, hãy tìm cách đón nghe các đài phát thanh nước ngoài thường bị VN ngăn chận phá sóng nhưđài Đáp Lời Sông Núi, đài RFI từ Pháp, đài Á Châu Tự Do RFA, để biết những sự thật mà hệ thống thông tin một chiều của nhà nước VN bưng bít hay xuyên tạc.
Riêng bà con người Mỹ gốc Việt hãy thắng thắn sử dụng quyền công dân của một quốc gia dân chủ để chất vấn Bộ Ngoại Giáo, yêu cầu chính quyền của TT Obama phải giải trình sự hợp tác nói trên có hợp tình hợp lý và đem lại lợi ích thật sự cho người dân hai quốc hay không.
Cám ơn quí thính giả đã đón nghe quan điểm của chúng tôi.
Lực Lượng Dân Tộc Cứu Nguy Tổ Quốc

No comments:

Post a Comment