Friday, October 10, 2014

Tin Tức thứ Sáu 10.10.2014

HẢI TẶC PHÓNG THÍCH TÀU DẦU VÀ THỦY THỦ ĐOÀN VN SAU KHI CƯỚP HÀNG

Đúng như sự lo ngại của thế giới, chiếc tàu dầu Sunrise 689 của VN đã bị hải tặc tấn công và cướp đi toàn bộ hàng hóa trên tàu. Một số thủy thủ cũng bị đánh đập, mang thương tích, nhưng chiếc tàu được phóng thích và đang trên đường về VN vào tối nay.
Theo lời kể của ông Nguyễn Vũ Điệp, đại diện công ty Đóng tàu Thủy sản Hải Phòng, tức chủ nhân chiếc tàu Sunrise, thì 10 tên hải tặc đã tấn chiếm con tàu chỉ một tiếng sau khi tàu Sunrise rời cảng Singapore, chở theo 5 ngàn tấn dầu và trực chỉ tỉnh Quảng Trị. Ông Điệp cho biết là hai thủy thủ bị đánh đập, một người bị đánh gẫy chân và chiếc tàu hiện được lực lượng hải cảnh VN hộ tống về đảo Phú Quốc.

Cơ quan diệt trừ tệ nạn hải tặc quốc tế cho biết là bọn hải tặc đã phóng thích chiếc tàu Sunrise vào sáng sớm hôm qua, sau khi cướp toàn bộ số dầu và đập phá hệ thống lái tàu và các máy liên lạc. Theo thống kê của cơ quan này thì đây là vụ cướp tàu thứ 12 của bọn hải tặc Đông Nam Á, tính từ tháng 4 năm nay.

ĐẠI ĐA SỐ NGƯỜI DÂN VN ỦNG HỘ KINH TẾ THỊ TRƯỜNG TỰ DO

Trong khi đảng cộng sản VN tiếp tục loay hoay với cái đuôi "định hướng xã hội chủ nghĩa" thì 95% dân chúng được thăm dò bày tỏ sự ủng hộ một nền kinh tế thị trường tự do, tức nền tảng của chủ nghĩa tư bản.
Kết quả thăm dò này là do Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế Pew (đọc đánh vần) của Hoa Kỳ thực hiện và công bố vào hôm qua. Trung tâm này thậm chí còn đi đến một kết luận khá mỉa mai là Hồ Chí Minh và Mao Trạch Đông nếu sống lại thì chắc chắn sẽ giật mình trước cuộc thăm dò dư luận này.
Theo thăm dò thì 95% người dân VN tin rằng đời sống sẽ tốt đẹp hơn nếu có nền kinh tế thị trường tự do, và tại Trung Cộng thì có đến 76% cũng tin như thế. Tỷ lệ này thậm chí còn cao hơn tỷ lệ ủng hộ tại Hoa Kỳ và Anh – Pháp, tức các nước đã có nền kinh tế thị trường từ mấy trăm năm qua. Trung tâm Pew cho biết là họ đã thăm dò 49 ngàn người trên khắp thế giới từ tháng 3 đến tháng 6 vừa qua.

VN KHÔNG THỂ TĂNG LƯƠNG VÀO NĂM 2015 VÌ NGÂN SÁCH CẠN KIỆT

Trong báo cáo tại ủy ban thường vụ quốc hội vào hôm qua, bộ trưởng tài chánh Đinh Tiến Dũng cho biết là ngân sách đã cạn kiệt nên không thể tăng lương cho công chức vào năm tới. Ông Dũng cũng thú nhận việc cân bằng thu chi trong ngân sách là quá khó khăn trong bối cảnh nền kinh tế đang trì trệ và nợ nần quá cao.
Theo báo cáo của bộ tài chánh thì trong năm 2013, VN phải đi vay mượn thêm 3 tỷ rưởi Mỹ kim để trả nợ cũ và bù đắp vào các khoản bội chi trong ngân sách. Chủ nhiệm uỷ ban tài chánh quốc hội là Phùng Quốc Hiển thì cho biết là trong mấy năm qua, tỷ lệ trả nợ được ấn định là 12% trong khoản chi, nhưng từ hai năm qua tỷ lệ này đã tăng nhanh vì phải đi vay mượn các khoản nợ ngắn hạn để thanh toán các khoản nợ cũ, và đây là mối nguy hiểm cho nền kinh tế tài chánh quốc gia.
Chủ tịch quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tuyên bố là bằng mọi giá phải tái lập mức cân bằng giữa thu và chi, không thể cứ tiếp tục đi vay mượn. Tuy nhiên ông Hùng cương quyết yêu cầu phải tìm kiếm nguồn tài chánh để tăng lương và tăng tiền hưu trí trong năm tới.

NHÀ CẦM QUYỀN HỒNG KÔNG HỦY BỎ VIỆC ĐÀM PHÁN VỚI GIỚI SINH VIÊN

Nhà cầm quyền Hồng Kông đã đơn phương hủy bỏ cuộc đàm phán với các đại diện sinh viên, dự trù diễn ra vào hôm nay để giải quyết cuộc đấu tranh đòi dân chủ của người dân Hồng Kông.
Lý do mà nhà cầm quyền đưa ra là giới sinh viên đã không chứng tỏ thiện chí khi hô hào gia tăng biểu tình tại các khu vực then chốt ở Hồng Kông. Theo họ thì hành động này của giới sinh viên là đã phá hoại niềm tin và thiếu tính cách xây dựng.
Trong khi đó thì báo chí nước Úc tiết lộ là ông Lương Chấn Anh, tổng đốc Hồng Kông do Trung Cộng bổ nhiệm, từng nhận một số tiền hối lộ hơn 6 triệu Mỹ kim từ một công ty kỹ thuật Úc, viết tắt là UGL. Số tiền này được chung chi cho họ Lương, dưới danh nghĩa là tiền thưởng khi nghỉ việc, sau khi ông này được bổ nhiệm vào ghế tổng đốc Hồng Kông.

MỸ - NHẬT TÁI XÉT HIỆP ƯỚC QUỐC PHÒNG ĐỂ HỢP TÁC CHỐNG TÀU

Hai nước Mỹ - Nhật đang xem xét đến việc điều chỉnh hiệp ước quốc phòng đã ký kết 20 năm trước đây để đối phó với sự bành trướng quân sự của Trung Cộng trong khu vực Á châu – Thái Bình Dương.
Một nguồn tin cho biết là hai chính phủ Mỹ - Nhật muốn có một thỏa ước hợp tác rộng lớn hơn, nâng cao khả năng quốc phòng và chia xẻ trách nhiệm. Một quan chức Nhật dấu tên cho biết thỏa ước mới sẽ có thêm việc thiết lập hệ thống phòng thủ bằng phi đạn, gia tăng sức mạnh hải quân để đối phó với sự hung hăng của Trung Cộng trên các vùng biển.
Ngay sau khi có tin tức này, bộ ngoại giao Trung Cộng đã tức tối tuyên bố là sẽ theo dõi gắt gao các thỏa thuận mới của Mỹ - Nhật, đồng thời đe dọa hai nước là chớ nên xâm phạm lợi ích của Bắc Kinh.

LỰC LƯỢNG IS ĐÃ TẤN CHIẾM MỘT PHẦN BA THÀNH PHỐ KOBANE

Phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) đã tấn chiếm được một phần ba thị trấn Kobane sau các cuộc giao tranh đẫm máu với dân quân người Kurd và có nguy cơ tấn chiếm hoàn toàn thị trấn biên giới này nếu như quân đồng minh không có biện pháp đẩy lùi lực lượng man rợ này.
Theo một số nguồn tin thì các cuộc không kích của liên minh chỉ làm chậm bước tấn công của IS, chứ không thể tiêu diệt được lực lượng này. Và mặc dù dân quân Kurd đang quyết chiến đến cùng nhưng không đủ khả năng để đánh bật quân IS ra khỏi thành phố chiến lược này. Vào hôm qua, Tổng thống Mỹ Obama đã gửi đặc sứ đến Thổ Nhĩ Kỳ để yêu cầu nước này xuất quân để giúp đỡ cho lực lượng người Kurd.

No comments:

Post a Comment