Wednesday, October 8, 2014

Tin Tức thứ Tư 08.10.2014

ĐI TÙ VÌ BIỂU TÌNH CHỐNG TRUNG CỘNG

Một tù nhân vừa thọ xong bản án một năm tù vì tham gia biểu tình Trung Cộng nhưng lại bị kết án về tội danh "lừa đảo".
Người này là anh Trương Minh Tam ở Hà Nội, bị bắt giam sau cuộc xuống đường chống Trung Cộng vào năm 2011 và bị kết án một năm tù về tội "lừa đảo". Trả lời phỏng vấn của đài ĐLSN, anh Tam cho biết là anh cương quyết ký không tên vào bản án, bất chấp sự đe dọa và dụ dỗ của công an. Anh mô tả điều kiện sinh sống rất khắc nghiệt trong trại tù và kêu gọi giới đấu tranh giúp đỡ cho tù nhân lương tâm Đặng Xuân Diệu đang bị đày đọa cả tinh thần lẫn thể xác một cách nghiêm trọng trong nhà tù.
Trong khi đó thì một số cá nhân và tổ chức nhân quyền trên thế giới đã nêu lên mối quan ngại về việc Hoa Kỳ nới lỏng lệnh cấm bán vũ khí cho VN mà không đòi hỏi bạo quyền VN phải cải thiện về nhân quyền. Theo họ thì việc giúp VN gia tăng khả năng quốc phòng sau biến cố giàn khoan Hải Dương 981 là không đúng đắn vì VN lâu nay vẫn mua các vũ khí hiên đại của Nga với giá rẻ hơn.

HAI CÔNG AN XÃ BỊ ĐÂM TRỌNG THƯƠNG KHI CƯỠNG CHẾ ĐẤT ĐAI CỦA DÂN

Công an huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang, đã bắt giam hai người dân thuộc xã Xuân Hương với cáo buộc chống người thi hành công vụ và cố tình gây thương tích cho người khác trong vụ cưỡng chế khu đất của ông Nguyễn Văn Chanh vào chiều ngày 1/10 vừa qua.
Nội vụ diễn ra khi nhóm cưỡng chế đến khu trang trại của ông Chanh ở thôn Chùa để đọc quyết định của nhà cầm quyền xã Xuân Hương. Ngay sau đó ông Chanh 48 tuổi và con trai là Nguyễn Văn Vĩnh 22 tuổi đã rút dao đâm vào bụng viên phó chủ tịch kiêm trưởng công an xã, đồng thời chém trọng thương viên phó công an xã.
Trong bài phóng sự, tờ báo Kiến Thức cho biết là gia đình ông Nguyễn Văn Chanh vào năm 2013 đã đi vay mượn tiền để thành lập trại chăn nuôi nhưng nhà cầm quyền xã khăng khăng không cho phép, mặc dù trong xã có hàng trăm trang trại tương tự. Trả lời câu hỏi của phóng viên là tại sao chỉ cưỡng chế khu đất của ông Chanh trong khi những người khác cũng vi phạm như vậy thì chủ tịch xã Xuân Hương thừa nhận là có bất công nhưng nói thêm là sắp tới sẽ cưỡng chế thêm một số khu đất nữa.

CHIẾC TÀU DẦU VN BỊ MẤT TÍCH CÓ THỂ LÀ RƠI VÀO TAY HẢI TẶC

Cơ quan giám sát tệ nạn hải tặc, có trụ sở ở thủ đô Kuala Lumpur, đang hoài nghi là chiếc tàu dầu VN, bị mất tích sau khi nhổ neo từ Singapore về Quảng Trị, có thể đã bị hải tặc tấn công và chiếm giữ.
Trong lời báo động đưa ra vào hôm qua, Trung tâm Giám sát Hải tặc thông báo là chiếc tàu Sunrise 689 của VN đã hoàn toàn mất liên lạc sau khi rời cảng Singapore vào chiều ngày 2/10 vừa qua, và hiện không rõ số phận của thủy thủ đoàn 18 người trên tàu. Tàu dầu này do một công ty Hải Phòng làm chủ và đang chở 5 ngàn tấn dầu về một hải cảng ở tỉnh Quảng Trị.
Việc hải tặc ra tay chiếm đoạt chiếc tàu là điều có thể xảy ra vì trong năm qua, tệ nạn hải tặc đã bành trướng trong vùng biển Đông Nam Á, với hàng chục tàu lớn bị tấn công, đặc biệt là các tàu chở dầu.

CÔNG NHÂN VIỆT NAM BỊ NHÀ THẦU TRUNG CỘNG ÚC HIẾP TẠI ALGERIA

Mạng lưới Bảo vệ Nhân quyền VETO của Đức vào hôm qua lên tiếng báo động về việc 19 công nhân VN đang bị nhà thầu Trung Cộng bóc lột một cách tàn tệ tại một dự án của Pháp ở Algeria. Mạng lưới này cho biết, 19 công nhân này là do công ty Nhật Minh ở Hà Nội tuyển mộ, nhưng lại bị chuyển giao cho một nhà thầu Trung Cộng ở Algeria. Một số công nhân đã cầu cứu với VETO và cho biết là họ bị bóc lột tàn tệ, thậm chí là không được trả lương suốt 3 tháng qua, trong khi điều kiện sinh sống vô cùng tồi tệ.

CÁC CHIẾN HẠM NAM - BẮC HÀN NỔ SÚNG VÀO NHAU Ở BIỂN HOÀNG HẢI

Vào hôm qua, các chiến hạm Nam Hàn và Bắc Hàn đã chạm súng tại một vị trí tranh chấp ở lãnh hải hai nước. Vụ nổ súng này diễn ra chỉ vài ngày sau khi hai bên đồng ý nối lại các cuộc đàm phán cấp cao để cải thiện mối quan hệ.
Giới chức quốc phòng Nam Hàn cho biết là một chiến hạm Nam Hàn đã bắn các loạt đạn cảnh cáo khi một chiến hạm Bắc Hàn vượt ranh giới. Ngay lập tức chiến hạm Bắc Hàn cũng bắn trả trước khi rút lui. Không một binh sĩ nào bị thương trong vụ nổ súng kéo dài 10 phút.

MIẾN ĐIỆN TRẢ TỰ DO CHO 3 NGÀN TÙ NHÂN

Chính phủ Miến Điện vào hôm qua loan báo sẽ trả tự do cho 3 ngàn tù nhân trước khi diễn ra một hội nghị thượng đỉnh nhằm đoàn kết chính trị tại quốc gia đang trên đà tiến đến nền dân chủ đích thực.
Bộ thông tin Miến loan báo quyết định trên nhưng không cho biết là có bao nhiêu tù nhân lương tâm và chính trị trong số 3 ngàn người nói trên, tuy nhiên trong số này có công dân của 58 quốc gia bị bắt về các tội hình sự như buôn bán ma túy. Bộ này cho biết đây là lệnh đặc xá của Tổng thống Thein Sein, một cựu tướng lãnh trong tập đoàn quân phiệt cai trị Miến Điện trước đây.

SINH VIÊN HỒNG KÔNG ĐỒNG Ý THƯƠNG THUYẾT VỚI BẮC KINH

Giới thủ lãnh sinh viên học sinh ở Hồng Kông đã lên tiếng đồng ý đề nghị thương thuyết do Trung Cộng đưa ra, với điều kiện là bạo quyền Bắc Kinh không được đàn áp các cuộc biểu tình vẫn còn diễn ra.
Cần nhắc lại là hơn một tuần xuống đường với vài chục ngàn người tham gian đòi hỏi quyền tự do bầu cử và ứng cử tại khu tự trị Hồng Kông, số lượng người biểu tình đã sụt giảm mạnh và chỉ còn tập trung tại một số khu vực quan trọng. Giới lãnh đạo biểu tình nhấn mạnh đây không phải là sự rút lui mà là để nghỉ ngơi và trả lại sự sinh hoạt bình thường cho dân chúng sau nhiều ngày gây tê liệt cho thành phố này.
Trong khi đó thì giới chức cảnh sát Hồng Kông cho biết họ đã bắt giữ gần 40 người bạo loạn và 5 người đã tấn công vào mạng lưới điện toán của chính phủ.

No comments:

Post a Comment