Tuesday, October 7, 2014

Đi để làm gì ?

Thứ Ba, ngày 07.10.2014    
Dưới bàn tay sắt của đảng CSVN, chính quyền không đại diện cho dân mà chỉ là công cụ của đảng. Chính vì thế, một đảng CSVN chia rẽ nội bộ trầm trọng sẽ không có một sách lược đối ngoại khôn ngoan để bảo vệ quyền lợi tổ quốc. Chỉ gởi đi ngoại quốc một vài "con vẹt" của đảng thì công du làm gì cho hoang phí tiền thuế nhân dân?. Mời quý thính giả đài ĐLSN nghe phần Bình Luận của Bảo Ngọc với tựa đề: "Đi để làm gì?."sẽ được Thanh Bình trình bày để kết thúc chương trình phát thanh ĐLSN tối hôm nay.
Nếu chúng ta là những người chịu khó để ý tin tức liên quan đến hiện tình đất nước thì sẽ thấy một số sự kiện nổi bật trong thời gian vừa qua: Cuộc Triển lãm CCRĐ, Cuốn phim được đầu tư nhiều chục tỷ đồng về Võ Nguyên Giáp. Tất cả những sự kiện đó đều có cùng chung một đáp số: Đảng cộng sản Việt Nam đã thất bại hoàn toàn và không thể tiếp tục lừa bịp người dân được nữa. Triển lãm CCRĐ đã phải đóng cửa sớm và cuốn phim nhiều tiền của về Võ Nguyên Giáp không bán nổi vé.
Thực chất đảng cộng sản không dại khờ gì về CCRĐ, họ không dễ gì "vạch áo cho người xem lưng" và họ cũng chẳng lạ gì tài năng được đảng tô vẽ của ông Giáp. Như vậy rõ ràng có sự phân hóa về đường lối trong nội bộ đảng.Có thể kết luậnnhững sự kiện đó cho chúng ta thấy trong đảng rõ ràng có hai phe: Thân Tàu và không thân Tàu. Và một lần nữa chúng ta cũng có thể thấy giữa hai phe một sự giằng co rõ nét qua sự kiện Phạm Bình Minh sắp đi Hoa Kỳ tới đây.
Theo tin tức từ phía bộ ngoại giao Việt Nam thì Phó thủ tướng kiêm bộ trưởng ngoại giao nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đã 'được cấp phép' sang Hoa Kỳ, không lâu sau chuyến đi Trung Quốc gặp người đồng nhiệm phía Trung Cộng, phó thủ tướng Trương Cao Lệ. Theo dự kiến, Phạm Bình Minh sẽ có mặt tại Hoa Kỳ khoảng đầu tháng 10/2014 để gặp ngoại trưởng John Kerry. Ban đầu, chuyến đi được dự trù sẽ diễn ra trong tháng 7, nhưng đã bị hoãn lại do sự thắng thế của nhóm quyền lực chóp bu thân Trung Cộng trong vụ giàn khoan HD 981.Theo tin từ bộ ngoại giao Việt Nam, ông Minh cũng sẽ tham dự buổi hội thảo với chủ đề 'Vị trí Việt Nam trong trật tự thế giới' tại New York vào ngày 24/9/2014 tới.
Truyền thông của nhà cầm quyền cộng sản hiện chưa đả động gì về chuyến đi Mỹ của Phạm Bình Minh mặc cho những tin tức từ phía bộ ngoại giao Việt Nam đã được "bật mí" ra bằng con đường không chính thức. Điều này cho thấy bộ chính trị nhà cầm quyền cộng sản Việt Nammuốn Phạm Bình Minh đi qua Hoa Kỳ một cách thật lặng lẽ và kín tiếng để qua đó tránh làm phật lòng người đàn anh Trung Cộng.Trước đó, 3 quan chức cao cấp của đảng cộng sản Việt Nam đã trực tiếp thân chinh qua Hoa Kỳ là Phạm Quang Nghị, Nguyễn Bá Thanh và Vũ Văn Ninh. Riêng trường hợp bí thư thành ủy Hà Nội, Phạm Quang Nghị sang Mỹ chẳng ai biết để làm gì. Còn Nguyễn Bá Thanh được dư luận đồn đoán là tới Mỹ để dọn đường cho một cuộc tháo chạy nếu như phe tổng bí thư Trọng "lú" thất bại bởi phe Nguyễn Tấn Dũng, trong khi đó Vũ Văn Ninh thì có nhiệm vụ cầu cứu cái phao TPP.
Chuyến đi Hoa Kỳ của bộ trưởng ngoại giao Phạm Bình Minh thu hút sư chú ý dư luận trong bối cảnh Trung Cộng tiếp tục gia tăng bành trướng tại Biển Đông và cái mốc "chốt" cho TPP đang đến gần.Có lẽ lần này Phạm Bình Minh sẽ phải mang trên mình nhiều sức ép từ cả Trung Cộng và bộ chính trị cộng sản Việt Nam. Mặc dù ngoại trưởng Mỹ John Kerry chủ động gửi lời mời từ tháng 5, nhưng phải sau nhiều tháng và đóng nhiều vai diễn, ông Phạm Bình Minh mới 'được cấp phép' đến Hoa Kỳ.
Như vậy rõ ràng trong nội bộ đảng cộng sản Việt Nam có hai phe phân hóa một cách rõ rệt: Thân Tàu và Không thân Tàu. Thân Tàu thì rõ ràng là một chủ chương không thể thay đổi của đa phần đảng cộng sản Việt Nam. Vấn đề còn lại là phe "Không thân Tàu" có phải "Thân Mỹ" hay không ? . Câu trả lời có lẽ là không vì thực chất phe "Không thân Tàu" mong muốn tiếp tục lừa người dân Việt Nam bằng chiêu bài mới, "cải cách" theo mô hình Liên Bang Nga và Campuchia.Phe không thân Tàu cũng chỉ muốn lợi dụng Hoa Kỳ để vào TPP cứu vãn tình thế bi đát của nền kinh tế sặc mùi tham nhũng và ảo vọng. Đồng thời sự "thân Mỹ" bằng mồm cũng giúp phe này có được một sự an tâm nhất định từ những người dân Việt Nam đã quá rõ về bản chất bán nước của đảng cộng sản Việt Nam.
Phạm Bình Minh sẽ có một chuyến đi khó khăn để dung hòa hai phe trong đảng cộng sản Việt Nam và sức ép từ đàn anh Trung Cộng. Một chuyến đi như thế khó có thể thành công vì nó không có được một tư tưởng rõ ràng nào cả. Sự mơ hồ trong đường lối xuất phát từ sự đi dây, phân chia phe phái trong đảng cộng sản Việt Nam sẽ khiến ông bộ trưởng ngoại giao kiêm phó thủ tướng ở vào thế bị động. Chính bởi thế mà phái nhà cầm quyền cộng sản đã vội phải "nịnh" Trung cộng bằng động thái mà bộ ngoại giao tuyên bố "Không mua Vũ khí Mỹ thì mua của nước khác, sao Trung Quốc phải lo". Đúng thật là những kẻ đi dây lúc nào cũng phải đi dây. Bản chất lật lường của đảng đang được phát huy tối đa trong chuyến đi này. Nhưng có lẽ lần này đảng cộng sản Việt Nam sẽ thất bại hoàn toàn trong vấn đề ngoại giao. Chuyến đi của Phạm Bình Minh sẽ chỉ là số không tròn chĩnh....
Bảo Ngọc

No comments:

Post a Comment