Wednesday, October 29, 2014

Tin Tức thứ Tư 29.10.2014

ẤN ĐỘ HỨA GIÚP VN HIỆN ĐẠI HÓA QUÂN ĐỘI

Thủ tướng Ân Độ hứa hẹn sẽ giúp VN hiện đại hóa quân đội sau cuộc gặp gỡ giữa ông và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vào hôm qua. Phát biểu trong cuộc họp báo chung, Thủ tướng Nerendra Modi cho biết là Ấn Độ sẽ mở rộng chương trình huấn luyện cho quân đội VN, gia tăng các cuộc tập trận chung giữa hai nước và sẽ bán thêm nhiều vũ khí cho VN.
Ông Modi tuyên bố là việc gia tăng hợp tác quân sự giữa hai nước là một trong những vụ hợp tác quan trọng nhất của Ấn Độ. Một hành động cụ thể nhất là Ấn Độ sẽ nhanh chóng cho VN vay 100 triệu Mỹ kim để mua thêm hai tuần dương hạm do Ấn Độ sản xuất. Ngoài ra Ấn Độ sẽ giúp huấn luyện các phi công để xử dụng loại chiến đấu cơ Sukhoi, và đang cân nhắc yêu cầu muốn mua các phi đạn BrahMos do liên doanh Ấn – Nga chế tạo.
Cũng vào hôm qua, trong khi hai thủ tướng Việt - Ấn mở cuộc họp báo thì bộ ngoại giao Trung Cộng cũng lên tiếng chỉ trích các thỏa thuận về gia tăng hợp tác khai thác dầu khí ở Biển Đông của hai nước Việt - Ấn. Trung Cộng tuyên bố là họ không phản đối việc thăm dò dấu khí ở Biển Đông nhưng sẽ có hành động thích ứng nếu như các hoạt động đó gây tổn hại đến chủ quyền và quyền lợi của Trung Cộng.

CÁC ĐẠO LUẬT CHỐNG THAM NHŨNG CỦA VN KHÔNG ĐỦ NGHIÊM KHẮC

Một quan chức LHQ tuyên bố là các đạo luật bài trừ tham nhũng của VN vô cùng dày đặc nhưng lại thiếu vắng một chủ điểm quan trọng là biện pháp chế tài, mà nói theo ngôn ngữ dân gian thì giống như một con hổ không có răng.
Ông Jairo Acuna-Alfaro, cố vấn cải cách hành chính và bài trừ tệ nạn tham nhũng của Chương trình Phát triển LHQ, tuyên bố như trên tại buổi hội thảo quốc tế ở Hà Nội vào hôm qua về các giải pháp bài trừ tham nhũng và thu hồi tài sản tham nhũng tại VN. Nhận định của ông Acuna-Alfaro cũng được các quan chức cao cấp VN đồng ý. Phó tổng thanh tra nhà nước Trần Đức Lượng thú nhận là các đạo luật của VN tương đối đầy đủ nhưng không sao thu hồi được các tài sản tham nhũng. Điển hình là trong các vụ án tham nhũng của năm 2014, chỉ thu hồi được 1500 tỷ đồng trong khi tổng số tiền thất thoát là gần 7 ngàn tỷ đồng, tức chưa đến một phần tư.
Theo ông Acuna-Alfaro, điều cốt lõi là do hệ thống pháp luật VN thiếu các biện pháp chế tài, có thể ví như "một con hổ không răng", vì thế không đủ sức răn đe và đẩy lùi tệ nạn tham nhũng. Một lý do nữa là VN hiện có quá nhiều cơ quan chống tham nhũng thuộc hai hệ thống đảng và nhà nước, nhưng quyền lực không rõ ràng và giẫm chân lên nhau. Tệ hơn thế nữa là không có sự giám sát độc lập nào đối với các cơ quan này, trong khi dân chúng thì tỏ ra không tin tưởng nên không hợp tác trong việc chống tham nhũng.

LẠI CÓ THÊM MỘT NGƯỜI DÂN ĐỘT TỬ TRONG ĐỒN CÔNG AN

Làn sóng người dân đột tử tại đồn công an vẫn tiếp tục gia tăng, mà trường hợp mới nhất là bản tin trên tờ Pháp Luật, với tựa đề "Một người dân treo cổ chết tại trụ sở công an phường" ở tỉnh Bình Thuận.
Theo tờ báo thì người chết tên là Nguyễn Văn Hạ 47 tuổi, sinh sống tại thị xã La Gi, bị bắt giải lên đồn công an phường Tân An sau một vụ xô xát với hàng xóm vào chiều tối thứ Hai 27/10. Đến 7 giờ sáng hôm sau thì gia đình được thông báo là ông Hạ treo cổ tự tử trong đồn công an. Người con gái ông Hạ kể lại là khi lên đồn, cô thấy cha bị treo lủng lẳng ở song sắt bằng sợi dây rút ra từ lưng quần, đôi chân cách mặt đất khoảng một tấc trong khi phòng giam không có chiếc ghế nào.
Cần nhắc lại là hàng trăm vụ đột tử trong đồn công an VN đã diễn ra suốt mấy năm qua. Vào tháng trước, Tổ chức Giám sát Nhân quyền lần đầu tiên công bố một báo cáo về tình trạng công an VN đánh chết dân, với hàng chục vụ được ghi nhận từ tháng 8 năm 2010 đến nay.

PHÍ TỔN CHỐNG NGẬP LỤT Ở SÀI GÒN TĂNG VỌT GẤP 6 LẦN MỨC BAN ĐẦU

Trong khi người dân Sài Gòn tiếp tục bơi lội trên đường phố thì giới quan chức Sài Gòn tuyên bố là cần phải tăng vốn đầu tư vào các dự án chống ngập, từ con số 500 triệu Mỹ kim ban đầu lên đến hơn 3 tỷ Mỹ kim, tức gấp 6 lần, mới có thể giải quyết vấn nạn này.
Trong cuộc hội thảo vào hôm qua, với sự hợp tác của Ngân hàng Thế giới, các chuyên gia cho biết là nhiều dự án đã được thông qua từ 6 năm trước nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện, và phí tổn 500 triệu ban đầu, nay đã vọt lên mức 3 tỷ Mỹ kim, tính theo giá cả hiện nay. Điều đáng nói là một số dự án đã hoàn tất lại không có hiệu quả, nếu không muốn nói là bịt luôn các dòng thoát.

TRUNG CỘNG MỞ CHIẾN DỊCH TỆ NẠN CHƠI CỜ BẠC TRONG GIỚI QUAN CHỨC

Trong khi chiến dịch bài trừ tham nhũng vẫn diễn ra rầm rộ tại Hoa Lục, thì nhà cầm quyền Bắc Kinh tung thêm một chiến dịch mới là bài trừ tệ nạn cờ bạc, đặc biệt là môn mạt chược rất thịnh hành trong giới quan chức Trung Cộng.
Trong một bài xã luận vào hôm qua, tờ báo Nhân Dân mạnh mẽ công kích tệ nạn đỏ đen trong giới quan chức nhà nước và kêu gọi bài trừ tình trạng quan chức kéo về nông thôn để chơi mạt chược hay các môn cờ bạc khác. Vào hôm qua, bạo quyền Trung Cộng cũng ra lệnh đóng cửa toàn bộ các câu lạc bộ tư nhân mà họ gọi là những "động ăn chơi trụy lạc" của giới quan chức.

MỘT TƯỚNG LÃNH CAO CẤP TRUNG CỘNG THỪA NHẬN TỘI THAM NHŨNG

Một tướng lãnh đầy quyền lực của Trung Cộng đã thừa nhận tội ăn hối lộ và sẽ bị đưa xét xử trong những ngày tới.
Ông tướng này là Từ Tài Hậu, vào năm ngoái còn nắm chức phó chủ tịch Quân ủy Trung ương, cơ quan lãnh đạo tối cao quân đội Trung Cộng. Họ Từ bị bắt giam trong chiến dịch chống tham nhũng của Chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình và đã bị khai trừ khỏi đảng và quân đội vào tháng 6 vừa qua. Theo Tân Hoa Xã thì ông Từ Tài Hậu đã lạm dụng chức quyền để bổ nhiệm những người đút lót hối lộ vào những chức vụ cao cấp.
Họ Từ là tướng lãnh cao cấp nhất bị sa lưới trong chiến dịch bài trừ tham nhũng mà ông Tập Cận Bình là "đả hổ diệt ruồi", nhưng thực tế là nhằm thanh trừng những người không thuộc phe phái của họ Tập.

No comments:

Post a Comment