Saturday, October 11, 2014

Tin tức ngày thứ Bảy, 11.10.2014

Tin Tức Cập Nhật Về Biến Động Tại Hongkong

Trong ngày Thứ Năm vừa qua, chính quyền Hồng Kong đã hủy bỏ cuộc hội đàm với sinh viên dự trù sẽ tổ chức chiều Thứ Sáu vì cho rằng sinh viên hô hào biểu tình trở lại. Lực lượng sinh viên cho rằng chính quyền thất hứa và không có thiện chí thỏa mãn yêu sách của dân chúng đòi tự do bầu cử. Vì thế, vào tối Thứ Sáu hàng chục ngàn sinh viên đã trở lại chiếm cứ trung tâm thương mãi và hành chánh. Rất nhiều người đã mang theo dù và vật dụng cá nhân để ăn ngủ dài ngày trên các đường phố.
Trong khi đó, một tờ nhật báo lớn của Úc tại Sydney đã tiết lộ Ông trưởng đặc khu Hồng Kong đã bí mật nhận hơn 6 triệu Mỹ kim từ một công ty điện của Úc trong một dịch vụ mua bán. Chính phủ Úc đang mở cuộc điều tra về vụ nầy và Ủy Ban Bài Trừ Tham Nhũng Hồng Kong cũng đang điều tra vụ việc. Đây là một biến cố càng làm mất uy tín của của viên chức đứng đầu Hông Kong. Vào ngày hôm qua, Tổng Thống Đài Loan cũng kêu gọi nhà cầm quyền Bắc Kinh giữ lời cam kết với Anh quốc khi trao trả Hồng Kong cho Trung quốc, là họ phải để cho dân chúng Hồng Kong được quyền bầu cử một cách dân chủ. Tình hình Hồng Kong đang sôi động trở lại, chưa biết sẽ ngã ngũ ra sao.

Tuyến Metro Của Việt Nam Tăng Vốn Gần 2 Tỷ Mỹ Kim

Trong mấy ngày qua, người dân tại VN đang xôn xao bàn tán về việc dự án tuyến Metro số 1 Bến Thành đi Suối Tiên của thành phố Sài Gòn đã tăng lên 2 tỷ Mỹ Kim, tương đương 30 ngàn tỷ đồng. Được biết, số vốn ban đầu theo quy hoạch dự án để hoàn thành tuyến đường dài 19.4 km là hơn 17 ngàn tỷ đồng. Nhưng sau đó được điều chỉnh lại thành hơn 47 ngàn tỷ đồng. Tuy nhiên theo các nhà phân tích nhận định rằng, chắc chắn đây chưa phải là con số cuối cùng khi hầu hết vốn dự án đầu tư công tại Việt Nam đều tăng rất nhiều so với số vốn ban đầu. Điển hình như trường hợp Bộ Giáo Dục VN đưa đưa ra con số 34 nghìn tỷ đồng đổi mới chương trình, sách giáo khoa nhưng sau khi bị dư luận lên án, bộ này đã rút lại còn 800 tỷ.

Châu Âu Lại Cấm Nhập Rau Quả Từ Việt Nam

Nhiều nước trong khối Châu Âu đã đồng loạt ngừng nhập một số loại rau quả có nguồn gốc từ VN do những loại này có hàm lượng thuốc bảo vệ thực vật gây hại tới sức khỏe của người dùng Châu Âu. Trước đó, giữa năm 2012, Cục Bảo vệ Thực vật VN cũng phải tạm ngưng làm thủ tục xuất khẩu một số loại rau gia vị vào Châu Âu do những loại rau này không đủ tiêu chuẩn về chất lượng. Theo ông Lê Sơn Hà, Trưởng phòng Kiểm dịch Thực vật VN cho biết, việc tạm ngưng xuất khẩu thêm một số loại rau quả trên sẽ ảnh hưởng rất lớn đến thị trường xuất khẩu rau quả Việt Nam vào Châu Âu.

No comments:

Post a Comment