Wednesday, October 15, 2014

Tin Tức thứ Tư 15.10.2014

TIN CẬP NHẬT VỀ CUỘC BIỂU TÌNH CỦA NGƯỜI DÂN HỒNG KÔNG – NGÀY THỨ 18

Tính đến hôm nay, cuộc biểu tình tại Hồng Kong đã bước sang ngày thứ 18. Giao thông bị tắt ngẽn trên nhiều trục lộ, nhất là tại trung tâm thương mãi sầm uất và các cơ quan hành chánh. Các trường học phải đóng cửa và việc mua bán bị ế ẩm, du khách cũng ít người viếng thăm.
Nhưng những người dấn thân tranh đấu, nhất là giới trẻ vẫn cương quyết tiếp tục đòi ông Trưởng đặc khu Hồng Kong phải từ nhiệm và dân Hồng Kong không chấp nhận mô thức "Đảng cử dân bầu" của Bắc Kinh.
Trong khi đó, Từ sáng sớm hôm kia, trọn ngày hôm qua và sáng Thứ Tư, hàng trăm cảnh sát không có võ trang súng ống, nhưng lại dùng các xe cần cẩu, búa tạ và cưa điện để tiếp tục tháo gỡ nhiều rào cản do người biểu tình dựng lên. Đã có những cuộc đụng độ giữa lực lượng cảnh sát và những người biểu tình, chưa gây đỗ máu như vụ Thiên An Môn, nhưng cũng gây nhiều bất mãn và bức xúc cho giới trẻ.
Lực lượng cảnh sát yêu cầu những người biểu tình rời khỏi các trục lộ giao thông chính, nhưng Alex Chow, chủ tịch Liên Hội Sinh Viên đã yêu cầu chính quyền Hồng Kong cho sinh viên tập trung tại Công viên ngay trước mặt Viện Lập Pháp Hồng Kong, nhưng nhà nước Bắc Kinh và Hồng Kong đều từ chối. Vì vậy lực lượng biểu tình quyết định bám trụ tại các đường phố và bất tuân lệnh cảnh sát yêu cầu rởi khỏi đường phố.
Lực lượng cảnh sát trong ba ngày qua đã lấn áp dân chúng biểu tình một cách cương quyết. Tình hình hết sức căng thẳng.

SAU TỔNG BÍ THƯ, ĐẾN PHIÊN CHỦ TỊCH NƯỚC THỪA NHẬN KHÓ CHỐNG THAM NHŨNG

Chỉ hai tuần sau khi Tổng bí thư CSVN Nguyễn Phú Trọng thú nhận là khó chống tệ nạn tham nhũng, chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng không thể trả lời cử tri là đến khi nào thì mới "đẩy lùi" được quốc nạn này.
Phát biểu trong buổi gặp gỡ cử tri ở Sài Gòn, ông Sang tuyên bố rằng, sự phẫn nộ của người dân trước tệ nạn tham nhũng là chính đáng vì những vụ điều tra tham nhũng cho thấy là các vụ sau đều lớn hơn các vụ trước, trong khi VN có một rừng luật về bài trừ tham nhũng, với hàng chục ban bệ từ trung ương đến địa phương.
Tuy nhiên khác với thái độ lên mặt dạy dỗ cử tri là phải khôn ngoan hay "đánh chuột phải giữ bình" của ông Nguyễn Phú Trọng, ông Trương Tấn Sang tuyên bố là các nỗ lực chống tham nhũng trong thời gian qua là chưa đạt yêu cầu và thẳng thắn nói rằng là ông "chưa dám trả lời là khi nào thì đạt được yêu cầu". Ngoài ra ông Sang cũng cho rằng việc giới quan chức né tránh, không giải quyết các khiếu nại của dân chúng là hành động sai trái. Tuy nhiên một sự thật dân chúng ai cũng biết nhưng cả ông Sang, ông Trọng cố tình không biết đó là làm sao chống tham nhũng thành công khi các quan chức đều là trùm tham nhũng.

NGƯỜI H'MONG BỊ ĐÁNH ĐẬP, ĐỐT NHÀ TANG LỄ Ở TỈNH CAO BẰNG

Vào hôm qua, nhà cầm quyền xã Lý Bôn, huyện Bảo La tỉnh Cao Bằng, đã kéo đến đốt phá nhà tang lễ của người dân H'Mong ở xóm Khủy Vin, và đánh đập trọng thương một số người, trong đó có một phụ nữ.
Theo lời kể của người dân thì vào lúc 7 giờ sáng hôm qua, một lực lượng công an và dân phòng đi trên 12 chiếc xe đã tràn vào trong xóm để triệt phá căn nhà thờ phượng người chết, sau đó rưới xăng dầu để đốt căn nhà này. Khi người dân kéo đến phản đối thì bị công an đánh đập vô cùng dã man, đồng thời không cho đưa người bị thương đi bệnh viện để cứu chữa.
Cần nhắc lại là trong thời gian qua, đồng bào thiểu số H'Mong đã bị bạo quyền VN đàn áp một cách hung hãn kể từ khi họ chuyển sang việc thờ phượng người chết trong các nhà tang lễ chung theo sự vận động của ông Dương Văn Mình, nhằm xóa bỏ các hủ tục chôn cất tràn lan và gây ô nhiễm môi trường sinh sống trước đây. Vào hôm nay, tòa án tỉnh Bắc Cạn cũng sẽ xét xử phúc thẩm 3 người H'Mong bị cáo buộc là giáo đồ của ông Mình và bị truy tố theo điều luật 258 là "lợi dụng các quyền tự do dân chủ để chống phá nhà nước".

NHẬT BẢN LÙNG TÌM 6 THỦY THỦ VN ĐÃ ĐÀO THOÁT TỪ MỘT TÀU ĐÀI LOAN

Một nguồn tin cho biết là giới chức tuần duyên Nhật Bản ở đảo Hokkaido đã mở cuộc lùng kiếm tung tích 6 thủy thủ Việt Nam suốt mấy ngày qua, sau khi có tin là các thủy thủ này đã nhày xuống biển từ một chiếc tàu đánh cá Đài Loan ở eo biển Tsugaru.
Theo tin này thì lực lượng tuần duyên Nhật đã tìm thấy 3 chiếc phao cứu cấp ở ngoài khơi cảng Ohata thuộc tỉnh Aomori, trên phao có ghi tên chiếc tàu Đài Loan có xuất xứ từ cảng Cao Hùng của Đài Loan. Theo lời kể của thủy thủ đoàn chiếc tàu này thì 6 thuyền viên VN, ở độ tuổi từ 18 đến 23, đã nhảy xuống biến vào tối ngày 11/10. Giới chức tỉnh Aomori cũng báo cáo là họ tìm thấy một thi thể trôi dạt vào bờ vào chiêu 12/10 vửa qua, nhưng chưa xác định được danh tính hay quốc tịch của người đàn ông này.

TRUNG CỘNG GIẤU DIẾM TIN TỨC VỀ CUỘC BIỂU TÌNH LỚN TẠI HOA LỤC

Trong khi khí thế biểu tình tại Hồng Kông vẫn còn dâng cao thì tại tỉnh Quý Châu, Trung Cộng, hàng chục ngàn nông dân, công nhân và sinh viên đã đồng loạt xuống đường phản đối tệ nạn tham nhũng và cướp đoạt đất đai của giới quan chức Trung Cộng. Cuộc biểu tình đã nổ ra từ hôm thứ Bảy 11/10 vừa qua ở 16 khu vực nhưng đã bị che giấu và đàn áp một cách dã man, với một số người thiệt mạng dưới tay công an.
Các hình ảnh phổ biến trên mạng thông tin lề dân cho thấy hàng chục ngàn người biểu tình giương cao khẩu hiệu tại các thành phố thuộc tỉnh Quý Châu, trong khi hàng ngàn công an với xe bọc thép bao vây chung quanh họ. Làn sóng biểu tình càng lúc càng có thêm nhiều người tham gia, có khi lên đến cả 100 ngàn người vào cuối tuần qua. Theo một số nguồn tin thì cuộc biểu tình này nổ ra sau khi bạo quyền Trung Cộng đưa ra quyết định sát nhập 3 huyện thị để xây dựng một thành phố lớn, dẫn đến việc trưng thu ồ ạt đất đai của dân chúng vời giá bồi thường rẻ mạt.
Cũng vào hôm thứ Bảy, tại tỉnh Hà Bắc cũng có hàng ngàn người xuống đường phản đối các vụ cưỡng chế đất đai và tại thành phố Ôn Châu tỉnh Triết Giang, hàng ngàn tín đồ Công giáo cũng giao chiến với công an để chống lại việc cướp đoạt một nhà thờ của họ.

LÃNH TỤ BẮC HÀN TÁI XUẤT HIỆN SAU MỘT THÁNG VẮNG BÓNG

Sau một tháng vắng bóng vô cùng khó hiểu, dẫn đến nhiều lời đồn đãi khác nhau, người được Bắc Hàn gọi là "lãnh tụ tối cao", Kim Jong Un, vào hôm qua đã xuất hiện trên truyền hình trong phóng sự ghi chú là chuyến viếng thăm một khu dân cư mới xây dựng ở thủ đô Bình Nhưỡng.
Mặc dù sắc mặt vẫn tươi tỉnh, nhưng các hình ảnh cho thấy là họ Kim phải chống gậy khi bước đi, và phóng sự không nói rõ là họ Kim đến thăm khu dân cư này vào ngày giờ nào, và cũng không đề cập gì đến việc lãnh tụ tối cao này vắng bóng suốt một tháng qua, kể cả khi quốc hội Bắc Hàn khai mạc phiên họp định kỳ.
Cần nhắc lại là trong một tháng qua, có nhiều tin đồn nói rằng Kim Jong Un bị bệnh nặng, không sao đứng dậy nổi. Trong khi có tin đồn khác nữa là họ Kim bị đảo chánh và bị quản thúc.

PHIẾN QUÂN IS CHẶT ĐẦU HƠN 5 NGÀN NGƯỜI VÀ ÉP 7 NGÀN PHỤ NỮ LÀM NÔ LỆ TÌNH DỤC

Giới hữu trách LHQ vào hôm qua tuyên bố là phiến quân Hồi giáo quá khích IS đã hành quyết khoảng 5 ngàn thanh niên trai tráng thuộc sắc dân Yazidi ở Iraq, và đang ép buộc hơn 7 ngàn phụ nữ làm nô lệ tình dục cho các tay súng IS.
Cao ủy Nhân quyền LHQ nói rằng phiến quân IS đã tiến hành các vụ tàn sát tập thể ở hơn 50 ngôi làng của người Yazadi không theo Hồi giáo, với con số trung bình là 100 đàn ông mỗi làng bị xử bắn hoặc chặt đầu. Ngoài ra bọn IS cũng bắt nhốt 7 ngàn phụ nữ, trong đó có nhiều thiếu nữ vị thành niên, để làm nô lệ tình dục.

No comments:

Post a Comment