Thursday, October 30, 2014

Tin tức ngày thứ Năm, 30.10.2014

ÔNG NGHỊ "RAU MUỐNG" LẠI PHÁT NGÔN BỪA BÃI

Trong mấy ngày qua, giới luật sư VN đã tỏ ra giận dữ khi bị một đại biểu quốc hội bôi nhọ là giới luật sư VN chỉ làm việc vì tiền.
Lời tuyên bố mang tính nhục mạ này được ông Đỗ Văn Đương, ủy viên thường trực ủy ban tư pháp quốc hội, tung ra trong buổi họp báo vào ngày 27/10 vừa qua. Qua hôm sau, trong cuộc phỏng vấn của tờ báo Thanh Niên, ông Đương tiếp tục khẳng định là người phạm tội phải có tiền thì mới đi thuê luật sư và để hành nghề thì các luật sư cũng phải kiếm tiền chứ "không lẽ sống bằng không khí" hay sao?
Cần nói thêm ông Đỗ Văn Đương còn bị dân gian gọi là "ông nghị rau muống" khi mang ra so sánh giá cả một bó rau muống ở Tàu nhằm bào chữa cho tình trạng lạm phát cao của VN vào ba năm trước. Vào tháng trước, "ông nghị rau muống" cũng hùng hồn tuyên bố trên đài truyền hình nhà nước là "quyền giữ im lặng" khi bị công an bắt giữ "không phải là quyền con người", trong khi các nước văn minh đã áp dụng quyền này từ khi ông Đương chưa ra đời.
Nhiều luật sư nổi tiếng trong nước, như LS TrầnĐình Triển hay Ngô Ngọc Trai, đã bày tỏ sự phẫn nộ trước các phát ngôn bừa bãi này. Lý do là họ từng đứng ra bào chữa miễn phí cho nhiều người, chẳng hạn như cho gia đình ông Đoàn Văn Vươn trong vụ án đầm Cống Rộc ở Hải Phòng. Hơn thế nữa, có nhiều vụ án là do nhà nước chỉ định luật sư bào chữa cho bị can và trả tiền cho họ. Tuy nhiên là thành viên ủy ban tư pháp nhưng ông nghị Đỗ Văn Đương dường như không biết chuyện này.

CÔNG AN HÀ NỘI HÀNH HUNG MỘT PHÓNG VIÊN TRÊN ĐƯỜNG PHỐ

Công an Hà Nội loan báo là họ đã đình chỉ công tác 3 công an giao thông để điều tra vụ hành hung một phóng viên của tờ báo Đại Đoàn Kết tại quận Cầu Giấy vào sáng hôm qua.
Theo tường thuật của phóng viên Hoàng Anh Đức thì trong khi lái xe đến ngã tư Phạm Hùng ở quận Cầu Giấy thì trông thấy một người dân bị một nhóm công an giao thông xô ngã trên đường. Khi anh Đức tiến đến gần để tìm hiểu thì bị nhóm công an này giật điện thoại và sau đó hành hung anh Đức. Tuy nhiên, cấp chỉ huy nhóm công an nói trên vào chiều qua nói rằng các vết xước trên mặt phóng viên Đức là do xô đẩy không cho chụp hình chứ không phải là bị hành hung.

VN ĐANG CÓ HƠN 200 NGÀN NGƯỜI NGHIỆN NGẬP MA TÚY

Phát biểu trước sân khấu quốc hội vào hôm qua, Bộ trưởng Bộ lao động, Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền báo cáo là tính đến cuối tháng 9 vừa qua, cả nước có 204 ngàn nghiện ngập ma túy và mỗi năm con số này gia tăng thêm khoảng 7 ngàn người.
Bà Chuyền cũng nói thêm là việc cưỡng ép vào trại cai nghiện cũng rất khó khăn. Tính đến tháng 9 vừa qua, tổng số người bị ép vào các trung tâm cai nghiện là 4 ngàn người. Và con số người nghiện được liệt vào hồ sơ công an đã gia tăng gấp 4 lần trong vòng 20 năm qua, từ con số 55 ngàn người vào năm 1994 đã tăng vọt lên hơn 200 ngàn người vào năm nay, tức trung bình có thêm 7 ngàn người nghiện ngập ma túy mỗi năm.

VN LẠI SỤT HẠNG TRONG BẢNG KHẢO SÁT MÔI TRƯỜNG KINH DOANH

VN lại sụt hạng trong bảng khảo sát thường niên về môi trường kinh doanh của Ngân hàng Thế giới, bị xếp hạng 78 trong khi vào năm ngoái VN đứng hạng thứ 72. Nguyên nhân bị sụt hạng là vì tiếp tục yếu kém trong các tiêu chuẩn khởi nghiệp, vay vốn đầu tư, thuế vụ và bảo đảm kinh doanh.
Cũng theo bảng xếp hạng mới này thì Singapore, Tân Tây Lan và Hồng Kông là những nơi có môi trường kinh doanh tốt nhất hiện nay và một số nước ở châu Phi đứng hạng chót. Điều an ủi là VN vẫn ở vị trí cao hơn là Trung Cộng đứng hạng 90.

TRUNG CỘNG ĐƯA THÊM TÀU HẢI CẢNH HẠNG NẶNG ĐẾN BIỂN ĐÔNG

Trung Cộng vừa điều động thêm một tàu hải cảnh có trọng tải hơn 4 ngàn tấn đến tuần tra ở Biển Đông, trực thuộc hạm đội Nam Hải. Chiếc tàu này mang mã số 3402, dài 99 thước, rộng 15 thước, với tốc độ cao nhất là 18 hải lý một giờ, có sân trực thăng và trang bị nhiều vũ khí tối tân.
Trong khi đó thì chính phủ Đài Loan vào hôm qua ra lệnh cấm giới công chức công du Hoa Lục với mục đích học tập và có hiệu lực kể từ hôm nay. Lệnh cấm này chắc chắn sẽ gây thêm căng thẳng trong mối quan hệ giữa hai nước.
Chính phủ Đài Loan giải thích lý do của lệnh cấm này là vì lý do an ninh quốc phòng, trong bối cảnh hàng loạt quan chức bị phát giác làm gián điệp cho Trung Cộng. Điều khôi hài là hai ngày trước, một tờ báo Trung Cộng cũng cáo buộc là sở tình báo Đài Loan đã chiêu mộ một số sinh viên Trung Cộng làm điệp viên cho Đài Loan và đã có 40 công dân Hoa Lục bị phát giác làm gián điệp ở 15 tỉnh thành.

THỦ LÃNH ĐẢNG HỒI GIÁO Ở BANGLADESH BỊ TUYÊN ÁN TỬ HÌNH

Một tòa án ở Bangladesh vào hôm qua đã tuyên án tử hình ông Motiur Rahman Nizami 71 tuổi, thủ lãnh đảng Hồi giáo Jamaat và đã từng nắm giữ ghế bộ trưởng trước đây. Ông Nizami sẽ bị treo cổ về các tội diệt chủng, giết người và cưỡng hiếp dân lành trong cuộc chiến tách khỏi quốc gia Pakistan vào năm 1971.
Cần nói thêm là trong cuộc chiến kéo dài 9 tháng đó, các phe nhóm thân Pakistan đã tàn sát gần 3 triệu người Bangladesh, cưỡng hiếp hơn 200 ngàn phụ nữ khiến 10 triệu người khác phải đào thoát sang Ấn Độ để lánh nạn. Đảng Jamaat của ông Nizami là một trong những lực lượng phản đối việc ly khai và đã nhúng tay vào các cuộc thảm sát nói trên. Trong vòng 10 năm qua, một tòa án đặc biệt đã xét xử khoảng 10 nhân vật về các tội ác ghê rợn đó

No comments:

Post a Comment