Thursday, October 9, 2014

Tin Tức thứ Năm 09.10.2014

DÂN OAN BIỂU TÌNH ĐÔNG ĐẢO TRƯỚC TRỤ SỞ MẶT TRẬN TẠI HÀ NỘI

Vào sáng hôm qua, hàng trăm dân oan đã kéo đến biểu tình trước trụ sở Mặt trận Tổ quốc trên đường Tràng Thi, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đây là giới dân oan đến từ Dương Nội, Văn Giang – Hưng Yên, Đồng Linh – Hải Phòng, thuộc đủ mọi lứa tuổi, từ người già cho đến em bé.
Người dân giương cao các biểu ngữ và hô to khẩu hiểu đòi trả tự do cho những người bị bắt vì chống đối cưỡng chế đất đai, và đòi hỏi nhà nước phải tôn trọng nhân quyền. Người biểu tình cũng gắn các chiếc nơ màu vàng để bày tỏ sự ủng hộ cuộc đấu tranh đòi dân chủ của sinh viên học sinh ở Hồng Kông. Một cuộc tuần hành cũng diễn ra quanh bờ hồ Hoàn Kiếm và trước trụ sở tiếp dân của nhà cầm quyền Hà Nội.
Trước đó một ngày, các dân oan này cũng tập trung biểu tình trước đài truyền hình VTV để yêu cầu đài này phải làm các phóng sự về những vụ cướp đoạt đất đai của dân.
Trong một diễn biến khác thì hàng trăm người dân xã Gia Phú và Xuân Giao thuộc huyện Bảo Thắng tỉnh Lào Cai vào hôm qua cũng biểu tình trên xa lộ Nội Bài – Lào Cai, khiến cái gọi là "xa lộ hiện đại nhất nước" bị tê liệt giao thông suốt mấy tiếng đồng hồ. Lý do biểu tình là giới nhà thầu đã quịt tiền công của người dân hai xã này sau khi thuê mướn họ đổ bê tông, xây kè đá và làm rãnh thoát nước ở đoạn xa lộ chạy qua hai xã Gia Phú và Xuân Giao.

CHƯA ĐỘNG ĐẤT ĐÃ VỠ ĐẬP CHỨA BÙN THẢI BAUXITE Ở CAO NGUYÊN

Một trận mưa lớn ở tỉnh Lâm Đồng đã làm vỡ đập chứa bùn thải của nhà máy bauxite Tân Rai vào hôm qua, chỉ vài năm sau khi giới quan chức hùng hồn tuyên bố là các đập này có thể chịu đựng được động đất cấp 7.
Giới quan chức tỉnh Lâm Đồng cho biết vụ vỡ đập diễn ra vào lúc 3 giờ rưởi chiều hôm qua, khi một đoạn đê có chiều cao 1 thước, dài 5 thước, bị sạt lở khiến 5 ngàn thước khối bùn đỏ tràn xuống hồ Cai Bảng, nơi cung cấp nước lọc quặng cho nhà máy bauxite Tân Rai.
Cần nhắc lại, dự án khai thác quặng nhôm ở cao nguyên là cái gọi là một "chủ trương lớn của đảng CSVN". Dự án này bị dư luận trong và ngoài nước chỉ trích dữ dội vì các tác hại của nó trong mọi lãnh vực, từ môi trường cho đến an ninh quốc phòng, đặc biệt là nguy cơ bị vỡ các đập chứa bùn thải. Tệ hơn thế nữa là theo tính toán mới nhất của giới quan chức VN, việc sản xuất nhôm thô này sẽ tiếp tục bị thua lỗ vài trăm triệu Mỹ kim trong vòng 10 năm tới.

VN BỊ LIỆT VÀO DANH SÁCH CÓ NGUY CƠ CAO VỀ BẤT ỔN XÃ HỘI

Trong một báo cáo đưa ra vào hôm qua, công ty thẩm định bất ổn xã hội Maplecroft của Anh đã nâng xác suất rủi ro về kinh doanh ở VN lên mức khá cao vì các vụ bạo loạn chống Tàu vào tháng 5 vừa qua.
Theo bảng chỉ số bất ổn xã hội mới nhất của công ty Maplecroft thì VN bị xếp thứ 24 trong tổng số 197 quốc gia, theo thứ tự từ cao đến thấp. Vị trí này có nghĩa là giới doanh gia làm ăn ở VN có mức độ rủi ro cao hơn so với các đồng nghiệp làm ăn ở Trung Cộng Ấn Độ, Cam Bốt và Philippines. Lý do mà VN bị xếp hạng cao là vì các vụ bạo loạn chống Tàu vào tháng 5 đã khiến cho nhiều công ty ngoại quốc bị đập phá nặng nề.
Trong một diễn biến khác thì số liệu công bố mới nhất của Tổng cục Du lịch VN cho thấy lượng du khách tiếp tục suy giảm suốt 4 tháng qua, đặc biệt là lượng du khách Trung Cộng giảm mạnh kể từ khi sau biến cố giàn khoan Hải Dương 981 và các vụ bạo loạn vào tháng 5. Trong khi đó thì giới chức tỉnh Hà Tĩnh lại thừa nhận là hiện đang có hơn 3 ngàn công nhân Trung Cộng đang làm việc bất hợp pháp tại khu kinh tế Vũng Áng, đa số là tại dự án sản xuất thép của tập đoàn Formosa do Đài Loan làm chủ.

THỦ LÃNH BIỂU TÌNH CHỐNG VN Ở CAM BỐT BỊ ĐE DỌA TÍNH MẠNG

Thach Setha, thủ lãnh cộng đồng người Khmer Krom đang liên tục xuống đường chống VN, vào hôm qua cho biết là ông bị một số người Việt gọi điện thoại đe dọa sát hại.
Ông Thach nói rằng từ hôm thứ Hai đến nay, ông liên tục nhận được các cú điện thoại yêu cầu ông ngưng các cuộc biểu tình chống VN nếu không thì sẽ bị ám sát. Theo ông Thach thì những kẻ đe dọa ông có quan hệ với tòa đại sứ VN tại Phnom Penh và ông đã báo vụ này cho cảnh sát Campuchia.
Cần nhắc lại là suốt mấy tháng qua, sắc tộc Khmer Krom liên tục biểu tình tại Phnom Penh để phản đối lời tuyên bố của một quan chức Việt là vùng đất miền nam VN là thuộc về VN từ ngàn năm trước. Họ đòi hỏi phía VN phải xin lỗi về tuyên bố này, nhưng nhà cầm quyền CSVN vẫn làm thinh và chỉ triệu hồi viên tham vụ về nước.

TRUNG CỘNG XÂY XONG PHI ĐẠO TRÊN ĐẢO PHÚ LÂM THUỘC HOÀNG SA

Tân Hoa Xã, cái loa tuyên truyền của Trung Cộng, vào hôm qua loan tin là Trung Cộng đã hoàn tất việc xây dựng phi đạo dài 2 cây số trên đảo Phú Lâm, mà phía Tàu gọi là đảo Vĩnh Hưng, thuộc quần đảo Hoàng Sa mà Trung Cộng đánh chiếm từ tay VNCH vào năm 1974.
Tân Hoa Xã tuyên bố là phi đạo này sẽ giúp cho các máy bay quân sự có thể lui tới dễ dàng trên đảo này, giúp nâng cao khả năng phòng thủ của Trung Cộng tại hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Cần nói thêm, đảo Phú Lâm chỉ có diện tích khoảng 2 cây số vuông, tức khoảng 200 mẫu, nhưng là một cứ điểm quan trọng trong tham vọng độc chiếm Biển Đông của Trung Cộng.

LỰC LƯỢNG NGƯỜI KURD TỔNG PHẢN CÔNG QUÂN IS Ở THỊ TRẤN KOBANE

Được sự yểm trợ của không quân đồng minh, lực lượng dân quân Kurdistan đã mở cuộc tổng phản công quân Nhà nước Hồi giáo (IS) ở thị trấn Kobane sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.
Cần biết là trong mấy ngày qua, giới chức LHQ liên tục kêu gọi quốc tế ngăn chận việc IS tấn chiếm thị trấn then chốt này. Lý do là nếu Kobane bị thất thủ thì một cuộc đại thảm sát sẽ diễn ra, và giúp bọn IS có được hành lang vận chuyển dầu thô ra thế giới để đổi lấy vũ khí. Chỉ trong ba tuần giao tại Kobane, hơn 4000 người đã thiệt mạng và 160 ngàn người Kurd đã chạy sang Thổ Nhĩ Kỳ để lánh nạn.
Theo nhận định của giới quan sát viên thì cuộc thắng bại tại Kobane sẽ phụ thuộc rất nhiều vào thái độ của Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia đã gia nhập liên minh diệt trừ IS nhưng vẫn dùng dằng trong việc yểm trợ cho lực lượng Kurd vì từ nhiều năm qua, người Kurd ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đấu tranh đòi thành lập một quốc gia độc lập.

No comments:

Post a Comment