Wednesday, October 22, 2014

Tin Tức thứ Tư 22.10.2014

ĐIẾU CÀY – NGUYỄN VĂN HẢI ĐẾN ĐƯỢC BẾN BỜ TỰ DO

Điếu Cày – Nguyễn Văn Hải, một trong những tù nhân lương tâm nổi tiếng, đã bất ngờ bị bạo quyền VN đưa lên máy bay trục xuất khỏi Việt Nam vào ngày hôm qua, theo những nguồn tin từ gia đình và quốc tế.
Cách đây vài tuần, thân nhân của ông Hải cũng cho biết là bạo quyền VN dụ dỗ ông ký tên nhận tội và xin ân xá nhưng ông Hải cương quyết từ chối. Con trai của Điếu Cày cho biết là gia đình đã sửng sốt khi nhận được cú điện thoại của ông Hải vào hôm qua từ phi trường Hồng Kông thông báo là ông bị trục xuất sang Mỹ. Ngay sau đó, tổ chức Phóng viên Không biên giới (RSF) cũng ra thông báo chúc mừng ông Hải đã thoát được ngục tù cộng sản. Trong thông cáo, tổ chức này cũng nhấn mạnh là ngoài Điếu Cày, vẫn còn 26 nhà báo lề dân đang bị bạo quyền VN đày đọa trong tù.
Cần nhắc lại, Điếu Cày – Nguyễn Văn Hải là một trong những người tiên phong trong phong trào đấu tranh chống Trung Cộng xâm lấn VN. Ông cũng là sáng lập viên Câu lạc bộ Nhà báo Tự do, dùng ngòi bút để đấu tranh cho nhân quyền và dân chủ tại VN. Vào năm 2008, bạo quyền VN bắt giam ông với cáo buộc "trốn thuế" nhưng khi mãn hạn tù thì bị khép thêm tội "tuyên truyền chống nhà nước" với bản án 12 năm tù. Thái độ bất khuất và ánh mắt kiên cường của Điếu Cày trong các phiên tòa đã gây xúc động trong dư luận thế giới, khiến nhiều tổ chức quốc tế và chính phủ liên tục áp lực bạo quyền VN phải trả tự do cho ông.
Bình luận về việc Điếu Cày bị trục xuất sang Mỹ, nhà báo lề dân Nguyễn Lân Thắng từ Hà Nội viết trên mạng: "Việc lén lút đẩy Điếu Cày đi Mỹ mà không dám tuyên bố, không dám cho gặp mặt vợ con dù chỉ một phút... là minh chứng hùng hồn cho sự phá sản toàn tập của truyền thông cộng sản".

CUỘC ĐÀM PHÁN GIỮA SINH VIÊN VÀ CHÍNH QUYỀN HỒNG KONG HOÀN TOÀN THẤT BẠI

Đúng như dự đoán của nhiều người am hiểu tình hình, cuộc hội đàm giữa đại diện sinh viên và giới chức Hồng Kong đã bị bế tắt, chỉ vì chính quyền cương quyết không tương nhượng, trong suốt hai tiếng đồng hồ các viên chức nhà nước chỉ tìm cách thuyết phục sinh viên phải chấp nhận phương thức bầu cử do Bắc Kinh dàn dựng, nhưng các đại diện sinh viên đều phản bác luận điệu của nhà cầm quyền Hồng Kong và Bắc Kinh. Họ cương quyết đòi hỏi phải có bầu cử dân chủ thật sự, chứ không thể chấp nhận lối bầu cử dân chủ giả hiệu theo kiểu Bắc Kinh chủ trương.
Sau phiên họp, cả hai phía đều tuyên bố họ chỉ đồng ý được hai điều, thứ nhất là hai bên đồng ý có sự dị biệt chưa có thể giải quyết, và thứ hai là hai bên đồng ý sẽ cần gặp lại vào ngày giờ sẽ dược ấn định sau.
Sau phiên họp nầy, bà Carrie Lam, trưởng phái đoàn chính quyền đã tuyên bố với báo chí rằng bà kêu gọi sinh viên không nên chỉ tranh đấu vì lý tưởng mà quên mất thực tế, vì trước đó chính ông đặc khu trưởng Hồng Kong cũng đã nhắc đi nhắc lại nhiều lần là Bắc Kinh sẽ không thay đổi thể thức bầu cử.
Đại diện sinh viên tuyên bố rất bất mãn với thái độ thiếu thiện chí của chính quyền. Họ sẽ tiếp tục biểu tình đỏi hỏi bầu cử dân chủ cho đến thành công, bất chấp lệnh của tòa án phải giải tỏa các con đường cho xe cộ lưu thông.
Tình hình rất căn thẳng và những ngày sắp tới sẽ còn nhiều biến động bất ngờ và ảnh hưởng xấu đến việc mua bán cũng như thị trường chứng khoáng Hồng Kong.

MỘT TƯỚNG LÃNH VN TRÌNH BÀY DÃ TÂM XÂM LƯỢC CỦA TRUNG CỘNG

Trong một diễn biến chưa từng có tại diễn đàn quốc hội VN, một tướng lãnh cao cấp đã thẳng thừng vạch trần dã tâm xâm lược Biển Đông của Trung Cộng và kêu gọi toàn dân phải chuẫn bị sẵn sàng để bảo vệ đất nước.
Phát biểu công khai tại quốc hội vào hôm qua, Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ, thứ trưởng quốc phòng, tuyên bố là Trung Cộng không bao giờ từ bỏ dã tâm độc chiếm Biển Đông và đang xử dụng những thủ đoạn thâm độc hơn. Tướng Tỵ kêu gọi phải có đường lối ngoại giao tự chủ và phải chuẩn bị thật tốt để có thể phản công nếu xảy ra biến cố gì.
Trong khi đó thì một tờ báo Đài Loan vào hôm qua tiết lộ là Trung Cộng đang gấp rút san lấp đảo Đá Chữ Thập để biến thành một cứ điểm lớn nhất ở quần đảo Trường Sa, sau khi Trung Cộng đã hoàn tất việc xây dựng cứ điểm quân sự trên đảo Gạc Ma. Theo các không ảnh mà Hoa Kỳ chụp được, Trung Cộng đã nới rộng diện tích bề mặt của đảo Đá Chữ Thập gấp 11 lần, trở thành hòn đảo lớn nhất ở Trường Sa, thậm chí còn lớn hơn hòn đảo Thái Bình mà Đài Loan đang chiếm hữu.

DÂN HÀ NỘI BAO VÂY BỆNH VIỆN VÌ PHẪN NỘ VỀ CÁI CHẾT CỦA MỘT TRẺ EM

Vào sáng hôm qua, hàng trăm người dân Hà Nội đã bao vây bệnh viện đa khoa Quốc Oai để đòi hỏi nhà cầm quyền phải giải thích về cái chết của cô bé Nguyễn Thị Hồng Nhung 11 tuổi mà người dân tin rằng là do sự tắc trách của giới y sĩ bệnh viện này. Theo lời kể của thân nhân thì bé Nhung được đưa tới bệnh viện vì rối loạn tiêu hóa, một chứng bệnh không được xem là nguy hiểm, nhưng vì không được chữa trị đúng mức nên vài giờ sau thì bé Nhung đột tử.
Cần nói thêm là tình trạng tử vong ở các bệnh viện trong thời gian qua đã xảy ra càng lúc càng nhiều, dẫn đến nhiều vụ người dân đốt phá bệnh viện và hành hung bác sĩ.
Trong một diễn biến khác thì tờ báo Dân Trí loan tin là một gia đình ở Nha Trang đến trại tù để thăm con thì mới biết là con trai mình đã chết từ 16 tháng trước. Theo bản tin thì tù nhân Trần Anh Tuấn 33 tuổi, bị kết tội giết người với bản ản 12 năm tù. Tuy nhiên khi mãn hạn tù mà không thấy con về thì người mẹ mới xin phép đi thăm con và đã ngất xỉu khi biết tin con mình đã chết gần 2 năm trước.

TRUNG CỘNG XỬ TỬ HƠN 2 NGÀN NGƯỜI TRONG NĂM QUA

Tổ chức Ân xá Quốc tế vào hôm qua cho biết là tổng số vụ hành quyết tại Trung Cộng vào năm ngoái đã giảm khoảng 20%, nhưng vẫn lên đến con số 2400 người và trong năm nay cũng sẽ ở con số tương tự.
Trong phúc trình công bố vào hôm qua, tổ chức Ân xá Quốc tế nhấn mạnh là con số tử hình này là gấp 3 lần các vụ tử hình trên toàn thế giới trong năm 2013, mà đại đa số là bị Trung Cộng che giấu, không loan tin. Chính vì thế, các số liệu trong phúc trình là đến từ những nguồn tin riêng, đặc biệt là từ các tổ chức dân sự đang hoạt động lén lút ở Hoa Lục.

No comments:

Post a Comment