Monday, October 20, 2014

Tin tức ngày thứ Hai, 20.10.2014

TIN CẬP NHẬT VỀ CUỘC BIỂU TÌNH TẠI HỒNG KÔNG – ĐỤNG ĐỘ NỔ LỚN TRONG HAI NGÀY QUA

Trong hai ngày qua, hàng trăm cảnh sát võ trang chống biểu tình đã mở nhiều đợt tấn công biểu tình, nhưng mỗi khi cảnh sát rút đi, dân chúng liền quay lại tiếp tục chiếm cứ và biểu tình. Sáng Thứ Bảy, cảnh sát đã dẫn thêm chó săn đến để tăng cường.
Tính đến trưa Thứ Bảy đã có 26 người bị bắt giữ, có cả phóng viên người Mỹ, hơn 60 người bị thương. Và từ 10 giờ tối thứ bảy đến 6 giờ sáng Chủ Nhật có thêm 20 người bị thương, trong đó vài người bể đầu máu chảy lai láng vì bị cảnh sát đánh bằng dùi cui.
Lãnh tụ phong trào Occupy Central, Tiến sĩ Chan Kin-Man đã công khai lên án đặc khu trưởng Hồng Kong cố tình mua giờ, không chịu hội đàm ngay với sinh viên vì muốn kéo dài thời gian cho phong trào mệt mõi, các thương gia sẽ chống lại biểu tình vì không thể buôn bán được.
Câu lạc bộ ký giả ngoại quốc tại Hồng Kong đã lên tiếng phản đối cảnh sát tấn công và đe dọa nhiều ký giả ngoại quốc, đó là hành động phi pháp đối với các nhà báo quốc tế, điển hình là trường hợp phóng viên Ronson Chan đã bị cảnh sát xô ngã xuống đất và xịt hơi cay đầy mặt.
Bà Carrie Lam, nhân vật quan trọng thứ hai tại Hồng Kong cho biết bà sẽ đại diện chính phủ tham dự cuộc hội đàm với sinh viên vào Thứ Ba tới đây.
Hôm qua, ông đặc khu trưởng Lương Chấn Anh cho rằng đã có bàn tay ngoại quốc liên hệ biểu tình, nhưng lãnh tụ sinh viên Alex Chow đã lập tức phản bác luận điệu của ông Lương và cho rằng lời tuyên bố vô căn cứ của ông Lương là vô trách nhiệm, nhất là khi hai bên sắp sửa có hội đàm.

BẠO QUYỀN VIỆT NAM THUYẾT PHỤC ĐIẾU CÀY NHẬN TỘI VÀ SANG MỸ TỴ NẠN

Bạo quyền VN đang dụ dỗ nhà báo lề dân Điếu Cày – Nguyễn Văn Hải ký vào đơn nhận tội và xin ân xá để được trả tự do và sang Mỹ định cư. Phu nhân của Điếu Cày, bà Dương Thị Tân, tiết lộ tin trên nhưng nói rằng nhà báo Điếu Cày cương quyết không ký vào đơn xin ân xá vì không chấp nhận bất cứ tội danh nào mà bạo quyền VN đã cáo buộc và bỏ tù ông suốt bao năm qua.
Cần nhắc lại là trong mấy tuần qua, bạo quyền VN đã phóng thích một số tù nhân lương tâm nổi tiếng nhằm đáp ứng yêu cầu của Hoa Kỳ trong các cuộc đàm phán về thỏa ước mậu dịch xuyên Thái Bình Dương, cũng như việc nới lỏng lệnh cấm bán vũ khí hiện đại cho VN.
Nhà báo lề dân Điếu Cày – Nguyễn Văn Hải là một trong những người tiên phong trong cuộc đấu tranh chống Trung Cộng xâm lấn lãnh thổ và lãnh hải VN. Ông là một trong các sáng lập viên của Câu lạc bộ Nhà báo Tự do, với những bài viết vạch trần dã tâm xâm lược VN của Trung Cộng. Trong khi bị cầm tù, nhà báo Điếu Cày đã nhận được một số giải thưởng báo chí quốc tế, như giải Hellman-Hammett năm 2009 và giải Tự do Báo chí Quốc tế của Tổ chức Ký giả Thế giới vào năm 2013.

VATICAN VÀ VIỆT NAM MUỐN KHÔI PHỤC MỐI BANG GIAO TOÀN DIỆN

Sau buổi gặp gỡ giữa Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Đức Giáo hoàng Francis, Tòa thánh Vatican và VN đều tuyên bố là họ muốn khôi phục mối bang giao toàn diện giữa hai phía sau nhiều năm căng thẳng.
Trong thông cáo báo chí được đưa ra sau cuộc tiếp xúc vào hôm thứ Bảy, Vatican nói rằng cuộc gặp gỡ này "đánh dấu một bước quan trọng trong tiến trình củng cố quan hệ" giữa hai bên. Tuy nhiên tiến trình củng cố như thế nào và đến khi nào đạt được thì vẫn còn là câu hỏi. Lý do là vì đây không phải là buổi gặp gỡ đầu tiên giữa giới lãnh đạo cao cấp VN với Tòa Thánh kề từ năm 2007, nhưng sau đó thì giáo hội Công giáo VN vẫn tiếp tục bị đàn áp và bị tước đoạt thêm tài sản, điền hình nhất là vụ chiếm đoạt chủng viện ở giáo xứ Thái Hà – Hà Nội.
Theo thông cáo thì Đức Giáo hoàng Francis đã bày tỏ sự hài lòng sau khi tiếp kiến ông Dũng, và cả hai đã thảo luận một số vấn đề quan trọng, nhưng không nói rõ là các vấn đề gì.
Cần nhắc lại là bạo quyền CSVN đã cắt đứt mọi quan hệ với Vatican sau khi cưỡng chiếm được miền Nam năm 1975. Mãi cho đến năm 2007, hai bên mới bắt đầu đàm phán để tái lập quan hệ, nhờ thế Vatican mới có thể bổ nhiệm được 7 tân giám mục tại VN.

NGƯỜI DÂN MÓNG CÁI VẪN CÒN SỤC SÔI VỀ VỤ NGƯỜI CHẾT TẠI ĐỒN CÔNG AN

Hàng chục người dân tỉnh Móng Cái cùng với gia đình nạn nhân vào cuối tuần qua đã kéo đến trụ sở huyện để yêu cầu giới chức trách giải quyết về cái chết của một người đàn ông tại đồn công an. Theo lời kể của một số người tham dự vụ mang quan tài diễu hành trên đường phố thì nhà cầm quyền Móng Cái hứa hẹn sẽ bồi thường cho gia đình nạn nhân.
Cần nhắc lại là gia đình nạn nhân Nguyễn Văn Sửu 41 tuổi vào hôm thứ Sáu được công an phường Bình Ngọc thông báo là treo cổ tự tử bằng dây vải xé ra từ ống quần. Ba ngày trước đó ông Sửu bị công an vây bắt và đưa về đồn vì tình nghi dùng súng bắn chết người vào ngày 11/10. Sau khi nhận xác, gia đình ông Sửu đã khâm liệm và mang quan tài đến trước đồn công an để đòi giải thích "lý do tự tử".
Tưởng cũng nên nói thêm là tình trạng công dân bị đánh đến chết tại đồn công an VN từ mấy năm qua đã không còn là hiện tượng hiếm hoi mà diễn ra tràn lan, với hàng chục vụ mỗi năm. Vào tháng qua, Tổ chức Giám sát Nhân quyền cũng công bố một tài liệu, liệt kê hàng chục vụ giết người dã man của giới công an VN trong hai năm qua.

NAM – BẮC HÀN LẠI ĐẤU SÚNG Ở BIÊN GIỚI

Chính phủ Nam Hàn loan báo là binh sĩ biên phòng hai miền đã nổ súng vào nhau vào sáng hôm nay ở khu vực phi quân sự.
Bộ quốc phòng Nam Hàn cho biết là vụ nổ súng diễn ra khi một nhóm binh sĩ Bắc Hàn băng qua lằn ranh qui định ở khu phi quân sự và cương quyết không rút lui sau khi binh sĩ Nam Hàn bắn các loạt đạn cảnh cáo. Ngược lại phía Bắc Hàn phản pháo bằng các loạt súng khiến phe Nam Hàn phải bắn trả. Cuộc đấu súng kéo dài khoảng 10 phút trước khi quân Bắc Hàn rút lui, và không xảy ra thương vong nào giữa hai bên.

No comments:

Post a Comment