Saturday, October 18, 2014

Tin tức ngày thứ Bảy, 18.10.2014

Tin Cập Nhật Biểu Tình Tại Hongkong

Suốt ngày hôm qua, hàng trăm cảnh sát chống biểu tình đã dẹp sạch hết tất cả lều trại và rào cản do dân biểu tình dựng lên tại khu phố Mong Kok, nhưng ngay sau khi cảnh sát rời hiện trường, hàng ngàn người biểu tình đủ mọi lứa tuổi, nhưng đông nhất vẫn là giới trẻ đã trở lại chiếm cứ khu phố vả dựng lều trại cùng rào cản như trước. Nhưng đến khoảng gần trưa, hơn 400 Cảnh sát đã quay lại với các xe cam-nhông, lựu đạn cay và dùi cui ào ạt tiến vào khu phố, vừa bắn lựu đạn cay vừa cưa và phá bỏ rào cản, dẹp hết các lều trại của đám biểu tình. Đã có những cuộc xô xát gây thương tích cho một số người, và cảnh sát cho biết họ đã bắt giữ 26 người bất tuân lệnh phải rời khỏi đường phố, trong số đó có vài người đã chống trả cảnh sát.
Tờ nhật báo Asia Pacific số ra ngày hôm qua đã tiết lộ một nguồn tin từ nội bộ quan chức Hồng Kong cho biết từ ngày Hồng Kong có biểu tình đến nay, ngày nào cũng có một chiếc xe hơi màu đen mà các cửa kính đều có màn che đến viếng các khu biểu tình vào mỗi sáng sớm. Sau đó xe chay khỏi biên giới Hồng Kong và ghé vào một trụ sở đã có vài giới chức Trung Cộng chờ sẵn để lấy tin để có thể chỉ thị cho đặc khu trưởng Hồng Kong lên kế hoạch đối phó biểu tình. Theo tờ báo nầy, rõ ràng Bắc Kinh đã nhúng tay điều khiển từ đầu!
Tin giờ chót cho biết nhà chức trách Hồng Kong và lãnh đạo sinh viên biểu tình đã đồng ý sẽ có cuộc đối thoại chính thức. Chắc chắn cuộc hội đàm sẽ rất gay go, vì cả hai phía đều tuyên bố cương quyết không tương nhượng.

Nhật Bác Bỏ Tin Cho Việt Nam Vay Tiền Xây Sân Bay

Đại sứ quán Nhật Bản tại Hà Nội đã bác bỏ thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam cho rằng chính phủ Nhật đã đồng ý cho VN vay tiền để xây dựng sân bay Long Thành. Theo đó hôm 17/10, giới báo chí VN dẫn lời Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải ông Phạm Quý Tiêu cho biết, Nhật Bản đã cam kết cho Việt Nam vay 2 tỷ Mỹ kim để xây dựng dự án này. Tuy nhiên đến chiều cùng ngày, ông Hayashi Hiroyuki, Bí thư thứ nhất phụ trách về vốn cho vay nói rằng những thông tin do đại diện phía Bộ Giao thông vận tải VN đưa ra là sai sự thật. Đồng thời ông cũng yêu cầu phía VN cần làm rõ lại thông tin trên.
Xin được nhắc lại, dự án sân bay Long Thành, với tổng vốn đầu tư khoảng 18 tỷ Mỹ kim, đang gây nhiều tranh cãi trong nước trong bối cảnh nợ công của Việt Nam đang ngày càng cao. Được biết giai đoạn một của dự án có tổng chi phí là 7,8 tỷ Mỹ kim, trong đó 50% vốn ODA và trái phiếu chính phủ, 50% còn lại là các nguồn vốn khác.

Việt Nam Lấy Tiền Thuế Của Dân Để Cứu Ngân Hàng

Sau nhiều lần khẳng định không lấy tiền thuế của dân đi cứu ngân hang, tuy nhiên vào hôm 16/10 vừa qua, Thủ tướng VN Nguyễn Tấn Dũng đã bất ngờ kiến nghị Quốc hội về việc sử dụng ngân sách để xử lý nợ xấu của các doanh nghiệp nhà nước. Được biết, bản kiến nghị này dài 70 trang về tái cơ cấu nền kinh tế trong ba lĩnh vực trọng tâm và sẽ được trình Quốc hội vào kỳ họp thứ 8 sắp tới. Ngay sau khi bản kiến nghị được công bố, nhiều chuyên gia kinh tế trong nước đều lên tiếng phản đối và cho rằng không có lý do gì dùng ngân sách Nhà nước đi trả nợ xấu cho các ngân hàng. Tất cả những bất cập của hệ thống ngân hàng Việt Nam thì không thể nào bắt người dân phải gánh chịu.

Đỗ Thị Minh Hạnh Đã Đến Được Áo Để Thăm Mẹ

Theo thông tin chúng tôi mới nhận được, cô Đỗ Thị Minh Hạnh, một nhà đấu tranh cho người lao động tại VN đã đáp chuyến bay đến nước Áo vào lúc 17 giờ chiều ngày hôm qua. Được biết, trước đó vào ngày 03/09, cô đã bị công an VN ngăn cản khi cô chuẩn bị bay sang Áo thăm mẹ. Những với sự nỗ lực không mệt mỏi của cô và những người luôn đấu tranh cho nhân quyền liên tục lên tiếng, đến ngày 15/10, nhà cầm quyền VN phải đành chấp nhận cho Minh Hạnh xuất cảnh sang Áo.

No comments:

Post a Comment