Saturday, October 25, 2014

Tin Tức thứ Bảy 25.10.2014

Giới lập pháp Mỹ yêu cầu hoãn việc dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí cho VN

Hôm 23/10, một nhóm Thượng nghị sĩ Mỹ đã gửi một bức thư cho Tổng thống Barack Obama yêu cầu ngưng hoặc đình hoãn việc dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí sát thương cho Việt Nam vì thành tích nhân quyền tại đây vẫn còn rất tồi tệ. Bức thư của 4 Thượng nghị sĩ Cộng hòa khẩn thiết kêu gọi chính quyền của Tổng thống Obama cân nhắc và bảo đảm rằng việc Mỹ nới lỏng một phần lệnh cấm vận phải gắn liền với các tiến bộ cụ thể về nhân quyền và cải tổ chính trị ở Việt Nam. Cũng theo các Thượng nghị sĩ này thì trong khi Mỹ nỗ lực cải thiện quan hệ với VN từ những năm 2011 đến 2013, thì số người bị bắt giam vì các cuộc đấu tranh ôn hòa tại Việt Nam lại càng cao, số tù nhân không ngừng gia tăng, và số lượng được thả không theo kịp số mới bị bắt.

Lãnh đạo Ngân hàng Đại Dương Việt Nam bị bắt

Giới báo chí lề đảng VN loan tin hôm 24/10, Bộ Công an Việt Nam đã khởi tố và bắt tạm giam một trong những người giàu nhất sàn chứng khoán tại Việt Nam là một lãnh đạo của ngân hàng Đại Dương. Theo đó, Ông Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương bị khởi tố và bị bắt tạm giam trong thời hạn 4 tháng để phục vụ điều tra với tội danh vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng theo điều 179 Bộ luật Hình sự. Được biết, ông Thắm được nhiều báo trong nước đưa tin là nằm trong 10 gia đình đại gia lắm tiền nhiều của nhất sàn chứng khoán Việt Nam và có nhiều mối quan hệ với nhiều lãnh đạo cấp cao của bộ máy cầm quyền VN.

Chính phủ Campuchia cáo buộc Việt Nam chiếm đất

Chính phủ của Thủ tướng Hun Sen vừa lên tiếng phản ứng việc Ủy ban Biên giới Việt Nam đã vi phạm chủ quyền quốc gia bằng các hoạt động sửa và làm đường dài khoảng 17km tại khu vực Đắc Đam thuộc địa phận huyện O Raing của Campuchia giáp tỉnh Đắk Nông, Việt Nam. Sau khi chính phủ Campuchia lên tiếng, khoảng 600 nhân sĩ trí thức, sư sãi Khmer Krom, các tổ chức nhân quyền và Hội đồng giám sát biên giới đã xuống đường biểu tình ngày 23/10 tại thủ đô Phnom Penh nhằm kêu gọi 19 nước tham gia ký kết Hiệp định hòa bình Campuchia hãy can thiệp và gây sức ép lên phía cầm quyền Việt Nam.

Cảnh sát truy lùng các giới chức Trung Cộng tham nhũng tại Úc

Theo giới báo chí Úc loan tin, một chiến dịch của cảnh sát quốc tế đang nhằm vào các giới chức Trung Cộng tham nhũng chạy trốn đến Úc với khoảng 1 tỉ đô la tiền hối lộ và biển thủ. Trong vòng vài tuần lễ, giới hữu trách Úc dự kiến sẽ tịch thu tài sản của 7 tội phạm kinh tế Trung Cộng bị truy nã gắt gao nhất. Được biết việc này nằm trong khuôn khổ chiến dịch Săn Cáo Trung Cộng bắt đầu vào tháng 7 năm nay và hiện đang nhắm trọng tâm vào các giới chức cựu đảng viên Đảng Cộng sản Trung Cộng hiện đã định cư tại Tây phương, thông thường dưới các tên giả. Những người này bị cáo buộc lấy cắp của nhà nước Trung Cộng những khoản tiền khổng lồ.

Giới hoạt động cho dân chủ ở Hong Kong dự định trưng cầu ý kiến

Những người biểu tình ở Hong Kong cho biết họ sẽ mở một cuộc trưng cầu ý kiến giữa họ với nhau vào ngày chủ nhật để quyết định về hướng đi tương lai trong cuộc vận động bất tuân dân sự của họ nhằm đạt được dân chủ đầy đủ tại thành phố bán tự trị này của Trung Cộng. Theo anh Alex Chow, tổng thư ký Liên đoàn Sinh viên cho biết, cuộc biểu quyết là cần thiết sau khi học sinh, sinh viên không đạt được sự nhượng bộ chắc chắn nào về cải tổ hiến pháp trong các cuộc đàm phán với chính quyền hôm thứ ba. Được biết, cuộc biểu quyết có phần chắc sẽ chứa 2 nghị quyết, một về việc liệu phong trào chiếm đóng có nên tiếp tục hay không, và một là liệu có chấp nhận đề nghị của chính quyền thảo luận về cải tổ hiến pháp kịp thời cho cuộc bầu cử năm 2022 hay không.

No comments:

Post a Comment