Tuesday, November 1, 2011

TIN VIỆT NAM NGÀY THỨ BA 01/11/2011

TRUNG CỘNG LẠI ĐE DỌA CÁC CÔNG TY KHAI THÁC DẦU Ở BIỂN ĐÔNG

Nhà cầm quyền Bắc Kinh vừa lên tiếng cảnh cáo các công ty ngoại quốc, chỉ một tuần sau khi tập đoàn ExxonMobil của Mỹ loan báo việc tìm thấy một mỏ dầu ở ngoài khơi tỉnh Quảng Nam.
Phát ngôn nhân bộ ngoại giao Trung Cộng lại đưa ra lời tuyên bố: "Trung Quốc có chủ quyền không thể chối cãi đối với quần đảo Trường Sa và các vùng biển phụ cận".

Cần nhắc lại là với đường vạch 9 đoạn trên bản đồ, gọi là đường lưỡi bò, Trung Cộng tuyên bố là họ có chủ quyền đến 80% tổng diện tích Biển Đông. Từ nhiều năm qua, Trung Cộng liên tục làm áp lực với các công ty thăm dò dầu khí của Tây phương để họ rút lui khỏi các dự án với Việt Nam.

TÍN ĐỒ PHÁP LUÂN CÔNG TỌA THIỀN TRƯỚC TÒA ĐẠI SỨ TRUNG CỘNG Ở HÀ NỘI

Vào sáng hôm qua, khoảng 20 tín đồ Pháp Luân Công đã tọa thiền tập thể trước tòa đại sứ Trung Cộng trên phố Hoàng Diệu ở Hà Nội.
Cuộc tọa thiền đã diễn ra một cách bất ngờ khiến cho lực lượng an ninh Hà Nội không kịp trở tay. Cuộc tọa thiền kéo dài khoảng nửa tiếng trước khi bị giải tán, với một số người bị bắt đưa về đồn công an Ba Đình. Những người tham dự cho biết là họ tọa kháng để phản đối việc Trung Cộng đàn áp Pháp Luân Công, và việc Hà Nội xét xử hai đồng đạo của họ về tội "phát thanh các thông tin vào Hoa Lục".
Cần nhắc lại là vào hôm 6/10, một cuộc tọa thiền tương tự cũng diễn ra trước tòa lãnh sự Trung Cộng ở Sài Gòn. Kể từ đó đến nay, các thành viên giáo phái này đã gửi thư kêu cứu khắp nơi vì bị công an quấy nhiễu liên tục.

DÂN ĐỒNG NAI BAO VÂY NHÀ MÁY GÂY Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG

Vào sáng ngày 30/10 vừa qua, hàng trăm người dân ở xã La Ngà, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai đã tập trung trước cổng nhà máy công ty AB Mauri VN để phản đối tình trạng ô nhiễm môi trường. Nhiều người đã dựng lều hay che bạt và giăng các biểu ngữ có nội dung yêu cầu nhà máy phải chấm dứt việc thải khí độc ra môi trường.
Vào năm 2009, người dân cũng đã bao vây nhà máy này suốt 5 ngày, sau đó thì nhà cầm quyền tỉnh Đồng Nai cũng nhập cuộc. Công ty Mauri bị ngưng hoạt động trong 3 tháng và cam kết là sẽ giải quyết tình trạng gây ô nhiễm.

63 NGƯỜI CHẾT VÌ LŨ LỤT Ở MIỀN NAM

Tính đến chiều hôm qua, con số người chết vì các trận lũ lụt năm nay ở miền Nam và miền Tung đã lên đến 63 người, và hàng chục ngàn mẫu hoa màu bị mất trắng. Hiện có khoảng 330 ngàn người đang bị ảnh hưởng nặng nề.
Giới chức Hồng thập tự VN cho biết người dân đang có nơi tạm trú, thực phẩm và thuốc men để chống chọi với thiên tai. Trong khi đó thì mực nước của các con sông ở miền Nam sẽ tiếp tục dâng cao trong vài ngày tới, có thể gây ngập lụt thêm nhiều vùng nữa.

MỨC NỢ NẦN TƯ NHÂN ĐÃ QUA MẶT TỔNG SẢN LƯỢNG QUỐC GIA

Các số liệu chính thức cho thấy là tổng số nợ nần trong lãnh vực tư nhân của VN đã lên đến 131 tỷ Mỹ kim, tức cao hơn tổng sản lượng quốc gia hiện nay là 106 tỷ Mỹ kim. Với lãi xuất hiện nay thì các công ty tư nhân sẽ phải trả tổng số tiền lãi mỗi năm là 20 tỷ Mỹ kim.
Các số liệu mới nhất của Ngân hàng Thế giới cũng cho thấy là mức nợ của khu vực kinh tế tư nhân là 125% tổng sản lượng quốc gia, tức cao nhất so với các nước trong khu vực. Theo Ngân hàng này thì tỷ lệ nợ nần của VN đã gia tăng rất nhanh trong những năm qua. Từ 35% năm 2000, lên đến 125% trong năm 2010.
Lời cảnh cáo của Ngân hàng Thế giới được đưa ra trong lúc hàng loạt vụ vỡ nợ đang diễn ra từ Bắc chí Nam, và tổng số nợ khó đòi của các ngân hàng đã lên đến 37 ngàn tỷ đồng.

MỘT CÂY CẦU BỊ SẬP ĐẾN 5 LẦN

Vào tối ngày 30/10, chiếc cầu Bình Cách nối liền hai huyện Chợ Gạo của tỉnh Tiền Giang và huyện Châu Thành của tỉnh Long An lại bị sập lần thứ 5, khi một chiếc xe tải 15 tấn chạy qua.
Chiếc xe tải chở phân bò rơi xuống sông, nhưng tài xế đã may mắn thoát ra được. Hiện việc giao thông trên bộ lẫn dưới kênh đều bị tê liệt hoàn toàn. Ba tháng trước đây, cầu này cũng bị sập khi một xe tải chở 40 tấn gạo chạy qua. Cầu được gấp rút sửa chữa và hoạt động trở lại trong vòng hai ngày sau đó.

No comments:

Post a Comment