Thursday, November 24, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ TƯ 23/11/2011

HOA KỲ GIA TĂNG VIỆC PHONG TỎA KINH TẾ IRAN

Chính phủ Hoa Kỳ vào hôm qua đã gia tăng các biện pháp phong tỏa kinh tế đối với Ba Tư vì điều mà họ gọi là "sự cứng đầu" của Iran trong chương trình phát triển vũ khí nguyên tử.
Ngoại trưởng Mỹ Hilary Clinton tuyên bố Hoa Kỳ sẽ phong tỏa hoạt động của kỹ nghệ năng lượng Iran, tức nguồn dầu hỏa chiếm khoảng 70% lợi tức hằng năm của xứ này. Bộ trưởng Tài chính Mỹ cũng cảnh cáo các công ty Mỹ và kêu gọi họ không nên giao dịch với các ngân hàng Iran.
Nước Anh và Gia Nã Đại vào hôm qua cũng loan báo sẽ áp dụng các biện pháp phong tỏa kinh tế Iran một cách nghiệt ngã hơn.

CHÍNH PHỦ AI CẬP TỪ CHỨC TRƯỚC SỰ PHẢN ĐỐI CỦA DÂN CHÚNG

Sau mấy ngày biến động ở Ai Cập, khiến 2 ngàn người bị thương và hơn 20 người thiệt mạng trong các cuộc đàn áp của lực lượng an ninh, chính phủ dân sự Ai Cập đã tuyên bố từ chức. Đài truyền hình chính phủ cho hay là Hội đồng Quân lực Tối cao đã nhận đơn từ chức của thủ tướng Essam Sharif, đồng thời quyết định tổ chức bầu cử tổng thống vào tháng Bẩy năm tới, tức sớm hơn một năm.
Tuy nhiên cuộc bầu cử quốc hội lập hiến sẽ tiếp tục diễn ra vào tuần tới như đã ấn định. Cần nhắc lại là người dân Ai Cập đã ào ạt xuống đường chống đối điều khoản trao nhiều quyền hạn cho quân đội trong hiến pháp mới. Họ vẫn chưa tin vào những lời hứa hẹn của hội đồng tướng lãnh, và tiếp tục tổ chức biểu tình ở Cairo.

LIBYA CÔNG BỐ THÀNH PHẦN CHÍNH PHỦ LÂM THỜI

Libya vào hôm qua đã loan báo thành phần chính phủ lâm thời với ông Abdurrahim al-Keib, một giáo sư từng giảng dạy nhiều năm ở Mỹ, được chính thức đề cử làm thủ tướng.
Các bộ trưởng khác, từ quốc phòng đến ngoại giao, dầu lửa và tài chính đều là những người đã được đề cử trước đây. Ông Al-Keib tuyên bố đây là một chính phủ đoàn kết quốc gia vì có sự hiện diện của hầu hết các địa phương trong nước. Chính phủ lâm thời này có nhiệm vụ đưa ra một bản dự thảo hiến pháp và tổ chức các cuộc bầu cử dân chủ. Thử thách đầu tiên của họ là làm sao để thống nhất hệ thống quân sự và chính trị trong nuớc.

LIÊN HIỆP QUỐC LÊN ÁN SYRIA

Ủy ban Nhân quyền LHQ đã tán thành quyết nghị lên án Syria về tội đàn áp dân chúng. Quyết nghị này do Pháp, Anh và Đức đồng bảo trợ, nhưng chỉ có tác dụng trên lý thuyết.
Quyết nghị cũng kêu gọi Syria phải đáp ứng yêu cầu của các nuớc trong khối Ả Rập nhằm thực thi các cải tổ về dân chủ và chấm dứt chiến dịch đàn áp phe đối lập.
Đại sứ Syria tại LHQ cáo buộc là các nước Âu châu đang tiến hành một "cuộc chiến ngoại giao" để chống lại Syria. Trước đó, thủ tuớng Thổ Nhĩ Kỳ đã kêu gọi ông Bashar Al-Assad, tổng thống Syria, nên thoái vị ngay lập tức để tranh cảnh máu đổ thịt rơi đang tiếp diễn. Tuy nhiên, nhà độc tài Syria vẫn bác bỏ ngoài tai, với 25 người dân đã bị thiệt mạng vào ngày hôm qua trong các cuộc đàn áp của quân đội.

NƯỚC MỸ LÂM VÀO BẾ TẮC TRONG NGÂN SÁCH CHI THU

Ủy ban Lưỡng viện Quốc hội Mỹ đã đi đến bế tắc trong việc điều chỉnh ngân sách sau mấy tháng cứu xét đề nghị của hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ.
Ủy ban này, gồm 6 thành viên đảng Dân Chủ và 6 thành viên đảng Cộng Hòa, đã không đi đến quyết định chung cuộc nào sau hai tháng làm việc, với mục tiêu cắt giảm thâm thủng vào khoảng 1200 tỷ Mỹ kim để giảm mức nợ tối đa xuống dưới 15 ngàn tỷ. Đảng Dân Chủ muốn giữ nguyên các chi tiêu xã hội và tăng thuế, trong khi phe Cộng Hoà lại chủ trương ngược lại.
Giới tài chính đang lo ngại trước biến chuyển này vì nó sẽ nền kinh tế Mỹ kéo dài tình trạng bấp bênh cho đến sau cuộc bầu cử tổng thống.

No comments:

Post a Comment