Wednesday, November 30, 2011

TIN VN NGÀY THỨ TƯ 30/11/2011

LUẬT SƯ LÊ CÔNG ĐỊNH SẼ SANG TỴ NẠN TẠI MỸ

Theo nhiều nguồn tin ngoại giao thì Luật sư Lê Công Định sẽ được trả tự do với điều kiện phải sang nước Mỹ tỵ nạn. Đây là kết quả đàm phán giữa Hoa Kỳ và VN trong cuộc đối thoại thường niên về nhân quyền tại Washington vào tháng trước. Hai trường hợp khác mà Hoa Kỳ cũng nêu ra là nhà báo mạng Điếu Cày – Nguyễn Văn Hải và Linh mục Nguyễn Văn Lý.

Luật sư Lê Công Định năm nay 43 tuổi, từng đi du học tại Pháp và Hoa Kỳ, và là một trong những luật sư về thương mại quốc tế hàng đầu của VN. Nhưng Luật sư Định từng đứng ra bào chữa cho nhiều nhà tranh đấu dân chủ tại VN, và có nhiều bài viết kêu gọi dân chủ hóa đất nước. Ông bị bắt vào ngày 13/6/2009 với cáo buộc "tuyên truyền chống nhà nước cộng sản" và là thành viên của hai đảng có tên là đảng Lao Động và đảng Xã Hội.
Trong phiên xét xử diễn ra nhanh chóng vào ngày 20/1/2010, Luật sư Định và 3 người khác bị tuyên án tổng cộng 33 năm tù. Người bị kết án nặng nhất là doanh gia Trần Huỳnh Duy Thức, với bản án 16 năm tù.

BẠN BÈ CỦA CHỊ MINH HẰNG SẼ KÉO VỀ SÀI GÒN ĐỂ ĐÒI THẢ NGƯỜI

Cho đến chiều tối hôm qua, thân nhân và bạn bè của chị Bùi Thị Minh Hằng vẫn chưa nhận được tin tức gì về chị. Nhà báo tự do Mẹ Nấm cho biết là công an phường Bến Nghé thuộc quận 1 chính thức trả lời là chị Hằng bị giới chức an ninh thành phố ra tay bắt giữ, và người con trai của chị đã đến trụ sở cơ quan này ở số 73 Yersin để hỏi thăm.
Cần nhắc lại là chị Minh Hằng bị bắt từ ngày 27/11 vừa qua, cùng với số người khác khi dự tính xuống đường ủng hộ Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ra luật biểu tình. Bạn bè của chị đang đưa ra lời kêu gọi trên các trang mạng là sẽ kéo nhau về Sài Gòn để phản đối việc bắt bớ trái phép và yêu cầu nhà cầm quyền phải trả tự do cho chị.

GIÁO SƯ PHẠM MINH HOÀNG ĐƯỢC GIẢM ÁN XUỐNG CÒN 17 THÁNG TÙ

Tòa phúc thẩm Sài Gòn đã phán án 17 tháng tù đối với Giáo sư Phạm Minh Hoàng, cộng thêm 3 năm quản chế trong phiên xử vào hôm qua. Điều này có nghĩa là Giáo sư Hoàng sẽ ra tù vào ngày 13 tháng Giêng năm tới.
Bà Lê Thị Kiều Oanh bày tỏ sự vui mừng trước việc giảm án nhưng vẫn khẳng định rằng chồng mình vô tội nên phải được trả tự do ngay lập tức. Trước tin đồn nói rằng nhà cầm quyền VN đưa ra đề nghị trục xuất ông

CÔNG AN NGĂN CẢN VIỆC CHIẾU CUỐN PHIM VỀ HOÀNG SA

Giới chức công an đã ngăn cản ông André Menras trình chiếu cuốn phim tài liệu có tựa đề "Hoàng Sa – Việt Nam: Nỗi đau mất mát" tại một quán cà phê trong khu du lịch Văn Thánh ở Sài Gòn vào chiều hôm qua.
Ông Menras là một công dân Việt gốc Pháp, còn có tên là Hồ Cương Quyết, và là người thực hiện cuốn phim nói về những thảm cảnh của ngư dân Lý Sơn bị quân Trung Cộng sát hại trên Biển Đông. Cuốn phim và bản nhạc nền đã gây xúc động trong dư luận nước Pháp vào mấy tháng qua.
Một nguồn tin cho biết thêm là những đồng chí của ông Quyết trong Mặt trận Giải phóng Miền Nam, trong đó có luật sư Lê Hiếu Đằng, cũng bị công an mời lên đồn để làm việc.

TÀU "LẠ" LẠI ĐỤNG CHÌM MỘT TÀU ĐÁNH CÁ VN

Giới chức tỉnh Quảng Ngãi vào chiều hôm qua cho biết là một chiếc tàu đánh cá của ngư dân tỉnh này vừa bị một tàu lạ húc chìm ở vùng biển Bà Rịa – Vũng Tàu vào trưa ngày 28/11 vừa qua. Rất may mắn là sau khi phát tín hiệu cầu cứu, một số tàu thuyền gần đó đã chạy đến cứu vớt được số thuyền viên trên tàu.
Cần nhắc lại là trong thời gian qua, một số tàu cá Quảng Ngãi liên tục bị các tàu lạ húc chìm, gây thiệt hại lên đến hàng trăm triệu đồng. Gần đây nhất là vào ngày 24/10, một tàu cá với 12 thuyền viên đã bị húc chìm trên vùng biển huyện Tư Nghĩa của tỉnh Quảng Ngãi, gây thiệt mạng cho người thuyền trưởng.

No comments:

Post a Comment