Monday, November 21, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY CHỦ NHẬT 20/11/2011

NGƯỜI CON TRAI TRƯỞNG CỦA NHÀ ĐỘC TÀI BỊ BẮT Ở LIBYA

Giới chức Libya vào hôm qua loan báo là họ đã được Saif al-Islam, người con trai trưởng và là người được xem sẽ kế vị nhà độc tài Gaddafi. Ông Saif là người đang bị Tòa án Hình sự Quốc tế truy nã về tội ác đối với nhân loại vì đã cùng với người cha ra lệnh đàn áp đẫm máu cuộc nổi dậy của dân chúng Libya.
Y bị bắt giữ ở thị trấn Obari thuộc miền nam nước này, cùng với một số vệ sĩ, trên đường tảu thoát qua biên giới Niger. Bộ trưởng tư pháp Lybia cho biết là tất cả bọn họ đã được đưa về giam giữ ở thành phố Zintan thuộc miền bắc.

Các cuộc ăn mừng lập tức diễn ra trên đường phố thủ đô Tripoli ngay sau khi tin này được loan báo.

BA CHÍNH ĐẢNG Ở TUNISIA THÀNH LẬP TÂN CHÍNH PHỦ

Ba chính đảng lớn nhất trong quốc hội Tunisia đã đồng ý liên hiệp với nhau để thành lập một chính phủ đa số sau cuộc tuyển cử dân chủ và tự do đầu tiên của xứ này.
Thủ lãnh Hamadi Jebali của đảng Ennadah, với số ghế nhiều nhất, sẽ nắm ghế thủ tướng chính phủ liên hiệp. Đảng Nghị hội Cộng hòa sẽ cử người giữ chức tổng thống, và thủ lãnh đảng Ettakatol sẽ năm ghế chủ tịch quốc hội. Tông cộng thì ba chính đảng này nắm giữ 139 ghế trong quốc hội có 217 dân biểu.
Cần nhắc lại, Tunisia là nước phát khởi cuộc cách mạng Hoa Nhài vào đầu năm nay, lật đổ chế độ Zine Al-Abidine Ben Ali. Quốc hội mới có nhiệm vụ soạn thảo một hiến pháp để chuẩn bị cho cuộc bầu cử kế tiếp.

BẠO LOẠN Ở AI CẬP, 500 NGƯỜI BỊ THƯƠNG

Giới hữu trách Ai Cập cho biết là hơn 500 người bị thương trong cuộc xô xát giữa người biểu tình với cảnh sát tại Quảng trường Tahrir ở thủ đô Cairo.
Cuộc bạo loạn diễn ra khi cảnh sát bắn hơi cay và đạn cao su nhằm giải tán các nhóm người biểu tình vào hôm qua. Cảnh tượng này giống như những ngày biểu tình chống chế độ độc tài Hosni Munarak vào tháng Hai năm nay.
Cuộc biểu tình khai diễn vào hôm thứ Sáu với hàng vạn người tụ tập tại quảng trường để phản đối bạn dự thảo hiến pháp của giới quân sự đang tạm cầm quyền. Vào tuần tới người dân Ai Cập sẽ đi bàu một quốc hội mới, nhưng phải đến tháng 3 mới có một chính phủ mới.

MÁU VẪN ĐỔ TẠI SYRIA DÙ SẮP ĐẾN THỜI HẠN CHÓT

Hàng chục người đã thiệt mạng trong các cuộc đàn áp ở Syria, bất chấp thời hạn mà khối Ả Rập đưa ra đã cận kề.
Cơ quan truyền thông nhà nước Syria cho biết là lực lượng an ninh đang càn quét những nơi ẩn trốn của các nhóm "khủng bố" và đã bắt được 140 người. Cần biết rằng, khuya nay là thời hạn chót để chế độ Syria phải ngưng các vụ đàn áp nếu không muốn bị khối Ả Rập trừng phạt.
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton vào hôm qua bày tỏ nỗi lo ngại là Syria có thể lâm vào tình trạng nội chiến. Trong khi đó, Ngoại trưởng Anh sẽ gặp gỡ các lãnh tụ phiến quân Syria tại London vào ngày mai.

NGOẠI TRƯỞNG MỸ TRONG CHUYẾN ĐI LỊCH SỬ TỚI MIẾN ĐIỆN

Ngoại trưởng Mỹ, bà Hilary Clinton, vào hôm qua nói rằng chuyến thăm viếng tới đây của bà ở Miến Điện nhằm mục đích xem xét chính phủ xứ này có thực tâm muốn cải tổ dân chủ và kinh tế hay không.
Tổng thống Barak Obama quyết định gửi bà Clinton tới Miến Điện trong hai ngày đầu tháng 12 sau những cuộc điện đàm với thủ lãnh đối lập là bà Aung San Suu Kyi. Bà Clinton cho biết là có dấu hiệu đáng mừng về những chuyển hóa chính trị đang diễn ra tại Miến Điện.

No comments:

Post a Comment