Monday, November 28, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ HAI 28/11/2011

KHỐI Ả RẬP TRỪNG TRỊ SYRIA

Các nước trong khối Ả Rập đã đồng ý áp dụng những biện pháp trừng phạt Syria vì chế độ Bashar Al-Assad đã làm ngơ trước tối hậu thư của khối này. Bắt đầu từ hôm nay, khối Ả Rập sẽ không giao dịch với ngân hàng trung ương của Syria, đồng thời phong tỏa các tài sản Syria ở các quốc gia Ả Rập. Ngoài ra họ còn ra lệnh đình chỉ mọi hoạt động hàng không dân sự và cấm các nhân vật cao cấp Syria không được di chuyển trong các nước Ả Rập.

Cần nhắc lại là từ tháng Ba đến nay, quân đội trung thành với Al-Assad đã mở những cuộc đàn áp đẫm máu trên toàn quốc Syria, khiến gần 4000 người thiệt mạng. Trong khi đó thì lực lượng binh sĩ đào ngũ đang mở những cuộc giao tranh ác liệt với quân đội, ngay cả trong thủ đô Damascus.

QUÂN ĐỘI AI CẬP CẢNH CÁO DÂN CHÚNG

Chủ tịch Hội đồng Quân lực Tối cao Ai Cập, thống chế Hussein Tantawi, vào hôm qua lên tiềng đe dọa người dân Ai Cập là nhà cầm quyền quân sự nhất quyết tiến hành cuộc bầu cử quốc hội như đã dự tính và sẽ dẹp tan các mầm mống bạo loạn.
Tuy nhiên dân chúng Ai Cập vẫn tiếp tục biểu tình phản đối các điều khoản trong bản hiến pháp mới, theo đó thì quân đội sẽ có quyền hành tối hậu trên chính trường. Các quan sát viên cho rằng cuộc bầu cử sẽ vẫn diễn ra nhưng kết quả sẽ mấy tốt đẹp vì không có bao nhiêu đảng phái vận động tranh cử. Trong khi đó, ông Kamal Ganzouri, người được phe quân nhân chỉ định làm thủ tướng vẫn chưa thành lập được chính phủ.

PAKISTAN DUYỆT XÉT LẠI MỐI QUAN HỆ VỚI KHỐI NATO

Chính phủ Pakistan đã ra lệnh duyệt xét lại mối giao hảo với khối NATO và Hoa Kỳ, sau khi một trực thăng khối NATO oanh kích vào một căn cứ quân sự của Pakistan gần biên giới với A Phú Hãn, khiến 24 binh sĩ Pakistan thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.
Một ủy ban do thủ tướng Raza Gilani làm chủ tịch cũng quyết định không cho khối NATO xử dụng vùng đất Pakistan để tiêp tế cho quân đội của khối này. Một phát ngôn viên NATO xác nhận là chiếc trực thăng đã bắn nhầm vào căn cứ quân sự Pakistan. Các quan sát viên cho rằng khối NATO đang gặp trở ngại lớn ở Pakistan và vụ này sẽ gây tác hại rất nhiều cho sự hoạt động của lực lượng đồng minh ở A Phú Hãn.

IRAN TRỤC XUẤT ĐẠI SỨ ANH

Quốc hội Iran đã chấp thuận việc hạ giảm cấp bậc ngoại giao xuống hàng xử lý thường vụ, và trục xuất vị đại sứ Anh ở Iran.
Đây là hành động trả đũa đầu tiên của Iran trước những biện pháp phong tỏa mới của các nước Tây phương trong việc trừng phạt Iran về chương trình sản xuất vũ khí nguyên tử. Chủ tịch quốc hội Iran nói rằng đây chỉ là bước đầu tiên trong một chiến dịch trả đũa khối Tây phương. Trước khi quốc hội Iran bỏ phiếu thông qua, chính phủ Anh nói rằng họ lấy làm tiếc nếu tân đại sứ của họ bị trục xuất. Chính phủ Anh cũng ra lệnh chấm dứt mọi giao dịch tài chính với Iran.

TRUNG CỘNG HỦY BỎ CUỘC HỌP VỚI ẤN ĐỘ VÌ ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA

Chính phủ Ấn Ðộ cho biết là một buổi họp ngoại giao giữa Ấn Ðộ và Trung Cộng đã bị hủy bỏ sau khi Bắc Kinh phản đối đức Đạt Lai Lạt Ma sẽ có một buổi thuyết trình tại thủ đô New Dehli.
Giới hữu trách Ấn Ðộ đã thẳng thừng bác bỏ yêu cầu của Trung Cộng là hủy bỏ buổi thuyết trình của nhà lãnh đạo tinh thần Tây Tạng trong hội nghị Phật giáo Toàn cầu, được tổ chức tại thủ đô của Ấn.
Cần biết là trong mấy tháng qua, tình trạng căng thẳng đã tăng cao ở Hoa Lục khi nhiếu tu sĩ Phật giáo Tây Tạng tự thiêu để phản đối chính sách hà khắc của Trung Cộng đối với vùng đất Tây Tạng, và đòi hỏi nhà cầm quyền Trung Cộng phải để cho đức Đạt Lai Lạt Ma về nước.

No comments:

Post a Comment