Friday, November 11, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ SÁU 11/11/2011

HY LẠP CÓ TÂN THỦ TƯỚNG

Sau 4 ngày tranh cãi kịch liệt, các phe phái chính trị ở Hy Lạp đã bầu ông Lucas Papademos 64 tuổi, cựu phó thống đốc ngân hàng trung ương, vào chiếc ghế thủ tướng.
Trong lời phát biểu sau đó, ông Papademos tuyên bố đây là giai đoạn nguy hiểm nhất trong lịch sử Hy Lạp. Nhiệm vụ chính yếu của ông là thuyết phục người dân Hy Lạp chấp nhận điều kiện của khối Âu kim trong việc cứu trợ hàng trăm tỷ Mỹ kim để tránh tình trạng vỡ nợ của Hy Lạp. Ông Papademos sẽ tạm thời cầm quyền cho đến khi diễn ra cuộc tuyển cử quốc hội vào tháng Hai năm tới.
Trong khi đó thì thủ tướng Đức, bà Angela Merkel, phủ nhận tin đồn nói rằng nước Đức sẵn sàng loại bỏ các quốc gia đang nợ nần ra khỏi khối Âu kim.

PHE ĐỐI LẬP THÁI LAN CHỈ TRÍCH CHƯƠNG TRÌNH CỨU TRỢ LŨ LỤT

Phe đối lập Thái Lan vào hôm qua đã mạnh mẽ chỉ trích chính phủ về việc dùng tiền công quỹ để đối phó với nạn lụt. Lãnh tụ đối lập Abhisit Vejjajiva nói rằng thủ tướng Yingluck Shinawatra đang trút ngân quỹ vào những chương trình có tính cách mị dân, như trợ giúp người mua nhà hay mua xe hơi lần đầu tiên, thay vì cứu giúp các nạn nhân bị thiên tai suốt 3 tháng qua.
Cần biết là chính phủ Shinawatra vừa công bố một ngân sách có mức thâm thủng gần 13 tỉ Mỹ kim, và ép buộc các bộ sở phải cắt 10% ngân sách, tức khoảng 4 tỉ Mỹ kim, để dồn vào việc cứu trợ nạn lụt. Tính đến hôm nay, lũ lụt đã khiến 530 người Thái thiệt mạng, gây tê liệt cho hàng trăm nhà máy và hàng trăm ngàn mẫu hoa màu bị mất trắng. Khoảng nửa triệu dân Thái đã phải di tản vì lũ lụt.

LẠI ĐỘNG ĐẤT Ở THỔ NHĨ KỲ

Một trận động đất với cường độ 5.6 Richter vừa diễn ra ở miền đông Thổ Nhĩ Kỳ vào hôm qua, khiến 7 người thiệt mạng và 23 người khác bị thương. Đây cũng là khu vực diễn ra một trận động đất lớn hơn, cách đây ba tuần lễ khiến hơn 600 người chết.
Trận động đất mới nhất đã khiến cho nhiều nhà cửa, vốn đã lung lay trong trận động đất trước, sụp đổ hoàn toàn. Nhưng may mắn là phần lớn đều không có người ở bên trong. Tuy nhiên một tòa nhà dùng làm khách sạn cho giới truyền thông và nhân viên cứu trợ đã bị sập, khiến người ta lo ngại là có nhiều người bị kẹt hoặc đã chết dưới đống gạch đá.

IRAN TUYÊN BỐ SẼ TRẢ ĐŨA BẰNG BẠO LỰC

Lãnh tụ tối cao của Iran, đại giáo sĩ Ali Khamenei, vừa lên tiếng cảnh cáo Hoa Kỳ và Do Thái là chớ nên tấn công các cơ sở nguyên tử của Iran, và đe dọa là Iran sẽ trả đũa bằng "những quả đấm thép".
Trong phát biểu được truyền hình trên toàn quốc, Giáo sĩ Khamenei tuyên bố Iran không có ý định gây xung đột, nhưng sẽ trả đũa mạnh mẽ bất cứ cuộc tấn công nào. Đây là lời lẽ nặng nề nhất, đến từ giới chức cao cấp của Iran, kể từ khi có tin là Do Thái đang cân nhắc đến việc tấn công các cơ sở nguyên tử của Iran mà Liên Hiệp Quốc tin là đang chế tạo các vũ khí nguyên tử, chứ không phải để sản xuất điện như lời tuyên bố của Iran.

TIẾP TỤC PHẢN ĐỐI VIỆC XÂY ĐẬP THỦY ĐIỆN TRÊN SÔNG MEKONG Ở LÀO

Nhóm bảo về môi trường Sông ngòi Quốc tế đã cáo buộc là một công ty tư vấn Thụy Sĩ đã cố tình bóp méo dữ liệu về tác hại của dự án xây đập thủy điện Xayaburi trên sông Mekong ở Lào.
Theo báo cáo của công ty Thụy Sĩ thì mức tác hại của đập này là rất nhỏ đối với vùng hạ lưu của sông Mekong. Tuy nhiên theo tổ chức Sông ngòi Quốc tế, có trụ sở ở California, thì công ty Thụy Sĩ đã không xử dụng các bằng chứng khoa học mà chỉ dựa trên sự phỏng đoán. Điển hình là công ty này không đề cập gì đến việc chận đường di cư của các loài cá và không đặt nghi vấn về các kỹ thuật xây dựng đập này.
Cần nhắc lại là đập Xayburi sẽ do các công ty Trung Cộng xây dựng và cũng đến từ nguồn vốn vay mượn của Trung Cộng.

No comments:

Post a Comment