Monday, November 28, 2011

Lá Thư Paris # 11 - ngày 27 tháng 11/2011

Ngày 27.11.2011     

Kính thưa quý vị thính giả,
Cho dù nay mới là cuối tháng 11 nhưng những phụ huynh có con em đang học lớp 12 và có phương tiện tài chánh chắc đang lo âu xem con em sau khi tốt nghiệp phổ thông hay như ngày xưa gọi là sau khi đậu tú tài thì con em mình sẽ đi học ở đâu, trong nước hay hải ngoại, bộ môn nào là thích hợp với các cháu ? Tìm học tại các trường có tổ chức quy củ ngay trong nước đã khó mà nếu cha mẹ muốn con em đi học ngoại quốc lại càng khó khăn hơn nếu chính bản thân mình chưa từng du học bao giờ !

Hôm nay Quế Anh xin gửi một số thông tin đến quý vị thính giả có dự tính cho con em sang Pháp du học để quý vị thấy được phần nào những điều cần biết.
Trong một bài viết ngắn có thể những thông tin của chúng tôi còn thiếu sót nhưng nếu qúy vị thực sự quan tâm, quý vị có thể gửi những câu hỏi cho đài và chúng tôi sẵn sàng giải đáp những thắc mắc của quý vị .
Như quý vị đã biết tuy số sinh viên theo học tiếng Pháp để sang Pháp du học không chiếm đa số như tại các quốc gia nói tiếng Anh như Hoa Kỳ, Úc, Anh, Canada hay ngay như cả Singapour nhưng sĩ số con em người Việt trong nước sang Pháp du học đang càng ngày càng gia tăng. Sở dĩ thế vì dù sao đại học Pháp vẫn là một trong những nơi đào tạo rất nhiều nhân tài cho thế giới ; các trường như trường Bách Khoa (Ecole Politechnique) đào tạo kỹ sư trường Thương Mại cao cấp (HEC Haute Etude Commerciale) đào tạo các chuyên viên kinh tế, trường Sư Phạm cao cấp (Ecole Normale Supérieure) đào tạo giáo sư đại học... là những lọai trường được xếp vào hàng đầu các đại học nổi tiếng thế giới.
Các Đại học và các trường lớn (Grandes Ecoles) cuả Pháp luôn luôn gắn liền với các cơ quan nghiên cứu khoa học. Những giải thưởng Nobel hay Field Pháp đạt được đã chứng minh cho thấy Pháp có một nền giáo dục đào tạo ở trình độ rất cao, một nền khoa học tiên tiến. Các trường cao đẳng hay đại học cũng liên kết chặt chẽ với các xí nghiệp lớn. Các sinh viên trước khi lãnh văn bằng tốt nghiệp của một trường kỹ sư thì họ phải đi thực tập tại một xí nghiệp liên quan đến ngành học của mình. Ví dụ như một sinh viên sắp tốt nghiệp ngành Kỹ sư Cơ khí (Ingénieur Mécanique) thì phải làm việc thực sự trong vòng 6 tháng tại một cơ xưởng chế tạo xe hơi hoặc một xí nghiệp tương đương. Một sinh viên kỹ sư ngành Kỹ thuật Địa chất (Ingénieur Géotechnique) trước khi lãnh bằng phải làm việc tại một công ty chuyên xây móng cầu, xây xa lộ hay đập nước vv... nghĩa là chuyên ngành trong những công trình xây dựng lớn.
Tuy diện tích nước Pháp kể cả các vùng lãnh thổ chỉ xấp xỉ tiểu bang Texas hay gần bằng 1/15 diện tích của Hoa Kỳ nhưng Pháp là nước có số sinh viên ngoại quốc gần 1/3 của Mỹ, đứng thứ ba trên thế giới (gần 250.000 trong đó có hơn 6000 sinh viên đến từ Việt Nam) sau Hoa Kỳ (hơn 600.000) và Anh quốc (gần 350.000) ! Có nghĩa là nước Pháp mở cửa nền giáo dục cuả họ và kiến thức tổng quát của một sinh viên được đánh giá cao so với một số các nền giáo dục khác thường dẫn dắt người sinh viên chỉ chuyên vào lãnh vực của mình mà lơ là với những gì ngoài ngành học cuả mình.
Về vấn đề học phí thì phải nói là tất cả các đại học quốc gia đều miễn phí khác hẳn với các đại học Mỹ. Những phụ huynh có con em theo học đại học tại Mỹ thường phải dành dụm từ nhiều năm trước, khi đứa bé còn nhỏ để có đủ tiền khi con vào đại học, tại Pháp không thế ! Bố mẹ chỉ phải lo ăn mặc, sách vở cho con, còn chính phủ tài trợ hoàn toàn về học phí. Sinh viên tại Pháp cho dù đến từ đâu chỉ phải trả lệ phí ghi danh cho năm học mà thôi, giống hệt một sinh viên Pháp. Đọc trong tài liệu hướng dẫn của đại học ta thấy niên khóa 2011-2012 sinh viên chỉ phải đóng :
• 177 euros cho sinh viên các năm Cử Nhân (en Licence)
• 245 euros cho sinh viên các năm Thạc Sĩ (en Master)
• 372 euros cho sinh viên các năm Tiến Sĩ (en Doctorat)
• 584 euros cho sinh viên các trường Kỹ Sư (en Ecoles d'Ingénieurs)
Số tiền này có thể du di nếu người sinh viên ghi danh những môn học thêm hoặc những khoản bảo hiểm đặc biệt. Tuy nhiên nếu sinh viên được học bổng của chính phủ Pháp thì ngay số tiền lệ phí ghi danh cũng được miễn !
Cũng nên biết là tại các trường đại học tư đặc biệt là các trường chuyên về thương mại thì lệ phí cao hơn, trung bình từ 3 đến 10.000 euros cho một năm học. Có vài trường mà học phí hằng năm có thể lên đến 30.000 euros.
Về hệ thống các đại học Pháp thì có thể tóm tắt là có 3 loại trường cho các học sinh sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông :
Hệ thống các trường Đại Học (Les Universités)
Hệ thống các Trường Lớn (Les Grandes Ecoles), các trường Thương Mại, các trường Kỹ Sư
Hệ thống các trường về Nghệ Thuật, về Kiến Trúc v.v...
Về trình độ có ba mức độ tùy theo số năm học. Chương trình Cử nhân (Licence) 3 năm sau tú tài, chương trình Thạc sĩ (Master) hoặc Kỹ sư 5 năm, chương trình Tiến sĩ (Dotorat) 8 năm với một luận án và đặc biệt trường Y khoa học 9 năm với luận án tốt nghiệp, nếu muốn đi chuyên khoa thì chương trình học còn dài hơn nữa !
Trong chương trình cử nhân, ở các đại học nếu chỉ học trong 2 năm thì có thể lấy bằng DUT (Diplôme Universitaire de Technologie), sau 2 năm học nếu muốn sinh viên có thể thi tuyển vào một Trường Lớn, hoặc nếu đi về chuyên nghiệp có thể lấy bằng BTS (Brevet de Technicien Supérieur ) sau đó có thể đi làm ngay.
Có những trường hợp đặc biệt như trong chương trình Tiến sĩ của đại học, các sinh viên Dược Khoa và Nha Khoa chỉ học 6 thay vì 8 năm. Cũng như có những bằng Thạc sĩ của các Trường Lớn phải học 6 năm thay vì 5 năm như Thạc sĩ về Quản Trị Kinh Doanh (MBA) hoặc một số các thạc sĩ chuyên ngành khác.
Những sinh viên tốt nghiệp Thạc sĩ có thể ghi danh học Tiến sĩ. Các Tiến sĩ ở Pháp thường gắn liền với môi trường nghiên cứu trên một lãnh vực đặc biệt nào đó và họ bắt buộc phải bảo vệ thành công một luận án về lãnh vực họ đã nghiên cứu trong 3 năm học. Sau khi tốt nghiệp Tiến sĩ, họ có tước hiệu là docteur mà người Việt Nam mình thường nhầm với danh xưng bác sĩ tức docteur en Médecine là những người có bằng tiến sĩ y khoa !
Như đã đề cập ở trên, các Đại Học Pháp thường là các đại học công lập, có tất cả 83 trường đại học công lập trên toàn quốc, có nghĩa là nhà nước chịu mọi phí tổn về lương các giáo sư cũng như chi phí điều hành. Số đại học tư chỉ chiếm 15%. Bằng cấp do các đại học công lập cấp phát có giá trị ngang nhau dù bất cứ ở đâu.
Các trường đại học bao trùm tất cả các lãnh vực như khoa học thì có toán, vật lý, hóa học, sinh học vv... về kỹ thuật có tin học, kỹ thuật điện, tất cả các trường kỹ sư vv... về nhân văn, về sức khỏe, về luật, kinh tế, ngôn ngữ, điều hành, thể thao vv... Đặc biệt các trường Y khoa, Dược khoa và Nha khoa thì luôn luôn làm việc chặt chẽ với các nhà thương lớn là các Trung Tâm Y Khoa Đại Học (CHU Centres Hospitaliers Universitaires) để sinh viên có thể thực tập tại chỗ.
Một chi tiết có thể hữu ích cho sinh viên Y Khoa hiện đang học tại Việt Nam trong trường hợp họ muốn đến Pháp để lấy bằng Tiến sĩ Y khoa là nếu họ có trình độ cao về tiếng Pháp (cần giấy tờ chứng minh) họ có thể thi vào các lớp tương đương với trình độ của họ tại quê nhà và nếu hồ sơ được chấp nhận, trúng tuyển các kỳ thi thì họ được học như các sinh viên Pháp.
Kính thưa quý vị thính giả đặc biệt là các bạn trẻ,
Nước Pháp là một trong những nước có một nền văn hóa cao trên thế giới, được học tập ở đây rồi sau đó về phục vụ quốc gia là một điều nhiều người mơ ước. Chúc các du sinh viên Việt Nam tìm được một môi trường thích hợp để thăng tiến trong tương lai cho bản thân mình và hữu ích cho đất nước.
Thân ái chào các bạn. Quế Anh từ Pháp quốc.

No comments:

Post a Comment