Monday, November 14, 2011

TIN VIỆT NAM NGÀY THỨ HAI 14/11/2011

NGƯỜI VIỆT BIỂU TÌNH CHỐNG TRUNG CỘNG TẠI HỘI NGHỊ APEC

Hàng chục người Việt hải ngoại đã biểu tình chống đối dã tâm xâm lấn lãnh hải VN của Trung Cộng trước công viên, đối diện với nơi diễn ra hội nghị thượng đỉnh APEC ở Hawai.
Người biểu tình cũng giương cao những biểu ngữ có nội dung yêu cầu nhà cầm quyền VN phải tôn trọng nhân quyền và trả tự do cho tất cả những nhà tranh đấu cho dân chủ, hiện bị giam cầm tại VN. Cảnh sát ước lượng là nhóm người Việt có khoảng 60 người, đa số là đến từ các tiểu bang trong đất liền.
Cần nói thêm là cuộc biểu tình của người Việt diễn ra cùng lúc với cuộc biểu tình của hàng ngàn người ngoại quốc, nội dung bày tỏ sự chống đối hội nghị APEC.

VN KHÔNG ĐỦ PHƯƠNG TIỆN CỨU CẤP TRÊN BIỂN

Giới chức Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm Cứu nạn Hàng hải khu vực 2, gọi tắt là Danang MRCC, cho biết là cơ quan này đang thiếu thốn các tàu thuyền hiện đại để có thể hoạt động ở ngoài khơi.
Giám đốc Trung tâm này, ông Trần Văn Long, cho biết vùng trách nhiệm của cơ quan này là từ tỉnh Hà Tĩnh đến Bình Thuận, nhưng chỉ có 3 chiếc tàu với mã lực trung bình, chỉ có thể hoạt động trong phạm vi 250 hải lý mà thôi. Ông Long thú nhận là trong quá khứ, cơ quan ông và kể cả lực lượng tuần duyên đã bất lực, không thể cứu cấp một số tai nạn ở ngoài khơi.

QUÂN ĐỘI VN TĂNG CƯỜNG SỨC MẠNH HẢI QUÂN

Quân đội VN đang nỗ lực gia tăng sức mạnh hải quân để đối phó với thạm vọng bành trướng của Trung Cộng trên Biển Đông.
Pháp Tấn Xã nói rằng ngân sách hải quân VN đã tăng thêm 150% trong năm nay, lên mức 276 triệu Mỹ kim và dự trù sẽ lên đến 400 triệu Mỹ kim trong năm 2015. Trong khi đó, theo tính toán của Ngũ Giác Đài, thì ngân sách quốc phòng của Trung Cộng là 160 tỷ Mỹ kim vào năm qua. Theo một số giới chức quân sự Mỹ thì Bắc Kinh ngày càng tập trung vào việc gia tăng sức mạnh hải quân, với các loại vũ khí hiện đại được trang bị cho binh chủng này.

HÀNG TRĂM NGƯỜI DÂN BAO VÂY TRẠI HEO GÂY Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG

Hàng trăm người dân xã Đại Sơn của tỉnh Nghệ An đã giận dữ kéo nhau đến trước cổng một trại heo để phong tỏa đường ra vào, sau khi trại này xả nước thải hôi thối vào ruộng vườn chung quanh.
Cuộc bao vây khởi sự vào tối 12/11 với hàng trăm người lập lều trại và ngăn cản không cho xe cộ ra vào trại nuôi heo này. Đây là một tại nuôi heo giống với qui mô lớn, trên một diện tích khoảng 28 mẫu, nhưng không có hệ thống giải quyết phân heo và nước bẩn. Rất nhiều lần trại này xả các chất dơ bẩn xuống đập Chợ Ràn, gây ô nhiễm cho nguồn nước sinh hoạt của người dân.
Người dân đã nhiều lần gửi đơn than phiền đến các cấp chính quyền nhưng vẫn không được giải quyết mà tình trạng ngày càng tồi tệ hơn, dẫn đến việc bao vây yêu cầu trại nuôi heo phải đóng cửa.

HÀNG HẢI SẢN VN BỊ NHIỀU NƯỚC TRẢ VỀ VÌ THIẾU AN TOÀN

Càng ngày càng có thêm nhiều mặt hàng thủy hải sản VN đang bị Nhật Bản và Canada ra lệnh thiêu hủy hay ép buộc nhận lại, vì hàm lượng kháng sinh quá cao hay hàm chứa những hóa chất bị cấm.
Trước tình trạng này, bộ nông nghiệp VN vừa ban hành một loại biện pháp kiểm tra. Kết quả cho thấy là toàn bộ các lô tôm, cá tra và ba sa, cũng như một số hải sản chế biến xuất cảng sang Canada đều hàm chứa các hóa chất bị cấm xử dụng. Trong khi đó thì chính phủ Nhật cũng gia tăng tỷ lệ kiểm tra đối với các lô hàng thủy hải sản đến từ VN.

NHÀ MÁY ĐIỆN XÂY XONG NHƯNG KHÔNG CÓ MẠNG LƯỚI TẢI ĐIỆN

Tổng công ty Truyền tải Điện VN cho biết là họ đang cần đến 3 tỷ rưởi Mỹ kim để phát triển mạng lưới dẫn điện trong 5 năm tới, nếu không thì các nhà máy điện sắp xây xong có nguy cơ phải ngưng hoạt động.
Tổng công ty này nói rằng họ đã đi vay nhiều nơi nhưng vẫn còn thiếu khoảng 1 tỷ rưởi Mỹ kim, điều này sẽ dẫn đến nguy cơ một số nhà máy đã xây xong nhưng không thể hoạt động, khiến cho tình trạng thiếu điện sẽ tiếp tục diễn ra. Theo công ty này thì trong vòng 2 năm tới phải phát triển hàng loạt mạng lưới dẫn điện như đường dây cao thế nối liền Pleiku đến Cầu Bông, đường dây nối Đắc Nông đến Bình Long và Vĩnh Tân nối Tháp Chàm thì mới đáp ứng được nhu cầu xử dụng điện ở miền Nam.

No comments:

Post a Comment