Sunday, November 13, 2011

TIN VIỆT NAM NGÀY CHỦ NHẬT 13/11/2011

TÌNH HÌNH GIÁO XỨ THÁI HÀ ĐANG VÔ CÙNG CĂNG THẲNG

Sau vụ công an giả danh côn đồ tấn công đập phá nhà thờ Thái Hà vào ngày 3/11, một đợt trấn áp mới đang có nguy cơ diễn ra với hàng trăm công an chìm nổi đang bao vây chặt chẽ nhà thờ này. Trong khi đó thì giáo dân từ khắp nơi cũng ào ạt kéo đến để bày tỏ quyết tâm bảo vệ nhà thờ và các linh mục thuộc Dòng Chúa Cứu Thế Hà Nội.

Cuộc đối đầu đã diễn ra sau cuộc gặp gỡ giữa đại diện giáo xứ Thái Hà và giới chức y tế Hà Nội để thảo luận về yêu cầu trả lại tu viện mà nhà cầm quyền đã mượn làm bệnh viện từ nhiều năm qua nhưng nay muốn biến thành một trạm giải quyết nước thải. Cuộc gặp gỡ đã không đạt được thỏa thuận nào vì nhà cầm quyền nhất quyết muốn tiến hành dự án này.
Cần nói thêm là giáo xứ Thái Hà cũng dự tính đệ đơn kiện những kẻ đã đập phá nhà thờ vào ngày 3/11, đặc biệt là những kẻ đã mắng chửi và đe dọa các linh mục.

CHỦ TỊCH NHÀ NƯỚC VN NGỎ LÒI CÁM ƠN LẬP TRƯỜNG CỦA MỸ Ở BIỂN ĐÔNG

Trong bài phát biểu tại trung tâm nghiên Đông Tây ở Hawai, chủ tịch nhà nước VN Trương Tấn Sang đã ngỏ lời cám ơn Hoa Kỳ về lập trường của nước này trong vấn đề Biển Đông. Theo ông Sang thì việc duy trì tình trạng tự do về hàng hải ở Biển Đông là điều cần thiết.
Thông qua một phiên dịch, ông Sang cho biết thêm là giới chức Việt – Mỹ sẽ mở thêm các cuộc gặp gỡ nhân dịp tham gia hội nghị thượng đỉnh APEC, nhằm nâng mối quan hệ song phương lên một tầm cao hơn. Ông Sang dự đoán là các quan hệ mậu dịch giữa hai nước sẽ gia tăng trong những năm tới.
Cần nói thêm là mối quan hệ Việt – Mỹ ngày càng được cải thiện, nhưng vẫn còn nhiều bất đồng trong lãnh vực nhân quyền. Hiện có 60 ngàn sinh viên VN đang du học tại Mỹ và mức mậu dịch song phương đã đạt đến 19 tỷ Mỹ kim trong năm qua.

NGÂN HÀNG PHÁT TRIỂN Á CHÂU CHO VAY ĐỂ XÂY DỰNG MÔ HÌNH ĐẠI HỌC MỚI

Ngân hàng Phát triển Á châu sẽ cho VN vay thêm 190 triệu Mỹ kim nhằm xây dựng một hình thức đại học mới.
Ngân khoản này sẽ dùng để tái cấu trúc Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội theo một khuôn mẫu mới, chú trọng vào việc nghiên cứu và giảng dạy theo tiêu chuẩn quốc tế, đồng thời liên kết chặt chẽ giữa trường này với các ngành công nghiệp. Học viện mới sẽ được xây ở khu công nghiệp Hòa Lạc, dưới sự trợ giúp của chính phủ Nhật.

NGƯỜI DÂN BAO VÂY CÔNG TRƯỜNG ĐỂ ĐÒI BỒI THƯỜNG THIỆT HẠI

Trong mấy ngày qua, nhiều người dân ở thị trấn Mái Dầm tỉnh Hậu Giang đã kéo đến ngăn chận không cho công nhân tiến vào công trường xây dựng Trung tâm Điện lực Sông Hậu. Lý do là dự án này đã gây thiệt hại nặng nề cho ruộng vườn của họ, với hàng chục ngàn cây cam đang chết dần.
Đây cũng không phải là lần đầu tiên người dân ngăn cản việc xây dựng này. Đã có nhiều cuộc họp diễn ra giữa nhà cầm quyền, chủ đầu tư và người dân nhưng đến nay vẫn chưa đạt đươc thỏa thuận nào.

SẠT LỞ BỜ SÔNG ĐANG ĐE DỌA HÀNG TRĂM GIA ĐÌNH Ở HUẾ

Với 3 trận ngập lụt diễn ra trong vòng một tháng qua đã khiến cho hàng chục đoạn đê ở huyện Hương Trà và cửa biển Thuận An bị sạt lở trầm trọng, gây đe dọa cho hàng trăm gia đình sống dọc theo sông Hương.
Người dân cho biết là hàng chục mẫu ruộng vườn và nhà cửa của hơn 100 gia đình tại xã Hương Hồ đang có nguy cơ bị nước cuốn xuống sông. Nguyên nhân chính yếu là tình trạng hút cát ở sông Hương suốt mấy năm qua.

NỮ SINH DÙNG DAO ĐÂM CHÉM BẠN BÈ NGAY TRONG TRƯỜNG

Tình trạng nữ sinh đánh đập và hành hung bạn bè đã lên đến mức báo động tại VN, với một vụ án mạng vừa xảy ra trong sân trường vào sáng hôm qua, khi một nữ sinh dùng đao đâm hai nhát vào một nữ sinh khác khiến nạn nhân qua đời trên đường đưa đến bệnh viện.
Nội vụ diễn ra tại một trường trung học bán công ở huyện Châu Thành tỉnh Tiền Giang vào sáng thứ Bảy 12/11, mà hung thủ là một nữ sinh lớp 10. Sau khi đâm nạn nhân, nữ sinh này còn đe đọa là nếu ai can thiệp sẽ chịu chung số phận. Công an sau đó đã bắt giữ nữ sinh này để mở cuộc điều tra.

No comments:

Post a Comment