Tuesday, November 22, 2011

TIN VIỆT NAM NGÀY THỨ BA 22/11/2011

KHAI MẠC HỘI NGHỊ AN NINH Á CHÂU – THÁI BÌNH DƯƠNG TẠI HÀ NỘI

Cuộc hội thảo về an ninh Á châu – Thái Bình Dương lần thứ 8 vừa khai mạc tại Hà Nội, với sự tham gia của 130 học giả và chuyên gia thuộc 21 quốc gia trong khu vực này.
Trong diễn văn khai mạc, phó thủ tướng VN Nguyễn Thiện Nhân nói rằng nền an ninh trong khu vực đang có nhiều bất ổn và đề nghị các tham dự viên hãy thẳng thẳn trình bày các ý kiến để giúp mang lại sự hòa bình. Cuộc hội thảo sẽ tập trung vào các chủ đề tranh chấp ở Biển Đông, đặc biệt là việc chạy đua vũ trang và gia tăng sự hiện diện của quân đội Mỹ ở Á châu.

NƯỚC ÚC TRỢ GIÚP VN ĐỐI PHÓ VỚI CÁC BIẾN ĐỔI VỀ KHÍ HẬU

Một thông cáo của phủ thủ tướng Úc cho biết là trong hội nghị thượng đỉnh Đông Á diễn ra ở Nam Dương, thủ tướng Julia Gillard đã đưa ra chương trình trợ giúp các nước Đông Nam Á cải thiện môi trường nhằm đối phó với các biến đổi khí hậu trong vùng này.
Theo chương trình này thì nước Úc sẽ tài trợ 15 triệu Úc kim giúp VN đối phó với mực nước biển dâng cao và lượng mưa bất thường. Ngoài ra, Úc sẽ phối hợp với chính phủ Đức giúp VN bảo vệ môi trường ở đồng bằng sông Cửu Long, gồm việc cải thiện hệ thống đê điều và khôi phục các rừng đước.

THỊ TRƯỜNG ĐỊA ỐC VN TÊ LIỆT, CÁC MÓN NỢ KHÓ ĐÒI SẼ TĂNG CAO

Một báo cáo của công ty địa ốc Richard Ellis của Anh cho biết là thị trường địa ốc VN đang mất giá thê thảm so với các quốc gia trong khu vực. Báo cáo nói rằng, đây là chỉ dấu cho thấy chiếc bong bóng địa ốc ở VN đã nổ tung và có nguy cơ phá sản, dẫn đến việc gia tăng số nợ khó đòi của các ngân hàng.
Các chuyên gia tài chính VN trút tội cho việc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, khởi sự từ năm 2008. Nhưng theo báo cáo thì nguyên nhân chính yếu là thị trường địa ốc VN phát triển quá ào ạt, lạm phát và lãi xuất vượt qua mức 20%.
Cần biết là vào thời điểm mà thị trường địa ốc bùng phát, thì khoảng 20% vốn đầu tư là vay mượn từ ngân hàng và 80% còn lại là tiền mua trả trước của khách hàng. Nhưng đến năm 2010 thì tỷ lệ này đã đảo ngược, với 80% số vốn vay mượn từ ngân hàng, dẫn đến tình trạng nợ khó đòi hiện nay.

TAI NẠN GIAO THÔNG ĐANG TRỞ THÀNH MỘT QUỐC NẠN

Làn sóng tai nạn về giao thông ở VN đã lên mức báo động, với con số người chết và bị thương mỗi năm đã ngang bằng với thảm họa động đất và sóng thần ở Nhật.
Chỉ trong vòng 10 tháng qua, trên toàn quốc VN đã xảy ra 11 ngàn vụ tai nạn với hơn 9 ngàn người chết và hàng chục ngàn người khác bị thương. Theo bộ trưởng giao thông vận tải Đinh La Thăng thì đây là quốc nạn của VN mà nguyên nhân chính yếu là do ý thức chấp hành giao thông của người dân còn yếu, sự bất lực của giới hữu trách và cơ cấu hạ tầng yếu kém.
Cần nói thêm là VN hiện có gần 2 triệu xe hơi và 34 triệu xe gắn máy, tức gia tăng gấp 3 lần so với năm 2003.

GIỚI BÁC SĨ KHÔNG ĐƯỢC LÀM THÊM QUÁ 200 GIỜ MỖI NĂM

Bộ y tế VN vừa ra qui định là giới bác sĩ chỉ được làm việc thêm ở phòng mạch hay các cơ sở y tế khác, không quá 200 giờ mỗi năm.
Qui định mới này cũng yêu cầu giới bác sĩ ngoại quốc sang hành nghề tại VN phải có đầy đủ giấy chứng nhận về bằng cấp, số giờ làm việc tại các bệnh viện và giấy chứng nhận về trình độ Việt ngữ. Nếu không đủ trình độ về Việt ngữ thì phải nộp thêm hồ sơ của người phiên dịch.

LÀN SÓNG CƯỚP GIẬT TÀI SẢN CỦA DU KHÁCH Ở NHA TRANG

Vào hôm qua, một nữ du khách Ái Nhĩ Lan đã đến đồn công an Lộc Thọ thuộc thành phố Nha Trang để trình báo về việc bị cướp giật túi xách khiến cô té ngã và bị thương nhiều chỗ trên mặt.
Giới chức trách cho biết là trong vòng hai tuần lễ đầu tháng 11, hơn 10 du khách ngoại quốc đã bị cướp giật khi đang đi dạo trên đường phố Nha Trang. Bên cạnh đó thì tình trạng trộm cắp đồ đạc cũng diễn ra thường xuyên tại các khách sạn có nhiều du khách ngoại quốc cư ngụ.

No comments:

Post a Comment