Tuesday, November 15, 2011

TRUYỀN THÔNG "LỀ PHẢI" ĐANG HẤP HỐI

Ngày 15.11.2011     

Lời dẫn: Càng ngày giới truyền thông bị xem là "lề trái", tức lề đối nghịch với giới truyền thông của đảng, càng mạnh dần lên với sự tham gia của nhiều người có trái tim nhiệt huyết, tha thiết với tiền đồ của đất nước, yêu sự thật và ghét dối trá. Điều này đang khiến cho giới truyền thông "lề phải" đang đi vào con đường hấp hối, như nhận định dưới đây của Thái Sơn, qua sự trình bày của anh Hướng Dương.
Biến cố ở giáo xứ Thái Hà là tâm điểm của truyền thông hai giới "lề trái" và "lề phải" trong vòng một tháng trở lại đây. Nhà cầm quyền thì sở hữu bộ máy truyền thông khổng lồ, với đội ngũ phóng viên đông đảo, hùng hậu được trả nhiều bổng lộc, có những máy móc tối tân. Họ có nguồn tài chính dồi dào bất tận ở đằng sau để tấn công vụ giáo xứ Thái Hà. Chẳng những phương tiện tấn công hùng hậu mà kể cả những bộ phận "bọc lót đằng sau" như Tổng cục Kỹ thuật của bộ Công an và lực lượng an ninh văn hóa... cũng sẵn sàng chơi trái luật để triệt hạ đối phương.

Đối diện với lực lượng hùng hậu như vậy, truyền thông "lề trái" chỉ là một lực lượng bị phân tán mỏng, mặt trận cũng không trải rộng như bên "lề phải" là truyền hình, báo giấy, và các chiếc loa truyền thanh ở xã phường. Lề trái chỉ trông cậy vào mặt trận truyền thông trên internet. Và trong khi truyền thông "lề phải" được sự hỗ trợ tối đa bằng ngân sách nhà nước, thì giới truyền thông "lề trái" chỉ là những người tự nguyện "ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng".
Thế nhưng nhìn lại những gì mà truyền thông của đảng tung ra thì thấy là rất đơn điệu, chỉ đi vào lối mòn khiên cưỡng, áp đặt một chiều, và quanh đi quẩn lại cũng chỉ có một nội dung duy nhất: "Nhà thờ Thái Hà đòi đất là chống đối chính quyền".
Từ bài báo đầu tiên đến bài báo cuối cùng, tính đến ngày hôm nay là thứ ba ngày 8/11/2011, nội dung trên tờ báo An Ninh Thủ Đô vẫn chỉ có như vậy. Thậm chí đến những nhân vật đóng vai "nhân dân" cũng không mới chút nào. Vẫn là Phạm Văn Luận, Nguyễn Thị Lý, lên mặt báo lèm bèm nhai lại những lời cũ rích được đảng mớm sẵn.
Ngược lại thì giới truyền thông "lề trái" có tin tức vô cùng đa dạng, phong phú. Từ những bài bình luận sắc bén đầy tính chính luận, cho đến những bài viết châm biếm hài hước. Những tin tức và hình ảnh cũng rất phong phú, đầy đủ chi tiết. Nội dung đa chiều, cách đưa tin cũng đa dạng về hình thức, về nội dung. Các trang đều được cập nhật liên tục với những tin tức và bài viết mới nhất của nhiều cây bút khác nhau, tạo thành một khối thông tin đồ sộ và hấp dẫn. Điều đặc biệt hơn nữa là tính cách lan rộng và nhanh chóng, vì được nhiều trang điện tử đăng tải lại.
Ngay tờ An Ninh Thủ Đô, số ra ngày 8/11/2011, cũng phải thừa nhận rằng: "Hàng loạt các trang điện tử khác cùng đồng loạt la lối, vu cáo người dân là cồn đồ đến đập phá nhà thờ, tấn công linh mục".
Đám người dân kia có phải là côn đồ hay không thì đã quá rõ, với hình ảnh không thế chối cãi được. Một đám cán bộ thuộc nhiều đoàn thể và an ninh chìm, kéo đến nơi thờ tự của người ta la hét, xô đẩy, chửi rủa các tu sĩ, linh mục lại được đám truyền hình đi theo và cảnh sát sắc phục bảo vệ. Họ lại mang cả búa tạ theo để phá cổng, thì dù có ngụy biện cỡ nào cũng không thể phủ nhận được là hành động của một đám côn đồ.
Điều đáng nói ở đây là tờ báo của ngành an ninh cũng phải thú nhận sự thực là có "hàng loạt các trang điện tử ". Đó là một thất bại ê chề của giới truyền thông "lề phải" được chính họ công nhận. Đây là sự thú nhận khá muộn màng. Thực ra thì giới truyền thông của đảng đã thất bại từ khoảng 3 năm trở lại đây, khi lượng người truy cập vào những trang "lề trái" đã vượt trội so với số lượng người đọc báo đảng.
Người ta ào ạt truy cập vào tờ Dân Báo của câu lạc bộ Nhà báo Tự do, do cựu chiến binh Nguyễn Văn Hải (tức blogger Điếu Cày) sáng lập. Người ta ào ạt tìm đến trang Dân Làm Báo. Và nhiều trang điện tử khác nữa. Từ Nữ Vương Công Lý, Chúa Cứu Thế, đến Ba Sàm, Xe Ôm, TTX Vàng Anh, Nguyễn Xuân Diện, Phạm Viết Đào... vân vân.
Giới truyền thông bị xem là "lề trái" đã tiến những bước thật dài, thật đẹp. Trong khi đó thì giới truyền thông "lề phải" cứ lẹt đẹt bước đi, và cứ quanh quẩn trong hệ ý thức nghèo nàn, bảo thủ.
Không chỉ yếu kém trong nội dung, nghèo nàn trong ý tưởng, bất nhân trong nhận thức, mà hiện tượng người dân quay lưng với những tờ báo đảng đã cho thấy tình trạng đó. Những tờ báo như An ninh Thủ đô, Công an Nhân dân với các tin Cướp, Giết, Hiếp dâm hằng ngày đã bị những người có lương tri quay lưng lại.
Sự thất bại của truyền thông "lề phải" là dấu hiệu cho thấy sự lung lay của thể chế mà nó phục vụ. Trong khi đó thì giới truyền thông "lề trái" ngày càng có thêm những người có trái tim nhiệt huyết với những vấn đề sống còn của xã hội, của đất nước, yêu sự thật và ghét dối trá.
Đây chính là tiếng sấm trước cơn mưa dông. Sự hấp hối của truyền thông "lề phải" là hậu quả của một thể chế xây dựng trên bạo lực và dối trá!
Thái Sơn

No comments:

Post a Comment