Friday, November 11, 2011

XÃ HỘI ĐỎ VÀ XÃ HỘI ĐEN

Ngày 11.11.2011    

Lời dẫn: Tại VN hiện nay, muốn được yên thân để làm ăn hay sinh sống, người dân lương thiện phải biết cống nạp tiền bạc cho những kẻ cầm quyền tức thuộc xã hội đỏ, và những tay anh chị trong xã hội đen. Nhưng dù đã chịu cúng thí như thế, cũng chưa chắc là có được sự yên lành. Chúng tôi xin gửi đến quý thính giả bài phóng sự dưới đây của Phùng Thức, nói về hai loại xã hội đỏ và đen ở VN, qua sự trình bày của chị Hoàng Ân.
Khi hỏi thăm về chuyện làm ăn trong thời buổi lạm phát, chúng tôi được một ông chủ tiệm hớt tóc máy lạnh ở quận 5 - Sài Gòn than thở về một chuyện khác. Ông nói: "Nếu ít khách đến hớt tóc thì tiệm tôi ráng chịu, nhưng cái mà tôi không thể chịu nổi là tiền thuế cho nhà nước tăng, tiền cúng cho xã hội đỏ tăng, và xã hội đen cũng tăng".

Khi chúng tôi thắc mắc thế nào là tiền cúng cho xã hội đỏ thì anh chủ tiệm hớt tóc giải thích rằng, mức thuế của tiệm anh là sáu trăm ngàn đồng một tháng, nhưng anh phải cúng thêm cho nhân viên thu thuế ba trăm ngàn đồng một tháng, cúng thêm cho công an khu vực hai trăm ngàn đồng một tháng, rồi phải cúng thêm cho đội giữ trật tự lề đường hai trăm đồng, cho đội dân phòng của phường hai trăm đồng. Sau đó phải cúng thêm cho mấy tay xã hội đen có máu mặt ở khu này.
Chúng tôi tò mò hỏi, đã cúng cho xã hội đỏ rồi sao lại phải cúng cho xã hội đen? Anh nói: "Nếu xã hội đỏ mạnh thì mình còn đỡ, chớ tụi xã hội đỏ ăn rồi quẹt mỏ, thì mình muốn yên thân là phải cúng đều đều cho xã hội đen".
Nghề hớt tóc được coi là bèo bọt nếu so với những lĩnh vực kinh doanh béo bổ có giấy phép khác như nhà hàng, vũ trường, massage... Riêng những nghề bị cấm khác mà vẫn công khai hoạt động thì xin miễn bàn về khoản tiền khổng lồ mà họ phải cúng cho cả xã hội đỏ lẫn xã hội đen.
Ở Việt Nam hiện nay, người ta không thể phân biệt được ranh giới giữa tội phạm xã hội đỏ và xã hội đen. Mọi định nghĩa luật pháp của các tội phạm này đã trở nên lạc hậu. Nhưng dù đã cúng tiền cho cả hai bọn đó, người dân lương thiện có thật sự được yên lành hay không?
Một nhà báo trẻ tuổi ở quận 6 kể rằng, khu vực nơi anh sống xém xảy ra tình trạng phá cửa xông vào nhà một người dân để thanh toán giữa ban ngày. Nguyên nhân là do ông chủ gia hơi cợt nhã với một cô hàng xóm. Hành động của ông bị một phụ nữ bán quán cà phê nhìn thấy. Cô này thêu dệt thêm để biến ông này thành một ông già dê. Ông này nổi giận gây sự với cô, thế là cô kêu bọn xã hội đen cầm mã tấu đến nhà ông đòi thanh toán. Ông hoảng quá đóng chặt cửa sắt lại. Mấy tay anh chị chém cửa sắt rầm rầm làm náo loạn cả xóm. Không thấy công an kéo đến mặc dù nhiều người dân đã tốn tiền gọi điện thoại cầu cứu. Ðó là chưa kể tiền phải đóng hàng tháng cho cái gọi là tiền bảo vệ khu phố, tiền nuôi đội dân phòng, tiền cà phê cho các công an khu vực...
Theo lời kể của tay nhà báo thì tai họa chỉ được giàn xếp khi chính bà vợ ông kia chạy ra lạy lục van xin bọn xã hội đen. Tất nhiên bà không quên hứa hẹn là cúng cho bọn đó một khoản tiền phạt vì tội làm mẻ mã tấu của chúng.
Nhưng tai nạn của ông chủ nhà lỡ dại vẫn chưa trôi qua. Vài hôm sau ông nhận giấy mời lên công an phường về tội phá rối trật tự công cộng. Nếu khéo cúng thì ông sẽ phải chi hai khoản. Khoản thứ nhất là tiền phạt vi cảnh chính thức và khoản thứ hai là tiền cúng riêng cho đám công an.
Nhưng ở Việt Nam, nhất là tại các đô thị lớn, bên cạnh hai thế lực xã hội đỏ và xã hội đen, còn có một thế lực mới nổi, tuy ngấm ngầm nhưng hứa hẹn ghê gớm hơn.
Một ông nhà hàng tên Tâm ở quận 12 kể câu chuyện liên quan đến ông: "Tôi làm nhà hàng trên đất thuê của một ông chủ lớn. Ông ta giàu và có thế lực lắm. Một hôm nhà hàng tôi bị đội công an môi trường quận xuống kiểm tra. Tôi cứ nghĩ là mình mới cúng cho đội vệ sinh môi trường thuộc y tế quận kiểm tra rồi, sao bây giờ lại đòi kiểm tra nữa. Tôi không đồng ý. Thế là công an môi trường cho rằng tôi chống lệnh, đòi bắt tôi về đồn. Tôi hoảng quá liền gọi điện cầu cứu với ông chủ đất. Ổng nói để đó tao lo. Ổng cần móc điện thoại lên gọi. Tôi chỉ nghe lóm được một câu. Cái ghế của tụi bây giá bao nhiêu dữ vậy? Anh Năm đây nói một tiếng là tụi bây lên đường hết, kể cả xếp tụi bây nữa, hiểu chưa. Vậy là êm chuyện, xã hội đỏ còn sợ những người như ổng huống hồ gì là xã hội đen".
Những thế lực kiểu bố già mafia như những ông chủ kể trên là một hiện tượng mới ở Việt Nam. Và chuyện kể của ông chủ nhà hàng tên Tâm, cũng như về người bố già của ông ta, chỉ là một ông trùm nhỏ trong hệ thống những bố già đầy quyền thế đang hiện hữu ở Việt Nam.
Những bố già này không cần có cương lĩnh, nghị quyết gì. Nhưng trong vai những "nhà tài trợ", họ chỉ cần ném tiền ra là thắng chắc trong mọi lĩnh vực. Ðâu có ai biết rõ sự cấu kết của các thế lực tội phạm và các quan tham của chính thể độc tài tinh vi như thế nào, nhưng cái người ta có thể biết rõ là mỗi người lương dân đang là một thứ con tin của hệ thống phi pháp này!
Phùng Thức

No comments:

Post a Comment