Monday, November 7, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ HAI 07/11/2011

THỦY THỦ TÀU ĐÁNH CÁ THÁI LAN ĐÁNH BẠI BỌN HẢI TẶC

Như tin đã loan vào hôm qua, một tàu đánh cá Đài Loan, có 5 người Việt trong số 28 thủy thủ đoàn, đã bị hải tặc tấn chiếm tại biển Ấn Độ Dương vào hôm 4/11. Tuy nhiên bộ ngoại giao Đài Loan vừa loan tin là thủy thủ đoàn chiếc Ching Yi Wen đã tổ chức tấn công bọn hải tặc, giành lại quyền kiểm soát.
Giới chức bộ ngư nghiệp Đài Loan nói với báo chí là các thủy thủ đã đánh bật được 6 tên hải tặc xuống biển. Trận phản công đã khiến cho 3 thủy thủ bị thương nhẹ. Đây cũng là lần đầu tiên kể từ khi xảy ra làn sóng hải tặc Somalia, thủy thủ đoàn một chiếc tàu đã thành công trong việc giải cứu chính mình ra khỏi bàn tay bọn cướp biển.

NHÀ CẦM QUYỀN SYRIA TIẾP TỤC BẮN GIẾT DÂN CHÚNG

Hơn 28 thường dân Syria đã thiệt mạng trong những vụ đàn áp mới nhất ở tỉnh Homs thuộc miền bắc xứ này. Đây là khu vực được xem như cái nôi của phong trào phản kháng đòi dân chủ tại Syria kể từ 9 tháng qua.
Các cuộc trấn áp dã man vẫn tiếp tục diễn ra mặc dù chế độ độc tài Bashar Al-Assad đã đồng ý lắng nghe sự khuyến cáo của khối Ả-Rập là mở cuộc thương thuyết với phe đối lập. Nhưng chỉ trong vòng mấy ngày qua, đã có hơn 100 thường dân bị quân đội Syria bắn chết và tình trạng thiếu thốn thực phẩm đang diễn ra ở Homs. Khối Ả Rập kêu gọi chính phủ Syria phải chấm dứt ngay các vụ đàn áp, triệt thoái quân đội ra khỏi các vùng biểu tình, phóng thích các tù nhân chính trị và để cho giới quan sát viên nước ngoài vào điều tra tình hình.

THỦ LÃNH ĐỐI LẬP HY LẠP SẴN SÀNG THƯƠNG THUYẾT VỚI CHÍNH PHỦ

Thủ lãnh đối lập Antonis Samaras của Hy Lạp đã chấp nhận thương thuyết với thủ tướng George Papandreou để tìm phuơng thức giải quyết tình trạng bế tắc chính trị và kinh tế hiện nay.
Thủ tướng Papandreou thì muốn thành lập một chính phủ liên hiệp, nhưng phe đối lập thì muốn ông ta phải từ chức và tổ chức tuyển cử ngay lập tức. Ông Papandreou nói rằng, hiện không còn thì giờ để tổ chức tuyển cử nữa vì Hy Lạp cần chấp thuận ngay lập tức điều kiện mà khối Âu kim đưa ra để nhận khoản tiền cứu trợ đầu tiên là 14 tỉ Mỹ kim để trả nợ. Nếu không có khoản tiền này và các khoản cứu trợ kế tiếp, Hy Lạp sẽ lâm vào cảnh vỡ nợ và bị loại khỏi khối Âu kim. Thế nhưng dân chúng Hy Lạp nhất quyết không chấp nhận phải thắt lưng buộc bụng, khiến cho cuộc khủng hoảng ở xứ này càng lúc càng căng thẳng hơn.

SỐ NGƯỜI THIỆT MẠNG VÌ LỤT Ở THÁI ĐÃ VƯỢT MỨC 500 NGƯỜI

Con số người thiệt mạng sau ba tháng lụt lội ở Thái Lan đã vượt qua mức 500 người. Và một phần ba số tỉnh thành ở Thái Lan, kể cả trung tâm thủ đô Vọng Các, vẫn còn bị nước lũ đe dọa.
Chính phủ Thái vào hôm qua loan báo là họ sẽ dành ra 4 tỉ Mỹ kim để tái thiết Thái Lan sau trận lụt lịch sử này. Ngân khoản này sẽ dùng vào việc trợ cấp cho những người có nhà cửa, mùa màng và doanh nghiệp bị thiệt hại. Hiện hàng chục ngàn người đang sống ở các trung tâm cứu trợ. Thủ tướng Yingluck Shinwanatra tuyên bố công tác cứu trợ sẽ được hoàn tất trong vòng 45 ngày, trong khi dân chúng Thái tiếp tục than phiền về sự chậm chạp của nhà cầm quyền trong công tác cứu trợ.

No comments:

Post a Comment