Tuesday, November 15, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ BA 15/11/2011

TRUNG CỘNG MUỐN LẤN CHIẾM THÊM HẢI PHẬN CỦA PHI LUẬT TÂN
Chính phủ Phi Luật Tân đã mạnh mẽ bác bỏ tuyên bố chủ quyền của Trung Cộng tại một khu vực ở ngoài khơi, cách tỉnh Palawan của Phi khoảng 80 cây số, trong khi cách Hoa Lục đến 800 cây số.
Tranh chấp mới này diễn ra sau khi Trung Cộng phản đối việc chính phủ Phi cấp giấy phép cho một số công ty thăm dò dầu khí tại 15 lô thuộc khu vực này. Nhà cầm quyền Bắc Kinh tuyên bố đây là khu vực thuộc chủ quyền của họ. Vụ tranh chấp này sẽ khiến cho hội nghị Đông Á sẽ nóng lên vào cuối tuần này ở đảo Bali thuộc Nam Dương.

BẮC KINH TỎ RA NGANG NGƯỢC TRONG VỤ ĐÀN ÁP NGHỆ SĨ NGẢI VỊ VỊ

Nhà cầm quyền Bắc Kinh đã có thái độ ngang ngược khi tuyên bố không chấp nhận số tiền thế chân của nghệ sĩ Ngải Vị Vị theo qui định của pháp luật.
Giải thích với các phóng viên quốc tế vào hôm qua, luật sư Phố Chí Cường, người bào chữa cho ông Ngải nói rằng theo luật pháp thì thân chủ ông phải đóng số tiền thế chân 8 triệu Hoa tệ, trước khi đệ đơn kháng cáo quyết định phạt ông 15 triệu Hoa tệ về tội trốn thuế.
Trong mấy tuần qua, người dân Hoa Lục đã quyên góp được 7 triệu Hoa tệ để giúp ông Ngải, nhưng nhà cầm quyền không chấp nhận số tiền này và dự trù truy tố thêm một tội nữa là "huy động vốn bất hợp pháp".

CÁC PHE PHÁI Ở LIBYA QUAY SANG ĐÁNH NHAU

Các phe phái ở Libya, trong mấy ngày qua đã giết hại lẫn nhau để tranh quyền trong một vùng đất trước đây là căn cứ địa của lực lượng trung thành với nhà độc tài Gaddafi. Các cuộc giao chiến này đang gây quan ngại cho thế giới vì nguy cơ diễn ra một cuộc nội chiến mới giữa các sứ quân, nhất là khi một số vũ khí khổng lồ vẫn còn nằm trong tay các thế lực khác nhau.
Tuy nhiên chính phủ lâm thời Libya cố trấn an dư luận với một bản tuyên bố nói rằng cuộc tranh chấp mới nhất đã được giải quyết. Lãnh tụ Mustafa Abdel-Jalil nói rằng chính phủ ông đang nỗ lực kiến tạo công ăn việc làm cho giới thanh niên đang thất nghiệp, và đang đẩy mạnh việc giáo dục và huấn luyện tay nghề cho người dân.

QUỐC VƯƠNG JORDAN KHUYÊN AL-ASSAD NÊN THOÁI VỊ

Quốc vương Abdullah của Jordan vào hôm qua lên tiếng kêu gọi tổng thống Syria, Bashar Al-Assad, hãy thoái vị. Ông Abdullah là nhà lãnh đạo đầu tiên trong khối Ả Rập đưa ra lời kêu gọi này sau 8 tháng nổ ra các cuộc bạo động đẫm máu ở Syria, với gần 4000 người thiệt mạng.
Trong bài phát biểu với giới phóng viên ngoại quốc vào hôm qua, Quốc vương Abdullah nói rằng, nếu là ông al-Assad, ông sẽ tìm một người thay thế mình và mở các cuộc đối thoại với phe đối lập. Trong khi đó thì khối Ả Rập đã mở một hội nghị khẩn cấp để tìm biện pháp giải quyết vấn đề Syria, sau khi một số tòa đại sứ Ả Rập bị tấn công ở thủ đô Damascus.

KINH TẾ NHẬT ĐANG TRÊN ĐÀ PHỤC HỒI

Nền kinh tế Nhật trong quý ba năm nay đã tăng trưởng được 1.5%, sau ba quý suy giảm liên tục, đặc biệt là là sau trận động đất và sóng thần vào tháng Ba vừa qua.
Tuy nhiên nhiều người vẫn lo ngại là việc giá trị đồng Yen tiếp tục tăng cao, cộng với cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu và trận lũ lụt ở Thái sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến trình tăng trưởng của Nhật. Nhiều công ty Nhật, kể cả các công ty trong kỹ nghệ sản xuất xe hơi, đều có nhà máy ở Thái Lan và đã phải đóng cửa suốt mấy tháng qua vì bị ngập lụt.

No comments:

Post a Comment